29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

November 07,2020

อบจ.อุบลฯช้างชนช้าง ‘นายกแอน’ออกมาชิง ‘เกรียง’ส่งน้องชายสกัด

ตัวเต็งแห่ลงสมัครนายก อบจ.อุบลฯ วันเดียวครบ กลุ่มคุณธรรมให้ ‘สมปรารถนา’ ลาออกจากนายกเทศมนตรีมาลงสมัคร แถมเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “นายกแอนสมปรารถนา” ชนกับ “กานต์” น้องชายเกรียง กัลป์ตินันต์ ผู้บริหารพรรคเพื่อไทย 

 

เมื่อวันที่ ๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ เวลา ๐๘.๐๐ น. ที่หอประชุมศูนย์แสดงสินค้าและจำหน่ายโอทอป อ.เมืองอุบลราชธานี มีผู้มา  สมัครนายกและ ส.อบจ.คับคั่ง โดยมีคนสำคัญในการแข่งขันครั้งนี้ อาทิ นายกานต์ กัลป์ตินันท์ อดีตนายก อบจ.หลายสมัยที่ได้รับการสนับสนุนจากพรรคเพื่อไทย โดยมีพี่ชายคือนายเกรียง กัลป์ตินันท์ ผู้บริหารพรรคเพื่อไทย คอยให้การสนับสนุนด้วย

นางสาวสมปรารถนา วิกรัยเจิดเจริญ หรือ “นายกแอน” อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลนครอุบลราชธานี ซึ่งลาออกมาเล่นสนามใหญ่ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มคุณธรรมภายใต้การสนับสนุนของพล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ และนายพรชัย โควสุรัตน์ อดีตนายก อบจ. ๒ สมัย ซึ่งอยู่ระหว่างพิสูจน์ความบริสุทธิ์เรื่องการทุจริตระหว่างดำรงตำแหน่งในชั้นศาล โดยในครั้งนี้ “นายกแอน” เปลี่ยนชื่อใหม่ถูกต้องตามกฎหมายเป็น “นางสาวนายกแอนสมปรารถนา วิกรัยเจิดเจริญ” 

นอกจากนี้ ยังมีนายเชิดศักดิ์ โภคกุลกานนท์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.พลังประชารัฐ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มอุบลคนดี ของกลุ่ม ส.ส.พรรคพลังประชารัฐในจังหวัด นายเชษฐา ไชยสัตย์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มก้าวไกล และคณะก้าวหน้า และท้ายสุดนายบัณฑิต วิลามาศ อดีตผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเกิดความขัดแย้งเรื่องการคัดเลือกผู้สมัครลงเลือกตั้งนายก อบจ.ในกลุ่มอนาคตใหม่ จึงมายื่นสมัครในนามอนาคตของชาวอุบล รวมทั้งผู้ที่ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.อบจ.

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความปลอดภัยตั้งเครื่องสแกนตรวจสอบอาวุธ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้มาตั้งจุดคัดกรองอุณหภูมิร่างกายบริเวณปากประตูทางเข้า โดยอนุญาตให้ผู้ประสงค์ยื่นใบสมัครเข้าไปในตัวอาคารได้เท่านั้น ส่วนกองเชียร์ให้รออยู่นอกตัวอาคาร เพื่อลดความแออัดปริมาณผู้มายื่นใบสมัครลดปัญหาการแพร่กระจายโรคไวรัสโควิด-๑๙ โดย กกต.กำหนดให้มีการจับสลากลำดับเข้ายื่นใบสมัครของผู้มาก่อนเวลา หลังจากยื่นใบสมัครและตรวจสอบผู้สมัครไม่มีคุณสมบัติขัดต่อกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น ก็จะดำเนินการจับหมายเลขประจำตัวผู้สมัครใช้ในการหาเสียงในวันเดียวกันต่อไป

ล่าสุด บรรยากาศการเปิดรับสมัครผู้แข่งขันรับเลือกตั้งเป็นนายองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี และสมาชิกสภาจังหวัดวันที่ ๒ (๓ พ.ย.๒๕๖๓) ช่วงเช้ามีผู้สนใจมายื่นใบสมัคร ส.อ.บจ.อำเภอน้ำยืนและบุณฑริกเพียง ๓ คน เพราะผู้สมัครคนสำคัญของสนามเลือกตั้งนี้ ทั้งตำแหน่งนายก อบจ.และ ส.อบจ.แห่มาสมัครพร้อมกันในวันแรกหมดแล้ว

นายสวัสดิ์ ฤทธิสิงห์ ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า “มีผู้สมัครแข่งขันเลือกตั้งเป็นนายก อบจ.ร่วมทั้งสิ้น ๕ คน เป็นชาย ๔ คน หญิง ๑ คน ส่วนผู้สมัคร ส.อบจ.๔๒ เขตเลือกตั้ง มีทั้งสิ้น ๑๖๔ คน เป็นชาย ๑๒๘ คนหญิง ๓๖ คน รวมทั้งสิ้น ๑๖๙ คน ซึ่ง กกต.จะตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครทุกคน หากไม่ขัดต่อข้อห้ามลงสมัคร ก็จะประกาศรับสมัครอย่างเป็นทางการภายในวันที่ ๑๓ พฤศจิกายนนี้ และขอเตือนผู้สมัครทุกคนที่ผ่านการรับรองคุณสมบัติให้ลงสมัคร อย่าปฏิบัติตัวขัดต่อข้อห้ามระหว่างการหาเสียง เพราะจะถูกตัดสิทธิการลงแข่งขันได้ และคาดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ จะมีผู้ออกมาใช้สิทธิร้อยละ ๗๐ จากจำนวนผู้มีสิทธิกว่า ๑.๔ ล้านคน เนื่องจากประชาชนมีการตื่นตัว และไม่ได้ใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งในสนามเลือกระดับจังหวัดมานานหลายปีแล้ว”

 

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๖ ฉบับที่ ๒๖๕๒ วันพุธที่ ๔ - วันอังคารที่ ๑๐ เดือนพฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๕๖๓


952 1592