19thOctober

19thOctober

19thOctober

 

April 19,2021

เชื่อใจ ‘ใช้ยาพาราฯ รักษาโควิค-19’

แพทย์โคราชตอบคำถามคาใจ หลังใช้ยาพาราฯ รักษาโรคติดเชื้อโควิด-๑๙ ชี้การรักษาเป็นไปตามกระบวนการทางการแพทย์ และอาการของแต่ละบุคคล รองผู้ว่าฯ ย้ำอีก ขอให้เชื่อใจทีมแพทย์โคราชและดูแลตัวเองอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ ๑๙ เมษายน ๒๕๖๔ เวลา ๑๐.๐๐ น. ที่ห้องประชุมสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา นายชรินทร์ ทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะรองประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา พร้อมนายแพทย์ชาญชัย บุญอยู่ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในฐานะคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ร่วมประชุมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-๑๙ จังหวัดนครราชสีมา

น.พ ชาญชัย ชี้แจงถึงสถานการณ์การในพื้นที่ ๓๒ อำเภอ ว่า พบผู้ป่วยระลอกใหม่ ๒๗ ราย เป็นกลุ่มสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ ๒๖ ราย และเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง ๑ ราย อยู่ในพื้นที่ อ.เมือง ๑๕ ราย อ.สีคิ้ว ๙ ราย อ.ชุมพวง ๙ ราย อ.พิมาย ๑ ราย และ อ.คง ๑ ราย รวมผู้ป่วยสะสม ๒๗๓ ราย รักษาที่โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา ๘๕ ราย รพ.ปากช่องนานา ๖๖ ราย รพ.สนาม ๑๖ ราย รพ.เทพรัตน์ ๑๘ ราย รพ.พิมาย ๔ ราย รพ.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ๒๓ ราย รพ.สูงเนิน ๖ ราย รพ.โนนไทย ๒ ราย รพ.สีคิ้ว ๙ ราย รพ.ด่านขุนทด ๑๓ ราย รพ.ครบุรี ๒ ราย รพ.ป.แพทย์ ๑๑ ราย รพ.โชคชัย ๑ ราย รพ.โนนสูง ๑ ราย รพ.เสิงสาง ๒ ราย รพ.ห้วยแถลง ๑ ราย รพ.ค่ายสุรนารี ๔ ราย รพ.บัวใหญ่ ๒ ราย และ รพ.เทพารักษ์ ๑ ราย

พญ.สาวิตรี วิษณุโยธิน หัวหน้ากลุ่มงานเวชกรรมสังคม โรงพยาบาลมหาราชฯ ชี้แจงกรณีข่าวการให้ยาพาราฯ ในการรักษาโรคติดเชื้อโควิด-๑๙ ว่า “จากข้อมูลในภาพรวมของจังหวัดนครราชสีมา คาดว่าใน ๑-๒ วัน จะมีผู้ติดเชื้อ ๓๐๐ ราย และจากการเก็บรวบรวมข้อมูลมาตลอด คนที่ได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ มีจำนวนร้อยละ ๕ เป็นคนไข้ที่มีอาการปานกลางถึงหนัก ถ้าอาการของผู้ป่วยมีอาการปานกลาง ต้องได้รับยาต้านไวรัส เพราะฉะนั้นการดูแลรักษาก็คือ การดูแลตามอาการ ซึ่งเชื้อส่วนใหญ่ของมาจากสายพันธุ์อังกฤษ B117 ที่จะไม่มีอาการปรากฏออกมา แพทย์ก็จะรักษาไปตามอาการที่เกิดขึ้น สิ่งที่สำคัญคือ ผู้ป่วยจะต้องไม่ปิดบังข้อมูล ทีมสอบสวนมีเกณฑ์รายละเอียด ดังนั้น หากกังวลใจก็สามารถสอบถามที่สาธารณสุขใกล้บ้านได้ และยืนยันว่า การที่มีการใช้ยาพาราเซตามอน เป็นการรักษาตามอาการขั้นต้น ขอให้เชื่อมั่นในบุคลลากรทางการแพทย์”

รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวเสริมว่า “ทีมแพทย์ของจังหวัดนครราชสีมา พยายามอย่างเต็มที่ เราจะเห็นตัวเลขผู้ติดเชื่อที่นิ่งขึ้น ไม่ใช่เกิดจากดวง ขอให้พี่น้องชาวโคราชเชื่อใจทีมแพทย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง”

 

 


698 1,357