19thApril

19thApril

19thApril

 

September 16,2020

ชัยภูมิเตรียมรับมือพายุระดับ 2 ฝนถล่มหนัก เฝ้าระวังเสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน 18-20 ก.ย. นี้

ผู้ว่าฯ ชัยภูมิ เร่งแจ้งเตือนประชาชนทุกพื้นที่ เตรียมรับมือพายุระดับ 2 ดีเปรสชัน มีผลกระทบเกิดฝนตกหนักถึงหนักมาก ช่วงระหว่างวันที่ 18-20 กันยายน นี้ เฝ้าระวัง เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าหลาก ดินโคลนถล่ม

เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2563  ที่ จ.ชัยภูมิ นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ออกมาฝากประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ เนื่องด้วยล่าสุดมีประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ให้แจ้งประชาชนในพื้นที่เสี่ยงในช่วงระหว่างวันที่ 18-20 กันยายน 2563 นี้ ที่จะต้องช่วยกันเฝ้าระวังการเกิดฝนตกหนัก จนเกิดน้ำหลาก น้ำท่วมฉับพลันขึ้นได้ เนื่องจากจะได้รับผลกระทบจาก พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ที่จะทำให้มีพื้นที่มีผลกระทบเกิดฝนตกหนักถึงหนักมาก กับมีลมแรงฟ้าฝนคะนองหนักบางแห่ง โดยเฉพาะพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ซึ่งในส่วนรับผิดชอบในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ทั้งนี้ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีจังหวัดที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ด้วย ประกอบด้วย  จ.ขอนแก่น ,เลย ,หนองบัวลำภู ,อุดรธานี ,นครพนม ,ชัยภูมิ ,หนองคาย ,บึงกาฬ  ,สกลนคร ,มหาสารคาม และกาฬสินธุ์ ที่จะต้องมีมาตรการเตรียมเฝ้าระวัง หากเกิดฝนตกหนักเสี่ยงเกิดน้ำป่าหลาก น้ำท่วมฉับพลัน ดินโคลนถล่มในทุกขณะได้

ด้านนายกอบชัย บุญอรณะ ฝากเตือนไปยังประชาชนชาวชัยภูมิ ทุกพื้นที่ให้ช่วยกันเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดในครั้งนี้ด้วย ขอให้ผู้นำชุมชนทุกแห่งมีความพร้อมในการป้องกัน อพยพยกสิ่งของมีค่าขึ้นสู่ที่สูงไว้ก่อนทันที รวมทั้งระวังเด็กและคนชรา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการสูญเสีย รวมทั้งทรัพย์สิญเสียหายได้ นอกจากนี้ ได้มีการแจ้งไปยังผู้นำชุมชนที่มีพื้นที่ไกลลำน้ำไหลผ่าน ให้มีการเตรียมการเปิดทางน้ำให้ไหลสะดวก ซึ่งในขณะนี้ จ.ชัยภูมิ ในส่วนหนึ่งก็ยังมีพื้นที่ภัยแล้ง ที่จะต้องช่วยกันผันน้ำไปเก็บไว้ใช้ตามแหล่งเก็บกักที่มีในชุมชน เพื่อเก็บไว้ใช้ยามหน้าแล้งนี้ด้วย รวมทั้งในครั้งนี้การช่วยกันเปิดทางน้ำให้ไหลสะดวกผ่านชุมชน เป็นการช่วยพร่องน้ำที่อาจจะมีจำนวนมากไหลผ่าน เพื่อไม่ให้เกิดการเอ่อล้นตลิ่งออกออกมาท่วมชุมชนที่รวดเร็วขึ้น และจะสร้างความเสียหายในพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนตามมาได้อีกทางด้วย


696 1342