29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

September 21,2020

สุรวุฒิฯ วางแผน แก้ปัญหาน้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจซ้ำซาก

วันที่ 21 กันยายน 2563 เวลา 13.30 น. ที่บริเวณสะพานข้ามลำตะคอง ชุมชนมิตรภาพซอย 4 เขตเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา นายสุรวุฒิ  เชิดชัย นายก ทน. นครราชสีมา พร้อมผู้บริหารร่วมมอบเครื่องอุปโภค บริโภคให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุ “โนอึล” เคลื่อนผ่านทำให้เกิดฝนตกหนักโดยวัดปริมาณน้ำฝนได้ 130 มิลลิเมตร ส่งผลให้น้ำในลำตะคองเอ่อล้นตลิ่งไหลท่วมบ้านเรือน ซึ่งมีพื้นที่ชุมชนท้าวสุระและชุมชนโรงต้มพัฒนาได้รับความเสียหายรวม 102 ครัวเรือน

            นายสุรวุฒิ นายก ทน.นครราชสีมา เปิดเผยว่า “ขณะนี้สภาพภูมิประเทศได้เปลี่ยนแปลงไปตามความเจริญเติบโตของชุมชนเมืองขนาดใหญ่ ทำให้ทิศทางน้ำเปลี่ยนตามไปด้วย เมื่อเกิดฝนตกหนักหลายพื้นที่ ประกอบด้วยชุมชนที่ตั้งอยู่ข้างลำตะคองและเส้นทางระบายน้ำธรรมชาติประสบปัญหาน้ำไหลเข้าบ้านเรือนได้รับความเสียหาย”

            “ขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานชลประทานที่ 8 นครราชสีมา และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 5 (ปภ.5) นครราชสีมา ได้บูรณาการร่วมกับ ทน.นครราชสีมา ติดตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำที่มีความเสี่ยงท่วมขังซ้ำซากรวมทั้งจัดกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์คอยตรวจสอบเฝ้าระวังเส้นทางน้ำไหลที่อาจมีวัชพืชและเศษขยะมูลฝอยอุดตัน เพื่อเร่งระบายน้ำฝนไหลลงลำตะคองให้เร็วที่สุด ทั้งนี้การปฏิบัติการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถบริหารจัดการระบายน้ำท่วมขังได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งป้องกันได้ในระดับหนึ่ง แม้นเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ ยังมีอีกหลายจุดเกิดปัญหาน้ำระบายไม่ทัน เช่น ชุมชนมิตรภาพซอย 4 ชุมชนโรงต้มพัฒนา, หมู่บ้านเทคโนวิลเลท และชุมชนท้าวสุระ ส่วนปัญหาน้ำท่วมตลาดเซฟวันได้ร่วมกับกรมทางหลวงขุดทางระบายน้ำลอดผ่านถนนมิตรภาพกำหนดเสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้  และการแก้ไขระยะยาว ได้ปรับปรุงคลองส่งน้ำด้านหลังตลาดเซฟวันให้เป็นเส้นทางระบายน้ำลงข้างทางหลวงแผ่นดิน 304 ถ.ราชสีมา-กบินทร์บุรี เพื่อเร่งให้น้ำไหลลงลำตะคองให้เร็วและมากที่สุด จะสามารถบรรเทาปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากได้” นายสุรวุฒิ กล่าว

 


696 1344