29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

January 30,2021

อุบลฯ พบผู้ติดเชื้อโควิดรายที่ ๔ มาจากกทม.ตั้งวงดื่มกับเพื่อน จ่อเอาผิดเข้าพื้นที่ไม่รายงานตัว

ผู้ติดเชื้อโควิด-๑๙ รายที่ ๔ หลังไม่พบร่วม ๑ เดือน เป็นพนักงานร้านขายอาหารในห้างดังที่กรุงเทพฯ เดินทางกลับมาบวชหน้าไฟ แต่ไม่รายงานตัว ซ้ำยังตั้งวงดื่มสังสรรค์ จังหวัดต้องระดมค้นหาเชิงรุกคนกลุ่มเสี่ยง ลั่นเตรียมเอาผิดคนเข้าพื้นที่แล้วไม่กักตัว

 

เมื่อวันที่ ๒๖ มกราคม ๒๕๖๔ ที่ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ และประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ แถลงพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-๑๙ รายที่ ๔ เป็นชายอายุ ๓๐ ปี ทำงานอยู่ในร้านอาหารบุฟเฟ่ต์ที่ศูนย์การค้าดังในกรุงเทพฯ เดินทางกลับมาบวชหน้าไฟให้กับยายที่บ้านบัวแดง ต.หนองบัวฮี อ.พิบูลมังสาหาร โดยนั่งรถทัวร์เที่ยวค่ำถึงบ้านในตอนเช้าวันที่ ๒๐ มกราคม ๒๕๖๔ โดยพ่อขับรถยนต์ส่วนตัวไปรับจากตัวอำเภอกลับมาที่บ้าน และไม่ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ จึงไม่มีการกักตัว

ระหว่างพักอยู่ที่จังหวัดอุบลฯ มีการตั้งวงดื่มสังสรรค์กับเพื่อนในหมู่บ้าน รวมทั้งช่วงบ่ายวันที่ ๒๓ มกราคมไปรับลูกในตำบลคันไร่ อ.สิรินธร มาเดินเที่ยวในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง และเข้าไปกินอาหารในร้าน KFC กระทั่งวันที่ ๒๔ มกราคมได้รับโทรศัพท์จากที่ทำงานว่า มีคนติดไวรัสโควิด-๑๙ จากนั้นวันที่ ๒๕ มกราคมจึงนั่งรถส่วนตัวไปขอตรวจที่โรงพยาบาลอุบลรักษ์ ธนบุรี ในตัวจังหวัดฯ พบติดเชื้อแบบยังไม่แสดงอาการ ทางโรงพยาบาลฯ จึงรับตัวไว้รักษา

นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ลงตรวจค้นหาเชิงรุกกับประชาชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงในบ้านบัวแดงทั้งหมด โดยเฉพาะในกลุ่มเพื่อนที่ร่วมดื่มสังสรรค์กัน รวมทั้งยังได้ตรวจไปถึงพื้นที่ตำบลคันไร่ที่ลูกของผู้ติดเชื้อพักอาศัยอยู่ ซึ่งผลการตรวจหาเชื้อในคนกลุ่มเสี่ยงสัมผัสใกล้ชิดคาดจะทราบผลในเร็วๆ นี้

“สำหรับผู้มีโอกาสสัมผัสคนอื่นๆ ที่ผู้ป่วยไปเดินห้างกับลูก ขอให้มาพบกับเจ้าหน้าที่ เพื่อขอรับการตรวจเพิ่มเติม หรือให้กักตัวสังเกตดูอาการ ๑๔ วัน เพราะผู้ติดเชื้อเป็นผู้ป่วยที่ยังไม่แสดงอาการ การแพร่เชื้อยังมีน้อย และตลอดเวลาที่อยู่นอกบ้านมีการสวมหน้ากาก และหลังจากนี้ จะสั่งให้ยกมาตรการตรวจเข้มตามด่านตรวจต่างๆ และเอาผิดกับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงแล้วไม่แจ้งเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นที่อยู่ เหมือนรายนี้ ซึ่งจากการตรวจวัดอุณหภูมิแล้วไม่เป็นไข้ แต่ต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ รวมทั้งต้องโหลดแอปพลิเคชันฮักอุบล หรือหมอชนะระหว่างเข้ามาอยู่ในจังหวัดด้วย” ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลฯ กล่าว

ทั้งนี้ การระบาดรอบใหม่นี้ จังหวัดอุบลฯ มีผู้ป่วยรวมทั้งสิ้น ๔ คน หายแล้ว ๒ คน อีกรายที่เป็นลุงขายผักซึ่งอายุมาก ขณะนี้ตรวจไม่มีเชื้อโควิด-๑๙ แล้ว แต่ยังต้องรักษาโรคไตวายเรื้อรัง ซึ่งเป็นโรคประจำตัวก่อนที่จะติดเชื้อโควิด-๑๙

 

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๖ ฉบับที่ ๒๖๖๔ วันพุธที่ ๒๗ เดือนมกราคม - วันอังคารที่ ๒ เดือนกุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๔

 

967 1598