29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

December 11,2020

ตัดสิทธิ์ผู้สมัครส.อบจ.๑๙ คน ปมถือหุ้นสื่อ-ไม่ไปเลือกตั้ง ผู้สมัครบุรีรัมย์โดนกันระนาว

กกต.วินิจฉัย ๑๙ รายชื่อผู้สมัคร ส.อบจ.๒๕๖๓ ด้านผู้สมัครปากช่องเขต ๔ ถูกถอนเมื่อพบว่าเป็นเจ้าของกิจการหนังสือพิมพ์ “สื่อโคราช” แต่ยกเลิกไปตั้งแต่ปี ๕๑ ส่วนผู้สมัคร ส.อบจ.บุรีรัมย์ โดนระนาวจากกรณีไม่ได้ไปเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวันที่ ๒๔ มีนาคม ๒๕๖๒ 

 

เมื่อวันที่ ๘ ธันวาคม ๒๕๖๓ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต.ที่มีคำสั่งถอนชื่อผู้สมัครสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพิ่มเติม ๑๙ คน ออกจากประกาศรายชื่อผู้รับสมัครเลือกตั้งที่ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำ อบจ.ประกาศก่อนหน้านี้ หลังพบว่ามีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งตามที่มาตรา ๕๐ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ๒๕๖๒ กำหนด 

ตามที่มีประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง ลงวันที่ ๒๖ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๖๓ เรื่องกําหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด และประกาศ ผู้อํานวยการการเลือกตั้งประจําองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ลงวันที่ ๒๙ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ เรื่อง ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา (ส.ถ.๑/๓) กําหนดวันเลือกตั้ง ในวันอาทิตย์ที่ ๒๐ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๓ ต่อมาได้มีประกาศผู้อํานวยการการเลือกตั้งประจําองค์การบริหาร ส่วนจังหวัดนครราชสีมา อําเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ลงวันที่ ๑๓ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๓ เรื่อง บัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ที่ได้รับสมัครรับเลือกตั้ง และไม่ได้รับสมัครรับเลือกตั้ง เขตเลือกตั้งที่ ๔ (ส.ก. ๔/๔) ซึ่งรับสมัครนายณัฐ แก้วนันท์ เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา อําเภอปากช่อง เขตเลือกตั้งที่ ๔ หมายเลข ๑ นั้น 

กรณีความปรากฏต่อผู้อํานวยการการเลือกตั้งประจําองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมาว่า นายณัฐ แก้วนันท์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา อําเภอปากช่อง เขตเลือกตั้งที่ ๔ หมายเลข ๑ ผู้ถูกคัดค้าน ไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากเป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้าม มิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งตาม พระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๒๒ มาตรา ๕๐ (๓) เพราะเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ 

คณะกรรมการการเลือกตั้งได้พิจารณาความเห็นของคณะกรรมการพิจารณาสิทธิ์สมัคร รับเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นประจําจังหวัดนครราชสีมา ตลอดจนพยานหลักฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องประกอบกันแล้ว ได้ความว่า ผู้อํานวยการการเลือกตั้งประจําองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ได้รับข้อมูลรายงานผลการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดจากกรมศิลปากร 

ตามหนังสือที่ วธ ๐๘๐๑.๐๒/๖๔๕ ลงวันที่ ๑๒ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๓ แจ้งว่า ผู้ถูกคัดค้านเป็นเจ้าของกิจการหนังสือพิมพ์ ชื่อ “สื่อโคราช” ได้ดําเนินการจดแจ้งการพิมพ์หนังสือพิมพ์ที่จังหวัดนครราชสีมา เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๐ เลขที่ ๔/๒๕๕๐ ส่วนผู้ถูกคัดค้านให้ถ้อยคําว่าได้ยื่นจดแจ้งการพิมพ์หนังสือพิมพ์ชื่อ “สื่อโคราช” จริง แต่ได้หยุดพิมพ์หนังสือพิมพ์เมื่อพ.ศ.๒๕๕๑ โดยมีการพิมพ์หนังสือพิมพ์ฉบับที่ ๒๘ ประจําวันที่ ๖ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๕๑ ถึงวันที่ ๑๖ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๕๑ เป็นฉบับสุดท้าย และได้มอบหมายให้พนักงานของผู้ถูกคัดค้าน ไปดําเนินการแจ้งยกเลิกเป็นผู้พิมพ์ ผู้โฆษณา บรรณkธิการ หรือเจ้าของกิจการต่อหน่วยงานของกรมศิลปากร จังหวัดนครราชสีมา โดยไม่ปรากฏหลักฐานการแจ้งยกเลิกเป็นผู้พิมพ์ ผู้โฆษณา บรรณาธิการ หรือเจ้าของกิจการหนังสือพิมพ์ชื่อ “สื่อโคราช” แต่อย่างใด ผู้ถูกคัดค้านจึงยังเป็นเจ้าของกิจการหนังสือพิมพ์ ชื่อ “สื่อโคราช” ตามข้อมูลของกรมศิลปากรดังกล่าว 

ทั้งนี้ เป็นไปตามแนวคําวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่ ๑๔/๒๕๖๒ ลงวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๒ ซึ่งวินิจฉัยว่าเมื่อไม่ปรากฏหลักฐานว่าบริษัทได้แจ้งยกเลิกเป็นผู้พิมพ์ ผู้โฆษณา บรรณาธิการ หรือเจ้าของกิจการ ตามพ.ร.บ.จดแจ้งการพิมพ์ พ.ศ.๒๕๕๖ แม้บริษัทจะหยุดกิจการแล้วก็ตาม ก็ยังสามารถประกอบกิจการเมื่อใดก็ได้ ตราบที่ยังมิได้จดทะเบียนเลิกบริษัทและแจ้ง ยกเลิกการเป็นผู้พิมพ์ ผู้โฆษณา บรรณาธิการ หรือเจ้าของกิจการ ข้อเท็จจริงจึงรับฟังได้ว่าผู้ถูกคัดค้านเป็นเจ้าของ หรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ ผู้ถูกคัดค้านจึงเป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภา อบจ.นครราชสีมา อําเภอปากช่อง เขตเลือกตั้งที่ ๔ ตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.๒๕๖๒ มาตรา ๕๐ (๓) จึงมีคําสั่งให้ถอนชื่อนายณัฐ แก้วนันท์ ออกจากบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา อําเภอปากช่อง เขตเลือกตั้งที่ ๔ 

ด้านผู้สมัครสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดบุรีรัมย์ ทั้ง ๑๒ คน ได้แก่ นางนวลจันทร์ สิทธิจันทร์ ผู้สมัคร ส.อบจ.บุรีรัมย์ อำเภอสตึก เขต ๓ หมายเลข ๒, นางสาวสมใจ ประเสริฐสวัสดิ์ ผู้สมัคร ส.อบจ.บุรีรัมย์ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ เขต ๒ หมายเลข ๕, นายนรินทร์ อาภรรัมย์ ผู้สมัคร ส.อบจ.บุรีรัมย์ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ เขต ๕ หมายเลข ๒, นางสาวอชิรญา คุ้มสุวรรณ ผู้สมัคร ส.อบจ.บุรีรัมย์ อำเภอนางรอง เขต ๒ หมายเลข ๕, นางสาวลำใย คล่องแคล้ว ผู้สมัคร ส.อบจ.บุรีรัมย์ อำเภอประโคนชัย เขต ๑ หมายเลข ๑, นางสาวเปมิกา นามโคตร ผู้สมัคร ส.อบจ.บุรีรัมย์ อำเภอประโคนชัย เขต ๑ หมายเลข ๔, นายประกิจ ชาชำนาญ ผู้สมัคร ส.อบจ.บุรีรัมย์ อำเภอลำปลายมาศ เขต ๓ หมายเลข ๕, นายวินัย วงค์อยู่ ผู้สมัคร ส.อบจ.บุรีรัมย์ อำเภอกระสัง เขต ๑ หมายเลข ๓, นายอรุณ ทรัพย์มาก ผู้สมัคร ส.อบจ.บุรีรัมย์ อำเภอสตึก เขต ๒ หมายเลข ๓, นางกนกวรรณ แก้วยงกต ผู้สมัคร ส.อบจ.บุรีรัมย์ อ.ละหานทราย เขต ๒ หมายเลข ๒, นายสุรศักดิ์ อภัยจิตร์ ผู้สมัคร ส.อบจ.บุรีรัมย์ อำเภอละหานทราย เขต ๒ หมายเลข ๗ และนายมานิต วัชรานนท์ ผู้สมัคร ส.อบจ.บุรีรัมย์ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ หมายเลข ๑ เป็นผู้ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวันที่ ๒๔ มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๒ และถูกจำกัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นเวลา ๒ ปี นับแต่วันเลือกตั้งที่ไม่ไปใช้สิทธิ จึงมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง 

ล่าสุดวันที่ ๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ เวลา ๑๑.๐๐ น. พ.ต.ท.ระพีพงษ์ จิรพัฒนาลักษณ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า “ได้รับรายงานคำวินิจฉัย กกต.กลาง คำสั่งถอนรายชื่อนายณัฐ แก้วนันท์ ผู้สมัครสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) นครราชสีมา อำเภอปากช่อง เขต ๔ เนื่องจากมีลักษณะต้องห้ามตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.๒๕๖๒ มาตรา ๕๐ (๓) เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ จากการตรวจสอบ “สื่อโคราช” ระบุชื่อนายณัฐ แก้วนนท์ เป็นเจ้าของแม้นได้หยุดกิจการ แต่ไม่ปรากฏหลักฐานการแจ้งยกเลิกเป็นผู้พิมพ์ ผู้โฆษณา บรรณาธิการหรือเจ้าของกิจการหนังสือพิมพ์ จึงถือว่านายณัฐ แก้วนนท์ เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์ ส่งผลให้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง อย่างไรก็ตามนายณัฐ สามารถใช้สิทธิยื่นอุทธรณ์คำสั่ง กกต.กลาง ได้ภายใน ๓ วัน นับจากวันที่ได้รับหนังสือของ กกต.”

ด้านนายณัฐ แก้วนนท์ ผู้สมัคร ส.อบจ.นครราชสีมา อำเภอปากช่อง กลุ่มพลังโคราช กล่าวว่า “เมื่อช่วงเดือนสิงหาคม ๒๕๕๑ ตนได้ยกเลิกการจดแจ้งการเป็นเจ้าของ “สื่อโคราช” ซึ่งเป็นเอกสารสิ่งพิมพ์มีลักษณะเป็นสมุดเย็บติดกันจำนวน ๘ หน้า เผยแพร่เกี่ยวกับการโฆษณาสินค้า ใบปลิว ฯลฯ กำหนดออกรายปักษ์ ๑๕ วัน แต่กรมศิลปากรไม่ได้แจ้งเรื่องมายัง กกต. เป็นเหตุให้ตนมีคุณสมบัติต้องห้ามดังกล่าว ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการขอเอกสารยืนยันจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้สิทธิยื่นอุทธรณ์ต่อไป”

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๖ ฉบับที่ ๒๖๕๖ วันพุธที่ ๙ - วันอังคารที่ ๑๕ เดือนธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๓

 

950 1581