29thApril

29thApril

29thApril

 

January 01,1970

ผู้เลี้ยงโคนม‘โนนสุวรรณ’เดือดร้อน ถูกเบี้ยวเงิน ๔ เดือนกว่า ๒ ล้าน

เมื่อเร็วๆ นี้ เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมกลุ่ม “เกษตรกรก้าวหน้า” อ.โนนสุวรรณ จ.บุรีรัมย์ จำนวน ๙ ราย ออกมาร้องขอความช่วยเหลือ หลังได้รับความเดือดร้อน จากกรณีที่ถูกผู้ประกอบการ ที่ทำ MOU รับซื้อน้ำนมดิบจากเกษตรกรเพื่อไปแปรรูปขายต่อและส่งให้กับโรงเรียนต่างๆ เบี้ยวไม่จ่ายเงินค่าน้ำนมดิบให้กับเกษตรกรมาตั้งแต่เดือนเมษายนมาถึงปัจจุบัน เป็นเวลา ๔ เดือน รวมเป็นเงินทั้งสิ้นกว่า ๒ ล้านบาท ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนไม่มีเงินใช้จ่ายในครอบครัว เพราะส่วนใหญ่จะมีรายได้จากการส่งน้ำนมดิบขาย และไม่มีเงินใช้หนี้สินที่กู้ยืมมาลงทุนเลี้ยงโคนม 

โดยที่ผ่านมาเคยสอบถามไปยังผู้ประกอบการ กลับอ้างว่านมของทางเกษตรกรที่ส่งไปไม่มีคุณภาพทางบริษัทต้องนำไปเททิ้งทำให้ไม่มีเงินจ่ายให้กับเกษตรกร ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วก่อนที่จะมีการส่งนมได้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบคุณภาพน้ำนมก่อนทุกครั้ง จึงเชื่อว่าเป็นคำกล่าวอ้างของประกอบการเอง ซึ่งหลังจากเกิดปัญหาทางเกษตรกรทั้ง ๙ ราย ก็ได้ไปร้องขอความเป็นธรรมกับศูนย์ดำรงธรรมอำเภอโนนสุวรรณ และปศุสัตว์จังหวัด เบื้องต้น ทางศูนย์ดำรงธรรมได้เรียกทั้งสองฝ่ายมาไกล่เกลี่ยทางผู้ประกอบการรับปากจะทยอยจ่ายเงินที่ค้างให้กับเกษตรกรทั้ง ๙ ราย แต่ถึงขณะนี้ ก็ยังไม่มีใครได้รับเงิน จึงขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบและช่วยเหลือเกษตรกรด้วย เพราะขณะนี้เดือดร้อนมาก บางรายไม่มีเงินหมุนเวียน ต้องทยอยขายโคนมเพื่อนำเงินมาใช้จ่ายในครอบครัว   

 

นางสมพร แจ้งสูงเนิน  ประธานกลุ่มเกษตรกรก้าวหน้า

ด้านนางสมพร แจ้งสูงเนิน อายุ ๕๒ ปี ประธานกลุ่มเกษตรกรก้าวหน้า กล่าวว่า ตนเลี้ยงโคนมทั้งหมด ๔๐ ตัวเพื่อขายน้ำนมดิบเป็นรายได้เลี้ยงครอบครัว แต่เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ได้ถูกผู้ประกอบการที่ทำ MOU รับซื้อนมจากทางกลุ่มเกษตรกร เบี้ยวไม่จ่ายเงินค่าน้ำนมดิบติดต่อกันมา ๔ เดือน ทำให้เดือดร้อนไม่มีเงินชำระหนี้สิน และใช้จ่ายในครอบครัวไปร้องศูนย์ดำรงธรรมก็รับปากจะจ่ายให้แต่ก็เงียบหายไปอีก ตนจึงตัดสินในนำวัวในฟาร์มออกไปขายเพื่อนำเงินมาเป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัว ขณะนี้ขายไปแล้วเกือบ ๑๐ ตัว จึงอยากวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาแนวทางช่วยเหลือด้วย

นายสมศักดิ์ บุตรพรมมา อายุ ๓๘ ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมอีกราย บอกตรงกันว่า ถูกผู้ประกอบการเบี้ยวเงินมา ๔ เดือนแล้ว เฉพาะของตนเองเป็นเงินกว่า ๒๗๐,๐๐๐ บาท ทำให้ได้รับผลกระทบ เรื่องค่าใช้จ่ายในครอบครัว ค่าเล่าเรียนลูก รวมถึงค่าใช้จ่ายในการดูแลโคนมในฟาร์ม เมื่อไปสอบถามทางผู้ประกอบการก็อ้างว่านมของเกษตรกรที่ส่งไปไม่ได้คุณภาพ ทั้งที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพอย่างถูกต้องทุกขั้นตอน เชื่อว่าเป็นเพียงคำกล่าวอ้างของทางผู้ประกอบการเอง จึงได้พากันไปร้องเรียนทางศูนย์ดำรงธรรม ปศุสัตว์จังหวัด แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีอะไรคืบหน้า ก็อยากจะวิงวอนให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาช่วยเหลือเกษตรกรด้วย 

นายสมศักดิ์ บุตรพรมมา เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม

ขณะที่นายสมพงษ์ กริดกลาง ฝ่ายส่งเสริมคุณภาพน้ำนมผู้ประกอบการรายดังกล่าว ทำหน้าที่รับนมจากเกษตรกรกลุ่มก้าวหน้าที่อ.โนนสุวรรณ เพื่อส่งต่อไปยังอำเภอปากช่อง และส่งต่อไปที่จังหวัดราชบุรี โดยศูนย์แห่งนี้เป็นศูนย์ที่รับซื้อนมจากกลุ่มเกษตรกรก้าวหน้ามาเป็นระยะเวลาหลายปี ตั้งแต่ก่อตั้งมา ที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีปัญหา แต่เพิ่งจะมีระยะ ๔ เดือนที่ผ่านมา ที่ทางบริษัทยังไม่จ่ายเงินให้กับกลุ่มเกษตรกรดังกล่าว เมื่อทวงถามไป จะได้คำตอบกลับมาว่า นมที่ส่งไปเป็นนมที่ไม่มีคุณภาพ ต้องทิ้งไปบ้างเพราะตรวจไม่ผ่านบ่อยครั้ง ส่งขายต่อไม่ได้ แต่ทางบริษัทแจ้งมาว่าจะเร่งจ่ายเงินที่ค้างให้กับเกษตรกรโดยเร็ว

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๕ ฉบับที่ ๒๖๓) วันพุธที่ ๒๒ - วันอังคารที่ ๒๘ เดือนกรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๓


701 1,345