29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

May 28,2020

ทอ.ลำเลียงข้าวศรีสะเกษแลกปลาชาวเลพังงา

หน่วยบินกองทัพอากาศ นำเครื่องบินลำเลียง C130 ขนข้าวสารหอมมะลิจากทุ่งกุลาร้องไห้ จ.ศรีสะเกษ แลกปลากับชาวเล จ.พังงา ตามโครงการแลกเปลี่ยนสินค้า สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างคลังอาหาร สร้างรายได้พอเพียง สำหรับการบริโภคในครัวเรือน สู้ภัยโควิด-19 ต่อยอดค้าขายระหว่างกันในอนาคต

เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2563 ที่กองบินที่ 21 จ.อุบลราชธานี พลอากาศโทตรีพล อ่องไพฑูรย์ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ และนาวาอากาศเอกวัชรพล นวลเป็นใย ผู้บังคับการกองบิน 21 นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ  ร่วมส่งมอบ "ข้าวหอมมะลิ 10 เปอร์เซ็นต์ และข้าวหอมมะลิเอไรซ์" น้ำหนัก 10 ตัน ของสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส.ศรีสะเกษ

เพื่อนำไปแลกเปลี่ยนกับปลาฉิ้งฉ้าง หรือปลากะตัก และกะปิของสหกรณ์การเกษตรเพื่อ การตลาดลูกค้าธ.ก.ส.พังงา จำกัด โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง เพื่อเป็นการกระจายอาหารทะเลคุณภาพมีโภชนาการสูงจากชาวเล ให้ชาวนาในภาคอีสานที่มีข้าวหอมมะลิชั้นเลิศจากแหล่งปลูกทุ่งกุลาร้องไห้ ซึ่งเป็นที่รู้จักดีของคนทั่วโลก

พลอากาศโทตรีพล อ่องไพฑูรย์  เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ เปิดเผยว่า โครงการนี้เป็นโครงการต่อเนื่องการแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างชุมชน ที่รัฐบาลและกองทัพอากาศให้ความสำคัญ โดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง ทำให้เกษตรกรทั้งสองฝ่ายที่มีการหารือได้ประโยชน์จากการแลกเปลี่ยนอาหารระหว่างกัน ซึ่งจะสร้างความเข้มแข็ง สร้างความร่วมมือระหว่างเกษตรกรด้วยกันเองในอนาคต
 
โดยวันนี้ กองทัพอากาศได้ส่งเครื่องบินลำเลียง C130 เข้ามาสนับสนุนการขนข้าวไปแลกปลา เพื่อช่วยเหลือพี่น้องผู้ประกอบอาชีพทำประมงในพื้นที่จังหวัดพังงา ซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพราะพ่อค้า แม่ค้า ตลอดจนร้านอาหาร สถานบันเทิง โรงแรม ต้องปิดกิจการจากการล็อกดาวน์ ไม่สามารถขายปลาทะเลที่หามาได้ ทำให้ขาดรายได้และไม่มีเงินซื้อข้าวสาร รวมทั้งปลาทะเลที่หามาได้ ก็ถูกทิ้งไว้จนเน่า เสียหาย

ด้านนายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า การที่กองทัพอากาศมาเป็นสะพานเชื่อม โดยนำข้าวของจังหวัดศรีสะเกษที่เป็นข้าวจากทุ่งกุลาร้องไห้ ซึ่งดีที่สุดของประเทศไทย แลกปลาชาวเล จ.พังงา ซึ่งเป็นปลาที่มีคุณภาพก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แม้มีมูลค่าไม่มาก แต่ในอนาคตหลังจากวิกฤติโควิด 19 สหกรณ์ของสองจังหวัดที่มีความสัมพันธ์กัน มีโอกาสแลกเปลี่ยนสินค้าที่มีคุณค่าทางโภชนาการในกลุ่มสหกรณ์การเกษตรต่อไปด้วย


695 1338