24thApril

24thApril

24thApril

 

February 07,2020

สวนสัตว์โคราชต้อนรับสมาชิกใหม่ ลูกควายป่าแอฟริกา-ม้าแคระ สายพันธุ์เชทแลนด์

เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 14.00 น.  ที่บริเวณเดิ่นกวาง สวนสัตว์นครราชสีมา นายณรงวิทย์  ชดช้อย รักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์นครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายบำรุงสัตว์ นำม้าแคระสายพันธุ์เชทแลนด์ จำนวน 3 ตัว ประกอบด้วยม้าแคระเพศผู้ 1 ตัว ชื่อ “ฟลุ๊ค” อายุ 6 เดือน ม้าแคระเพศเมีย “กาก้า” อายุ 3 ปี และม้าแคระเพศเมีย “เกรสซี่” อายุ 3 ปี ซึ่งรับมาจากสวนสัตว์เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2562 มาจัดแสดงสร้างสันสีให้กับนักท่องเที่ยวและเปิดโอกาสให้สัมผัสความน่ารักของม้าแคระ รวมทั้งเป็นการศึกษาวิจัยเพาะขยายพันธุ์ โดยมีนักท่องเที่ยวและนักเรียนที่มาทัศนศึกษาเข้ามาชมกันอย่างคึกคัก

ทั้งนี้ม้าแคระชนิดนี้มีถิ่นกำเนิดบนเกาะเชทแลนด์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศสกอตแลนด์ พบมาตั้งแต่ยุคสำริด คาดคนที่อาศัยอยู่บนเกาะได้ทำการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างม้าพันธุ์พื้นเมืองกับม้าที่ชาวไวกิ้งนำเข้ามา โดยได้รับอิทธิพล จากม้าเซลติกของผู้ที่เข้ามาตั้งถิ่นฐานเมื่อ 1,000-2,000 ปี ก่อนคริสต์ศักราช ม้าแคระเชทแลนด์ มีความอดทนและแข็งแรง มีหัวขนาดเล็ก หูเล็ก ลำตัวกำยำ คอสั้นและล่ํา ขาสั้นกว่าม้าปกติที่มีขนาดเดียวกัน แผงคอและหางยาวมีขนดกหนาช่วยป้องกันอากาศเย็นจัด เฉลี่ยความสูงระหว่าง 28-46 นิ้ว และมีความอ่อนโยน อารมณ์ดีและฉลาดโดยธรรมชาติ

ส่วนที่คอกควายป่าแอฟริกา มีสมาชิกใหม่ ลูกควายป่าแอฟริกา เพศผู้ เกิดเมื่อวันที่ 27 มกราคม ที่ผ่านมา จากการผสมพันธุ์ของควายป่าเพศผู้ชื่อ “สมรักษ์” และเพศเมียชื่อ “จ่อย” ควายป่าแอฟริกามีลักษณะรูปร่างคล้ายกับควายป่าและควายบ้าน แต่มีรูปร่างที่บึกบึนกว่ามาก มีนิสัยว่องไวและดุร้าย พบการกระจายพันธุ์ในแอฟริกาใต้ บริเวณทุ่งหญ้าสะวันน่าและบึงน้ำขนาดใหญ่ทั่วไป ชอบกินหญ้าและใบไม้เป็นอาหาร เมื่อโตเต็มวัยมักอยู่รวมกันเป็นฝูงขนาดใหญ่ ควายป่าแอฟริกา ได้รับความสนใจในเชิงการท่องเที่ยวดูสัตว์ โดยถูกจัดให้ เป็น 1 ใน 5 ผู้ยิ่งใหญ่ของสัตว์ป่าแอฟริกา อันประกอด้วย สิงโต, ช้างแอฟริกา ,ควายป่าแอฟริกา , แรดขาว และ เสือดาวเสือดำ


707 1354