28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

October 15,2020

์สองผัวเมียโร่แจ้ง ตร. เอาผิดหนุ่มแสบเปิดเพจหลอกขายทุเรียนแฉทั้งประเทศตกเป็นเหยื่อกว่า 100 รายสูญเงินนับล้าน

นายธวัชชัย สุรัตน์ และนางสุวรรรณี พลทรักษา สองสามีภรรยา ซึ่งมีอาชีพทำเกษตรกรอินทรีย์เกษตรกรปลอดสาร ในพื้นที่ ต.ถนนหัก อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ได้นำเอกสารหลักฐาน เพจโพสต์ขายทุเรียน พร้อมข้อความการแชทสนทนา และสลิปการโอนเงินซื้อทุเรียน เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.นางรอง ให้เอาผิดกับนายคม (ขอสงวนนามสกุล) เจ้าของเพจขายทุเรียนปลอดสาร หลังจากถูกหลอกซื้อทุเรียนจ่ายเงินไปแล้วแต่กลับไม่ได้ทุเรียน และจากการตรวจสอบพบว่ามีคนถูกหลอกในลักษณะเดียวกันทั้งประเทศมากกว่า 100 คน ยอดเงินที่เสียไปร่วม 1 ล้านบาท

โดยนางสุวรรณี ผู้เสียหาย เล่าว่า ตนได้เห็นเพจ ชื่อว่า “ทุเรียน อร่อย ทุเรียนปลอดสารพิษ” พอเปิดเข้าไปดูเพจดังกล่าวก็จะโพสต์โชว์รูปทุเรียน รูปสวน รูปครอบครัวของเขาว่ามีทุเรียนจริงๆ และเห็นว่าเพจดังกล่าวมียอดคนติดตามมากกว่า 3,000 คน ยอดแชร์อีกกว่า 2,000 ทั้งโปรไฟล์ ยอดคนติดตาม ยอดแชร์ดูน่าเชื่อถือ ก็เลยเข้าไปทักว่าสนใจอยากจะซื้อทุเรียน ทางเพจก็ตอบกลับมาทันทีว่าจะเอากี่ลูกกี่กิโลฯ ตนจึงตกลงซื้อ 7 กิโลกรัมในราคา 1,080 บาท เขาก็ส่งเลขที่บัญชีมาให้ทันที ตนก็โอนจ่ายไปเลย 1,080 บาท ในช่วงเย็นของวันที่ 25 ส.ค.2563 จากนั้นวันที่ 28 ส.ค. ก็ติดต่อไปสอบถามทางเพจว่าจะส่งทุเรียนมาให้วันไหน เขาก็ตอบว่าจะส่งให้ตามคิวแต่ไม่ได้ระบุว่าวันใด ซึ่งตอนนั้นก็ไม่ได้เอะใจอะไรเพราะคิดว่า คงจะมีคนสั่งเยอะก็เลยรอ จากนั้นประมาณสิ้นเดือนก็เข้าไปดูไปเพจอีกรอบ ก็เห็นคนที่สั่งทุเรียนเหมือนกันกับตนเองหลายคน ส่งข้อความไปในเพจว่ายังไม่ได้ทุเรียนเลย บางคนก็ 15 วัน บางคนก็ 1 เดือนแล้ว ก็เลยเริ่มเอะใจ ตนจึงเข้าไปแสดงความเห็นในเพจว่าถ้าใครจะสั่งทุเรียนอย่าพึ่งสั่ง เพราะคนที่สั่งก่อนหน้านี้ยังไม่มีใครได้ทุเรียนเลย พอทางเพจเห็นตนโพสต์เตือนไปแบบนี้ไม่นานตนก็ถูกเจ้าของเพจบล็อกทันที แล้วทางเพจก็ไม่ติดต่อกลับมาอีกเลย

กระทั่งวันที่ 15 ก.ย.2563 จึงตัดสินใจโทรศัพท์ไปตามเบอร์ที่ขึ้นในเพจ เพื่อสอบถามว่าทำไมทุเรียนที่สั่งถึงยังไม่ได้ เขาก็ตอบว่าครับอย่างเดียวแล้วก็ปิดสายไป ตนจึงแชททางไลน์ไปถามเขาอีกครั้ง เขากลับบอกให้ตนเองแคปหน้าจอชื่อที่สั่ง และหมายเลขบัญชีที่โอนเงินไปเพื่อเป็นการยืนยันว่าสั่งจริง ตนก็ส่งสลิปไปให้ดู เขาก็เปิดอ่านข้อความแต่ไม่ตอบอะไร ก็เลยแชทไปว่าถ้าคุณทำแบบนี้มันเป็นการหลอกลวง ก็ขอให้โอนเงินให้คืนด้วย แต่ถ้าไม่โอนคืนก็จะไปแจ้งความ แต่เขาก็ไม่ตอบอะไรจนถึงทุกวันนี้จึงเชื่อว่าเป็นการหลอกลวงแน่นอน จากนั้นก็ได้ติดต่อไปยังคนที่สั่งซื้อทุเรียนกับเพจดังกล่าว ว่ามีใครบ้างที่ไม่ได้ทุเรียนปรากฎว่ามีคนตกเป็นเหยื่อมากกว่า 100 ราย คิดเป็นยอดเงินประมาณ 1 ล้านบาท ซึ่งมีบางคนได้รับข้อความตอบกลับจากเพจดังกล่าวว่า ไม่สามารถโอนเงินคืนให้ได้เพราะติดการพนัน

จากกรณีที่เกิดขึ้นก็อยากเตือนภัย คนที่จะซื้อของออนไลน์ว่าอย่าหลงเชื่อแค่โฟไฟร์ ยอดคนติดตาม หรือยอดแชร์ ที่สำคัญควรจะเลือกจ่ายเงินปลายทางอย่าโอนก่อน เพราะอาจจะถูกหลอกเหมือนกับตนเอง ซึ่งยอดเงินที่ตนเองจ่ายไปอาจจะไม่มาก แต่ถ้ารวมกันหลายคนก็เป็นเงินจำนวนมาก และไม่อยากให้คนอื่นถูกหลอกแบนี้อีก

ด้านนายธวัชชัย บอกว่า หลังจากภรรยาถูกหลอกก็เข้าไปค้นดูประวัติเจ้าของเพจ พบว่าบุคคลดังกล่าวถูกแจ้งเตือนว่าเคยเป็นบุคคลที่ต้องระวังเพราะเคยหลอกขายสินค้าในลักษณะมาแล้ว ก็อยากฝากถึงที่คิดจะซื้อของออนไลน์ให้ดูให้ดีจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อ และจากกรณีที่เกิดขึ้น นอกจากจะจะทำให้สูญเสียเงินแล้ว ยังสร้างความเสียหาให้กับเพจอื่นๆ ที่เขาโพสต์ขายของทุเรียน หรือขายสินค้าต่างๆ แบบตรงไปตรงมา

 


690 1341