28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

December 10,2020

เตรียมรับมือโควิดระลอก ๒ หลังหญิงเมียนมาไม่กักตัว ยัน‘บิ๊กเมาท์เท่น’มาตรการแน่น

วางมาตรการป้องกันโควิด-๑๙ คัดกรองเข้มผู้มีประวัติเสี่ยงสูง เน้นผู้เดินทางเข้ามาจากชายแดนทุกเขตทั้งชาวไทยและต่างชาติ เร่งรายงานผล ทุก ๒ วัน ส่ง จนท.ชุดควบคุมออกตรวจตามสถานที่ต่างๆ ด้านคอนเสิร์ต ‘บิ๊กเมาท์เท่น’ ได้ไปต่อ จ้างบริษัทวางระบบตรวจสอบคัดกรองทั้งหมดภายในงาน 

เมื่อที่ ๔ ธันวาคม ๒๕๖๓ เวลา ๐๙.๐๐ น. ที่ห้องประชุมมูลนิธิท้าวสุรนารี นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เรียกประชุมฉุกเฉินเนื่องจากสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-๑๙ ที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในเขตพื้นที่ทางภาคเหนือ พร้อมด้วย นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา, นายแพทย์กิตติ์พงศ์ สัญชาตวิรุฬห์ ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมโรคที่ ๙ นครราชสีมา, นายอภิรัตน์ โสกำปัง รองผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมโรคที่ ๙ นครราชสีมา, นพ.วิญญู จันทร์เนตร ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครราชสีมา และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมหารือเพื่อหาแนวทางป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-๑๙ ที่มีการติดเชื้อโดยหญิงชาวไทยที่เดินทางไปทำงานในประเทศเมียนมา และกลับเข้าสู่ประเทศไทยโดยไม่ผ่านการคัดกรองที่จังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย

นายอภิรัตน์ โสกำปัง รองผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมโรคที่ ๙ นครราชสีมา นำเสนอต่อที่ประชุมว่า “พบคนไทยติดเชื้อโควิด-๑๙  จากประเทศเมียนมา ลักลอบเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติที่จังหวัดเชียงรายในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๓ จำนวน ๑๐ ราย กระจายไปใน ๖ จังหวัด ได้แก่ ๑.เชียงราย ติดเชื้อ ๓ ราย (ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ๑๓ ราย) ๒.เชียงใหม่ ติดเชื้อ ๓ ราย (ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ๑๑๒ ราย) ๓.พะเยา ติดเชื้อ ๑ ราย (ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอยู่ระหว่างการสอบสวน) ๔.พิจิตร ติดเชื้อ ๑ ราย (ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอยู่ระหว่างการสอบสวน) ๕.ราชบุรี ติดเชื้อ ๑ ราย (ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ๔๐ ราย) และ ๖.กรุงเทพมหานคร ติดเชื้อ ๑ ราย (ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอยู่ระหว่างการสอบสวน) ทั้งนี้ ผู้ป่วย ๙ ราย มีประวัติทำงานในสถานบันเทิงในประเทศเมียนมา และผู้ป่วย ๑ ราย ไปเที่ยวและพักในโรงแรมท่าขี้เหล็ก พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเป็นชาวจังหวัดนครราชสีมา ๑ ราย อาศัยอยู่ในพื้นที่ ต.โขนงพระ อ.ปากช่อง เนื่องจากนั่งรถตู้คันเดียวกันกับผู้ป่วยติดเชื้อชาวราชบุรี เมื่อวันที่ ๒๙ พฤศจิกายนที่ผ่านมา และขณะนี้กักตัวอยู่ที่โรงพยาบาลปากช่องนานา จากการตรวจเบื้องต้นไม่พบเชื้อโควิด-๑๙”

โคราชยังปลอดภัย

นายแพทย์กิตติ์พงศ์ สัญชาตวิรุฬห์ ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมโรคที่ ๙ นครราชสีมา กล่าวว่า “สถานการณ์โควิด-๑๙ ในจังหวัดนครราชสีมา คัดกรองทั้งหมด ๑๕๐,๗๖๘ ราย ผู้ป่วยเข้าเกณฑ์ (PUI) สะสม ๑,๕๕๘ ราย ไม่พบเชื้อ ๑,๕๓๙ ราย พบเชื้อ ๑๙ ราย กักตัวใน State Quarantine จำนวน ๒๕๘ ราย ล่าสุดเมื่อวันที่ ๓ ธันวาคม ๒๕๖๓ พบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์ (PUI รายใหม่) จำนวน ๖ ราย ผลตรวจเป็นลบทั้งหมด กักตัวใน State Quarantine จำนวน ๐ ราย ขณะนี้ไม่พบผู้ติดเชื้อติดต่อกันเป็นระยะเวลา ๒๒๑ วัน”

หญิงสาวทำตื่นตระหนก

“จากกระแสข่าวในโลกออนไลน์ของหญิงสาวรายหนึ่งโพสต์เฟซบุ๊กว่า ได้เดินทางกลับมาจากประเทศเมียนมาตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา และเดินทางเข้ามาในจังหวัดนครราชสีมา จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า หญิงสาวรายนี้ได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลกรุงเทพราชสีมาด้วยอาการปวดศีรษะ และได้รับความร่วมมือจากโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ในการนำเข้าตรวจในเครื่องความดันลบ และผลออกมาเป็นลบ ไม่พบเชื้อโควิด-๑๙ จากการสวบสวนโดยละเอียดมีความเป็นไปได้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูง เนื่องจากมาจากจังหวัดที่มีการพบเชื้อ แต่ญาติให้ข้อมูลว่า หญิงสาวรายนี้มีคดีฉ้อโกง มักสร้างเรื่องว่าตนเองใช้ชีวิตอยู่ในหลากหลายพื้นที่ เพื่อเบี่ยงประเด็นที่จะถูกติดตามตัว เมื่อวันที่ ๑ ธันวาคม เดินทางออกจากอำเภอครบุรีในช่วงเช้ามืด ไปยังจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงค่ำ และต่อไปยังจังหวัดแพร่ วันที่ ๒ ธันวาคม เดินทางไปยังกรุงเทพมหานครฯ เพื่อมาหาลูกและอดีตสามี พักที่จังหวัดปทุมธานี ๑ คืน และเดินทางมายังจังหวัดนครราชสีมา ก่อนมีอาการปวดศีรษะและเข้ารักษาที่โรงพยาบาลกรุงเทพราชสีมา ตั้งข้อสังเกตและให้น้ำหนักในประเด็นที่สอง และขอความร่วมมือกับทางตำรวจเพื่อสวบสวนเชิงลึกเนื่องจากหญิงสาวรายนี้อยู่ระหว่างดำเนินคดีฉ้อโกง”

ป้องทุกทางไม่ให้โคราชป่วยเพิ่ม

นายแพทย์กิตติ์พงศ์  กล่าวต่ออีกว่า “สำหรับร่างมาตรการดำเนินการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-๑๙ ประเด็นที่ ๑.ป้องกันไม่ให้มีผู้ติดเชื้อโควิด-๑๙ ในจังหวัดนครราชสีมา มาตรการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง ตรวจเชิงรุกและเชิงรับ โดยโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาและโรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา จะตรวจผู้มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-๑๙ อย่างน้อย ๑๕ รายต่อสัปดาห์ ๒.โรคปอดอักเสบ โดยเฉพาะโรคปอดอักเสบชุมชน จะให้ศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป ตรวจผู้มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-๑๙ อย่างน้อย ๑๐ รายต่อสัปดาห์ ๓.การตรวจคัดกรองกรณีที่มีการจัดกิจกรรม การรวมกลุ่มคนจำนวนมาก ที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-๑๙ เพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น ๔.การค้นหาเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยงต่างๆ ทั้งสถานบันเทิง ฟิตเนส และสถานแรงงานที่มีแรงงานต่างชาติ ๕.เฝ้าระวังและรายงานกรณีพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-๑๙ หรือกลุ่มเสี่ยง การตรวจจับเร็วทำให้ตอบโต้ทันเวลา ๖.เฝ้าระวังชุมชนเชิงรุกและกลุ่มเสี่ยงที่เข้ามาในหมู่บ้านและชุมชน โดยอสม.และผู้นำชุมชน ๗.จัดระบบเฝ้าระวังเชิงรับผ่านการประชาสัมพันธ์จากจังหวัด ๘.ขอความร่วมมือจากโรงพยาบาลเอกชนและคลินิก ทำเอกสารเผยแพร่ข้อมูล และตรวจสอบประวัติคนไข้ก่อนเข้ารับการรักษาโดยละเอียด และ ๙.สำรวจข้อมูลแรงงานต่างด้าวให้เป็นปัจจุบันทุกเดือน เมื่อพบชาวต่างชาติเข้ามาในพื้นที่ ให้แจ้งสาธารณสุขจังหวัดเพื่อเฝ้าระวังทันที”

“รวมถึงทีมสอบสวนโรคและควบคุมโรค ขณะนี้มีการเพิ่มจำนวนและอบรมทีมควบคุมอย่างเข้มงวดเพื่อเข้าควบคุมสถานการณ์ในสภาวะที่มีความเสี่ยง, สำหรับการควบคุมสถานที่เสี่ยง หากมีการพบเชื้อจำเป็นต้องปิดเพื่อควบคุม แต่ขณะนี้ยังดำเนินการได้ปกติ การกักกันโรคหรือสถานที่กักกันโรค เป็นสิ่งสำคัญและต้องเพียงพอกับการรองรับ และการรณรงค์ให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการและดูแลตนเอง” นายแพทย์กิตติ์พงศ์ กล่าว

นพ.วิญญู จันทร์เนตร ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครราชสีมา กล่าวว่า “การรณรงค์ให้ประชาชนดูแลตัวเองจะสามารถช่วยได้ระดับหนึ่ง ระบบค้นหา คัดกรอง ทั้งชุมชน โรงเรียน โรงงาน บริษัท ห้างร้าน และองค์กร ซึ่งมีความสัมพันธ์กับสถานที่และเวลา เมื่อใครเดินทางมาจากจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อ จำเป็นต้องได้รับการตรวจหาเชื้อทั้งหมด ทั้งคัดกรองสัมผัสเสี่ยงสูง และคัดกรองสัมผัสเสี่ยงต่ำ”

สั่งการเข้มกว่าเดิม

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “เพื่อให้เกิดผลในการปฏิบัติ ขอให้ทุกพื้นที่คัดกรองใหม่อีกครั้ง สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากชายแดนทุกเขต ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เมื่อเดินทางเข้ามายังชุมชน โดยให้ครอบคลุมตั้งแต่วันที่ ๒๐ พฤศจิกายนเป็นต้นมา สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ พะเยา พิจิตร ราชบุรี และกรุงเทพมหานคร ในเฉพาะช่วงเวลาและสถานที่ เป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่ต้องได้รับการตรวจคัดกรอง หากพบความเสี่ยงสูงให้สาธารณสุขจังหวัดเข้าไปดำเนินการ สำหรับการคัดกรองผู้ที่มีความเสี่ยงต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ๑๔ วัน และชุมชนต้องรายงานผลทุก ๒ วัน เพื่อให้เกิดผลในการปฏิบัติ และ ๓.ให้ชุดออกตรวจและชุดควบคุมดำเนินการตั้งแต่วันที่ ๓ ธันวาคมเป็นต้นไป เพื่อสร้างการตื่นตัวให้กับประชาชน ส่วนด้านการป้องกัน ยังเน้นการสวมหน้ากากอนามัยเมื่อออกไปยังสถานที่ต่างๆ ทั้งตลาด สถานที่ชุมชน ห้างสรรพสินค้า สถานบันเทิง หรือสถานที่ที่มีการจัดกิจกรรม ต้องจัดชุดออกตรวจเหมือนในช่วงแรกที่ได้ดำเนินการควบคุม และรายงานผลออกมา”

นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “การออกตรวจตามสถานที่ต่างๆ ให้ใช้ชุดออกตรวจและชุดควบคุมเดิมที่ได้เคยดำเนินการ ยกเว้นเจ้าหน้าที่บางคนที่มีการย้ายหน่วยงาน เพื่อกระตุ้นในการปฏิบัติจำเป็นต้องแจ้งหน่วยงานที่จะออกตรวจ เพื่อเป็นการยกระดับการควบคุมมาอีกขั้น”

บิ๊กเมาท์เทน’ ได้ไปต่อ

ด้าน น.ส.จตุพร ฤกษ์ตระกูล หัวหน้ากลุ่มงานเวชกรรมสังคม โรงพยาบาลปากช่องนานา กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมกิจกรรมคอนเสิร์ต Big Mountain Music Festival ครั้งที่ ๑๑ ว่า “มีการประชุมทั้งหมด ๒ รอบ เพื่อเตรียมความพร้อมและวางแนวทางในการป้องกันโควิด-๑๙ โดยอ้างอิงจากกรมควบคุมโรค ดูแลโดยบริษัท แอมบูแลนซ์ เอ็กซ์เพรส จำกัด เพื่อวางระบบในการตรวจสอบคัดกรองทั้งหมดภายในงาน”

“บริเวณหน้างานมีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยจำนวน ๑๒๕ คน เพื่อคัดกรอง วัดไข้ รวมถึงตรวจระบบทางเดินหายใจ อย่างเข้มงวด และมีการตรวจสอบประวัติผู้ร่วมงานอย่างละเอียด หากพบผู้มีความเสี่ยงในเกณฑ์ที่กรมควบคุมโรคกำหนดจะไม่อนุญาตให้เข้างาน สำหรับผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์การตรวจคัดกรองสามารถคืนบัตรคอนเสิร์ตและรับเงินคืนได้ และได้เตรียมจุดสำหรับผู้ที่ไม่ผ่านการตรวจคัดกรอง รวมถึงเตรียมรถ EMS ของบริษัท แอมบูแลนซ์ฯ เพื่อนำผู้มีความเสี่ยงเข้ารับการตรวจอย่างละเอียดที่โรงพยาบาลปากช่องนานา โดยโรงพยาบาลฯ สามารถรองรับผู้ป่วย PUI ได้ทั้งหมด ๑๔ เตียง” น.ส.จตุพร กล่าว

เตรียมหน่วยลาดตระเวน

ด้าน น.ส.ธนพร ดอกไม้บาน พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ ผู้ช่วยสำนักงานสาธารณสุขอำเภอปากช่อง กล่าวว่า “สำนักงานสาธารณสุขอำเภอปากช่อง จะจัดเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลเชิงรุก มีประตูเข้าออก ๔ ช่องทาง โดยทางเข้า จะจัดเจ้าหน้าที่เข้าไปเป็นที่ปรึกษาของทีมบริษัท แอมบูแลนซ์ฯ ประตูละ ๒ คน และจะจัดกำลังเสริมเข้าไปภายในงาน เป็นทีมลาดตระเวนทั้ง ๘ เวทีหลัก ตรวจทุก ๓ ชั่วโมง เพื่อตรวจสอบและแจ้งให้ผู้ร่วมงานทุกคนหมั่นสวมหน้ากากอนามัยและการเว้นระยะห่าง รวมถึงการประชาสัมพันธ์ในการป้องกัน ตลอดระยะเวลาร่วมงาน”

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวเสริมว่า “ต้องมีการวางระบบให้ดี มีระบบสื่อสารกับคนบนเวทีด้วย ทีมลาดตระเวน ๓ ชั่วโมง ต้องดูแลรับผิดชอบให้ดี  ถ้ามีการรักษามาตรการให้ดี กิจกรรมอื่นๆ ก็จะเกิดขึ้นได้ ในตอนนี้เหลือแค่ในทางปฏิบัติเพียงเท่านั้น”

ลงพื้นที่ตรวจเข้มจัดคอนเสิร์ต

ล่าสุดเมื่อวันที่ ๘ ธันวาคม ๒๕๖๓ เวลา ๑๑.๐๐ น. ที่ดิโอเชียน เขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ สสจ. นครราชสีมา, กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) จังหวัดนครราชสีมา, ฝ่ายปกครอง อ.ปากช่อง, เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปากช่อง และบุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลปากช่องนานา ร่วมลงตรวจพื้นที่จัดกิจกรรม Big Mountain Music Festival 11 “บิ๊กเมาน์เท่น มิวสิกเฟสติวัล ๑๑” หรือมันใหญ่มาก ครั้งที่ ๑๑

‘ป๋าเต็ด’ ย้ำมาตรการแน่น

นายยุทธนา บุญอ้อม หรือ ‘ป๋าเต็ด’ รองกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส หน่วยงาน Showbiz บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จํากัด (มหาชน) ในฐานะผู้จัดงาน Big Mountain Music Festival 11 พร้อมทีมงานได้เตรียมมาตรการดังนี้ ๑.การตรวจสอบการเข้าและการออก ๒.การแบ่งพื้นที่โดยมีแนวรั้วรูปแบบต่างๆ พร้อมป้ายสื่อสาร ๓.เพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและเจ้าหน้าที่ทำความสะอาด และ ๔.ระบบส่งต่อผู้ที่มีอาการเสี่ยง กรณีไม่ผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายหรือมีอาการไม่สบายเกิดขึ้นในระหว่างร่วมกิจกรรม

 ส. สู้โควิด

นอกจากนี้ได้ปรับใช้แนวทาง ๕ ส. สู้โควิด ได้แก่ ๑.สะอาด ทำความสะอาดสถานที่ ฆ่าเชื้อพื้นที่ผิวสัมผัส มือสะอาด มีจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ให้ครอบคลุมและจัดถังขยะสำหรับจุดทิ้งหน้ากากอนามัยและอุปกรณ์ทุกชิ้น ๒.สวมหน้ากากอนามัย เมื่ออยู่ในพื้นที่การจัดแสดงซึ่งมีการกั้นพื้นที่เป็นสัดส่วน ๓.สงวนระยะ จำกัดจำนวนคนเข้าพื้นที่ การเข้าห้องน้ำ โซนอาหาร เพื่อลดความแออัดและแจกเสื่อขนาด ๑x๑ เมตร ให้ผู้ชมดูการแสดงในเสื่อส่วนตัว ๔.สอดส่อง สแกนบัตรประจำตัวประชาชนและผ่านแอปพลิเคชันไทยชนะหรือกรอกข้อมูล ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายทุกคนที่เข้าออกพื้นที่ และ ๕.สื่อสาร ผ่านระบบออนไลน์โดยติดสายรัดข้อมือ RFID ช่วยติดตาม สอดส่องจำกัดจำนวนผู้ชมในแต่ละพื้นที่

นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า “จากการเดินเท้าตรวจสอบใช้เวลานานนับชั่วโมง แม้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นพอสมควร ผู้จัดได้เตรียมความพร้อมและใช้ประสบการณ์มาถอดบทเรียนและปรับปรุงให้เหมาะสมกับบริบทในช่วงสถานการณ์ที่ไม่ปกติได้ดีมาก รวมทั้งให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี จังหวัดนครราชสีมาขอความร่วมมือเมื่อผ่านการคัดกรองเบื้องต้น ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ยกเว้นการรับประทานอาหารและน้ำดื่ม การเดินต้องเว้นระยะห่าง จุดสัมผัสบ่อยให้ใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือต่อเนื่อง หากการจัดกิจกรรมราบรื่น จะเป็นอานิสงส์ให้ธุรกิจที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวใน อ.ปากช่อง คึกคัก”

สนุกและปลอดโรค

นายยุทธนา บุญอ้อม เปิดเผยว่า “ขอบคุณคณะทำงานได้ติดตามการดำเนินงานและให้คำแนะนำที่ดีมาก การจัดกิจกรรมต้องมีมาตรการที่เข้มงวดมาก จึงขอความร่วมมือผู้ชมให้ปฏิบัติตามคำแนะนำทุกขั้นตอนทุกกระบวนการอย่างเคร่งครัด ใครเคยผ่านพื้นที่เสี่ยงหรือมีอาการไม่สบาย ขออย่ามาร่วมงาน ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาและขอใบรับรองแพทย์มายืนยัน เรายินดีคืนเงินให้เต็มจำนวน ขอย้ำเราจะทำให้ดีที่สุด เพื่อทุกคนได้สนุกบนพื้นฐานที่เข้มงวดและปลอดภัยจากโรค”

ทั้งนี้ กิจกรรม Big Mountain Music Festival 11 กำหนดขึ้นในวันที่ ๑๒-๑๓ ธันวาคมนี้ บนพื้นที่ ๔๔๘ ไร่ หรือ ๗๑๖,๘๐๐ ตารางเมตร (ตร.ม.) พื้นที่จัดกิจกรรม ๒๒๔ ไร่ หรือ ๓๕๘,๔๐๐ ตร.ม. ที่กางเต็นท์ ๔๐ ไร่ หรือ ๖๔,๐๐๐ ต.รม. เพื่อให้คำแนะนำการจัดมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมตามข้อกำหนดของศูนย์บริหารศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (ศบค.)

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๖ ฉบับที่ ๒๖๕๖ วันพุธที่ ๙ - วันอังคารที่ ๑๕ เดือนธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๓

 

 


948 1613