25thApril

25thApril

25thApril

 

April 08,2021

เลกซัสเดินหน้าสู่รถยนต์ไฟฟ้า เปิดตัว“LF-Z Electrified” คอนเซปต์คาร์ครั้งแรกของโลก

เปิดตัว “LF-Z Electrified” คอนเซปต์คาร์ BEV นำเสนอภาพลักษณ์ใหม่ๆ ของรถไฟฟ้าที่ใช้งานได้จริง ภายในปี ๒๐๒๕ เลกซัสจะเปิดตัวรถยนต์ใหม่กว่า ๒๐ รุ่น ทั้ง BEV / PHEV / HEV และรถยนต์พลังงานทางเลือกอื่นๆ พร้อมจัดตั้งศูนย์ธุรกิจและเทคโนโลยีใหม่ที่รวมแผนกการพัฒนา การออกแบบเทคโนโลยีการผลิต และการวางแผน เพื่อส่งเสริมการพัฒนายานยนต์นวัตกรรมใหม่

 

 

เมื่อวันที่ ๓๐ มีนาคม ๒๕๖๔ เลกซัสจัดการเปิดตัวเป็นครั้งแรกของโลกสำหรับ “LF-Z Electrified” คอนเซปต์คาร์ BEV ที่รวมเอาสมรรถนะการขับขี่ สไตล์ และเทคโนโลยีไว้ด้วยกัน โดยวางยุทธศาสตร์ให้เป็นจริงได้ภายในปี ๒๐๒๕ รถยนต์รุ่นนี้มาพร้อมกับความสมดุลในการขับขี่ที่เกิดจากการจัดวางแบตเตอรี่ และมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเหมาะสมที่สุด รวมไปถึงการใช้เทคโนโลยีควบคุมพลังขับเคลื่อนสี่ล้อแบบใหม่ที่เรียกว่า “DIRECT๔” ที่จะสร้างสมรรถนะการขับขี่ที่เหนือชั้นและยืดหยุ่นอย่างมาก ทำให้ LF-Z Electrified มีความแตกต่างจากรถยนต์ในรูปแบบเดิมๆ นอกจากนี้ในอนาคตอันใกล้ เลกซัส ยังวางแผนที่จะนำเทคโนโลยีและฟังก์ชันอินโฟเทนเมนต์ชั้นสูงเข้ามาใช้งาน ซึ่งจะทำให้ประสบการณ์การเดินทางของลูกค้าของเราสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

โดยภายในปี ๒๐๒๕ เลกซัสมีแผนจะเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่และรุ่นปรับปรุงโฉมจำนวน ๒๐ รุ่น รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้ากว่า ๑๐ รุ่นอย่างเช่นรถยนต์ BEV รถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) รถยนต์ไฮบริด (HEV) ตามความต้องการของแต่ละประเทศและภูมิภาคทั่วโลก บนรากฐานแนวคิดในการมอบผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม ให้แก่ตลาดที่เหมาะสม ในเวลาที่เหมาะสม นอกจากสร้างความเข้มแข็งและขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์รถยนต์หลักประเภทซีดานและเอสยูวีแล้ว เลกซัสจะมุ่งเน้นไปที่การเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ๆ อย่างเช่นกลุ่มรถสปอร์ตที่มอบความสนุกในการขับขี่ได้อย่างต่อเนื่อง รถยนต์ที่จะพลิกนิยามแนวคิดของการมีผู้ขับให้ และรถยนต์ประเภทใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีที่ใดมาก่อนในโลก โดยการทำสิ่งเหล่านี้จะต้องรับความท้าทายเพื่อจะมอบค่านิยมใหม่ที่เหนือความคาดหมายให้แก่ลูกค้าของเรา

เลกซัสมีเป้าหมายที่จะนำเสนอทางเลือกรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ทุกรุ่นภายในปี ๒๐๒๕ โดยตั้งเป้าหมายให้มีอัตราการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าสูงกว่ารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์น้ำมันภายในปี ๒๐๕๐ เลกซัสยังต้องการที่จะหยุดการปล่อยก๊าซคาร์บอนตลอดทั้งวงจรของผลิตภัณฑ์รถยนต์ทุกรุ่นที่มีจำหน่าย ตั้งแต่การผลิตวัตถุดิบ ชิ้นส่วน และรถยนต์ ไปจนถึงระบบโลจิสติกส์ รวมถึงการกำจัดและรีไซเคิลรถยนต์รุ่นเก่าในขั้นตอนสุดท้าย ด้วยวิสัยทัศน์และภารกิจที่ชัดเจนในการหยุดปล่อยก๊าซคาร์บอนจะทำให้เลกซัสสามารถลดผลกระทบต่อ สิ่งแวดล้อมในกระบวนการการผลิตชิ้นส่วนลงได้

ทั้งนี้ ในเดือนมีนาคม ๒๐๒๔ เพื่อเร่งการวางแผนและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ที่หลากหลายและตอบสนองกับความต้องการของลูกค้า เลกซัสได้วางกำหนดการเปิดธุรกิจและศูนย์เทคโนโลยีขึ้นใหม่ ซึ่งรวมสมาชิกที่เกี่ยวข้องในด้านการพัฒนาการออกแบบ เทคโนโลยีการผลิต และการวางแผนของแบรนด์เลกซัส มาร่วมกันสร้างรถยนต์เจเนอเรชั่นใหม่ ท่ามกลางบรรยากาศแห่งความร่วมมือเพื่อส่งเสริมการสร้างสรรค์ร่วมกันกับพันธมิตรภายนอก 

มร.โคจิ ซาโตะ ประธาน และหัวหน้าทีมภาพลักษณ์แบรนด์ เลกซัส อินเตอร์เนชันแนล กล่าวว่า “ผมขอแสดงความนับถือด้วยใจจริงต่อผู้คนทั่วโลก ที่พยายามอย่างหนักท่ามกลางความยากลำบากทั้งหลาย ในขณะที่เราดำเนินภารกิจเพื่อสังคมในการสร้างชุมชนที่งดเว้นการปล่อยก๊าซคาร์บอนให้เป็นจริงขึ้นมานั้น เราจะยังคงมอบความสนุก และความสุขที่รถยนต์มีให้อย่างต่อเนื่อง เราจะยังคงมีส่วนในการมอบความสุขและรอยยิ้มของลูกค้า รวมถึงทุกคนที่เกี่ยวข้องกับเลกซัส เริ่มจากเปิดตัวรถยนต์ใหม่สองรุ่นในปีนี้ เราจะพัฒนานวัตกรรมต่อไปเพื่อเพิ่มสีสันให้กับไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายของลูกค้า เราหวังว่าคุณจะคอยติดตามอนาคตของเลกซัส ซึ่งมีความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าที่จะสร้างสรรค์อนาคต เพื่อให้สังคมที่ขับเคลื่อนด้วยความหวังเป็นจริงขึ้นมาได้ในที่สุด”

ทั้งนี้ รถยนต์ไฟฟ้า LF-Z คือรถยนต์คอนเซปต์ BEV ที่เป็นสัญลักษณ์ของการพลิกโฉมแบรนด์เลกซัส ซึ่งรวมไว้ด้วยสมรรถนะการขับขี่ สไตล์ และเทคโนโลยีชั้นสูง ซึ่งมีกำหนดให้ใช้งานจริงได้ภายในปี ๒๐๒๕ สำหรับวิวัฒนาการครั้งสำคัญของสมรรถนะยานยนต์ที่มีพื้นฐานมาจากการใช้เทคโนโลยีไฟฟ้า อันเป็นเป้าหมายของวิสัยทัศน์ด้านพลังงานไฟฟ้าของเลกซัสหรือ “Lexus Electrified” รถยนต์ไฟฟ้า LF-Z จะใช้แพลตฟอร์ม BEV ที่พัฒนาขึ้นใหม่ โดยมีเทคโนโลยีควบคุมพลังขับเคลื่อนสี่ล้อแบบใหม่ที่เรียกว่า “DIRECT4” ซึ่งตอบสนองการขับเคลื่อนฉับไวด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าควบคุมล้อทั้งสี่ของรถยนต์ได้อย่างอิสระ เพื่อประสิทธิภาพการขับขี่ที่เหนือกว่าและมีความยืดหยุ่นสูง ทำให้แตกต่างจากรถทั่วไป ด้วยการผสมผสานเทคโนโลยีการใช้ไฟฟ้าเข้ากับเทคโนโลยีควบคุมการขับเคลื่อนของรถยนต์ที่ได้รับการพัฒนามายาวนาน เลกซัสมุ่งมั่นที่จะพัฒนาประสิทธิภาพการขับขี่ในรูปแบบที่จะเชื่อมต่อผู้ขับเข้ากับรถยนต์ได้ดียิ่งขึ้น

รูปลักษณ์ภายนอกที่เร้าอารมณ์ของรถยนต์ไฟฟ้า LF-Z ได้รับการออกแบบด้วยความประณีต ตอกย้ำเอกลักษณ์ด้านการออกแบบของรถยนต์เลกซัส แสดงออกถึงความรู้สึกในการขับขี่ที่กระฉับกระเฉง และว่องไวด้วยพลังจากมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูง ทั้งนี้ เพื่อมอบประสบการณ์การขับขี่รถยนต์ BEV อันเป็นเอกลักษณ์ ภายในรถประกอบด้วยห้องโดยสารส่วนควบคุมการขับขี่แบบ “ทาซึนะ” และมีรูปแบบเปิดโล่งสไตล์ “มินิมอลลิสต์” ทั้งยังยกระดับแนวทางการออกแบบที่เข้าถึงตัวผู้ขับขี่ที่เป็นศูนย์กลางตามแบบฉบับของเลกซัสอันเป็นฐานรากของแบรนด์เลกซัสมาตั้งแต่ปี ๑๙๘๙

นอกจากนี้ ยังมีระบบ AI ทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลไลฟ์สไตล์ ผ่านการสนทนาโต้ตอบรวมถึงการเรียนรู้พฤติกรรมและความชอบ ของผู้ขับขี่เพื่อแนะนำเส้นทาง ทั้งยังสามารถจองโต๊ะในร้านอาหารและอื่นๆ ได้อีกด้วย เมื่อพัฒนาระบบป้องกันภัยและระบบรักษาความปลอดภัยควบคู่ไปด้วยแล้ว AI จะช่วยให้ประสบการณ์การเดินทางสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๖ ฉบับที่ ๒๖๗๓ วัวันพุธที่ ๗ - วันอังคารที่ ๒๐ เดือนเมษายน พุทธศักราช ๒๕๖๔


702 1348