18thMay

18thMay

18thMay

 

May 03,2024

ร้านปักจักรขอนแก่น ประกาศตรึงราคาปักชุดนักเรียนเริ่มต้นตัวละ 50 บาทเท่าเดิม ย้ำชัดเศรษฐกิจไม่ดีไม่อยากซ้ำเติมผู้ปกครองด้วยรายจ่ายที่มากไปกว่านี้

 

เมื่อเวลา 10.30  น. วันที่ 2 พ.ค.2567 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศในช่วงใกล้ถึงวันเปิดภาคเรียนที่ 1 ประจำปี 2567โดยพบว่าเหล่าบรดาผู้ปกครองยังคงนำพาบุตร-หลาน มาเลือกซื้อชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียนประเภทต่างๆอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการนำชุดนักเรียนใหม่และชุดเก่ามาใช้บริการ ปักชื่อ สกุล กันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะที่ร้านสมรการปักซึ่งตั้งอยู่บริเวณริมถนนชีท่าขอน ด้านข้างสถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น เขตเทศบาลนครขอนแก่น พบว่าปีนี้พ่อแม่ ผู้ปกครองนำเสื้อผ้าชุดนักเรียนทยอยมาใช้บริการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงหลังสงกรานต์ที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่ปีนี้เป็นเสื้อพี่ให้น้องที่นำมาเลาะและปักใหม่มากถึงกว่า 80%

 

นางสมร เวียงวิเศษ อายุ 58 ปี เจ้าของร้านสมรการปักขอนแก่น กล่าวว่า  ตั้งแต่ช่วงหลังสงกรานต์ปีนี้มีผู้ปกครองนำเสื้อเก่าและเสื้อใหม่มาใช้บริการที่ร้านอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือว่าเร็วกว่าทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการเตรียมการที่ดีเพราะขณะนี้ใกล้ถึงวันเปิดเรียนลูกค้าจะเยอะ ดังนั้นชุดแรกที่นำมาใช้บริการนั้นจะเป็นเสื้อเก่าจากพี่ตกทอดมาสู่น้องจึงต้องรีบนำมาเลาะชื่อเก่าออกและนำมาปักใหม่เพราะหากนำมาช้าคิวจะแน่นมาก

 

นางสมร เวียงวิเศษ อายุ 58 ปี เจ้าของร้านสมรการปักขอนแก่น

"ที่ร้านส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าประจำที่บอกกันปากต่อปากที่มาใช้บริการที่ร้าน และปีนี้กว่า 80% เป็นเสื้อเก่านำมาเลาะ ส่วนเสื้อใหม่จะมีเป็นส่วนน้อย ประกอบกับลูกค้าจะรู้ว่า ทางร้านรับเลาะเสื้อเก่าและปักด้วย เพราะบางร้านไม่ได้รับเลาะจะปักเพียงอย่างเดียวจึงทำให้ลูกค้าปีนี้จึงมาไวกว่าทุกๆปี"

 

นางสมร กล่าวต่ออีกว่า  สำหรับการเลาะชื่อ สกุล จะคิดค่าบริการ 20 บาท แต่หากเลาะหมายเลขและชื่อโรงเรียนด้วยจะเพิ่มมาอีก 10 บาท ส่วนค่าบริการปักจะเริ่มต้น 50 บาทเท่าเดิมซึ่งเป็นยราคาที่ร้านตรึงราคาในการให้บริการมาโดยตลอด เพราะว่าเศรษฐกิจแบบนี้ไม่อยากขึ้นราคาซ้ำเติมผู้ปกครองไปมากกว่านี้เพราะเปิดเทอมนั้นรายจ่ายแต่ละครอบครัวนั้นมีจำนวนมาก

 


13 130