29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

April 20,2021

แจงไทม์ไลน์ทหารอากาศติดเชื้อ เที่ยวที่อื่นก่อนมางานเลี้ยง ย้ำกองบิน ๑ ไม่ใช่พื้นที่ปิด

รองผู้การกองบิน ๑ รุดชี้แจง กรณีพบทหารอากาศติดเชื้อ ๘ ราย มีหัวหน้าฝูงบิน ๑๐๒ ติดด้วย เผยผู้ติดเชื้อเป็นวัยรุ่น ได้ไปเที่ยวกลางคืนสถานที่อื่น ก่อนมาร่วมงานเลี้ยงที่กองบิน ตรวจสอบพบมีไทม์ไลน์ไปที่เดียวกันกับผู้ป่วยรายอื่น แต่ไม่ยืนยันว่าติดจากใครและที่ใด วอนอย่ามุ่งเพียงประเด็นติดเชื้อจากที่งานเลี้ยง ย้ำกองบิน ๑ ไม่ใช่พื้นที่ปิด พร้อมให้ความร่วมมือจังหวัดและ สสจ.

เมื่อวันที่ ๒๐ เมษายน ๒๕๖๔ วลา ๑๐.๐๐ น. ที่ห้องประชุมสำนักงานการกีฬาและท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-๑๙ จังหวัดนครราชสีมา นำโดยนายจรัสชัย โชคเรืองสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะรองประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย พ.ญ.อารีย์ เชื้อเดช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ทั้งนี้ นาวาอากาศเอกพศิน สมบัติทวี รองผู้บังคับการกองบิน ๑ เข้าร่วมประชุมแทนนาวาอากาศเอกเจริญ วัฒนศรีมงคล ผู้บังคับการกองบิน ๑ เนื่องจากเดินทางไปเข้าเวรราชองค์รักษ์ เพื่อชี้แจงกรณีพบทหารอากาศ สังกัดกองบิน ๑ นครราชสีมา ติดเชื้อจากการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์

นาวาอากาศเอกพศิน สมบัติทวี รองผู้บังคับการกองบิน ๑ เปิดเผยว่า “จากกรณีที่มีทหารอากาศติดเชื้อ ขอชี้แจงว่า กองบิน ๑ ไม่มีนโยบายให้ผู้ติดเชื้อปกปิดไทม์ไลน์ โดยการสอบสวนโรคจาก สสจ. เป็นการสอบสวนโรคผ่านการโทรศัพท์ ไม่มีการเดินทางเข้ากองบิน ๑ ดังนั้นการที่บอกว่ากองบิน ๑ เป็นสถานที่ปิดนั้น แท้จริงแล้วกองบิน ๑ เป็นสถานที่ราชการ สามารถเปิดให้เข้าไปติดต่อราชการได้ โดยช่วงบ่ายเมื่อวันที่ ๑๙ เมษายน ๒๕๖๔ มีเจ้าหน้าที่จาก สสจ. เข้าไปแนะนำการทำ organize quarantine เพื่อเตรียมการรองรับผู้ป่วยติดเชื้อที่มีอาการดีขึ้น ให้กลับมารักษาตัวต่อภายในกองบิน ๑ เพื่อลดภาระการใช้ทรัพยากรของโรงพยาบาลในโคราช ในส่วนของงานเลี้ยงสังสรรค์ ถือเป็นงานเลี้ยงปกติ มีการดื่มและรับประทานอาหาร ซึ่งงานนี้จัดเมื่อวันที่ ๕ เมษายน ๒๕๖๔ รูปแบบการจัดงานเป็นแบบภายนอกอาคาร เป็นที่เปิดโล่ง มีวงดนตรี มีผู้ร่วมงานประมาณ ๔๐-๕๐ คน และมีน้องๆ ผู้หญิง มาเสิร์ฟภายในงานเป็นปกติ สำหรับผู้ติดเชื้อในกองบิน ๑ ขณะนี้มีทั้งหมด ๘ ราย อยู่ที่โรงพยาบาลค่ายสุรนารี ๕ ราย อยู่ที่จังหวัดลพบุรี ๑ ราย และจังหวัดเชียงใหม่ ๑ ราย ซึ่งทั้งหมดอยู่ในช่วงวัยรุ่น มีเพียง ๑ คน ที่มีความอาวุโสเป็นหัวหน้าฝูงบิน ๑๐๒ ชั้นยศนาวาอากาศโท ซึ่งท่านนี้รักษาตัวอยู่ที่จังหวัดลพบุรี”

“โดยทั้งหมด ๘ รายนั้น มีไทม์ไลน์ตรงกัน คือ งานเลี้ยงในวันที่ ๕ เมษายน ๒๕๖๔ ส่วนคนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ก็ต้องไปตรวจหาเชื้อเช่นกัน เพราะได้มาร่วมประชุมและรับประทานอาหารด้วยกัน ซึ่งทุกคนที่ไปตรวจส่วนใหญ่มีผลเป็นลบ นอกจากหัวหน้าฝูงบิน ๑๐๒ แล้ว ผู้ป่วยอีก ๗ ราย ที่เป็นวัยรุ่น ก็อาจจะมีการออกไปท่องเที่ยวยามค่ำคืน ซึ่งไทม์ไลน์ที่ออกมาพบว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้ป่วยรายอื่นด้วย ไม่ใช่เพียงการจัดงานเลี้ยงในกองบินเท่านั้น ยังมีการไปในสถานที่อื่น ซึ่งอาจจะตรงกับผู้ป่วยรายอื่นๆ จึงไม่อยากให้มุ่งประเด็นไปที่การจัดงานเลี้ยงในวันที่ ๕ เมษายน ๒๕๖๔ อย่างเดียว เพราะว่าในงานเลี้ยงรวมกลุ่มกัน ๔๐-๕๐ คน แต่มีผู้ติดเชื้อกลุ่มเล็กๆ เท่านั้น ซึ่งน้องเขาอาจจะไปที่อื่นๆ มาก่อน แต่จะติดเชื้อจากผู้ป่วยรายอื่นหรือไม่นั้น ยังยืนยันไม่ได้ หรือที่น้องบอกว่า ติดเชื้อในวันที่มากองบิน ๑ ก็ขออย่าเพิ่งติดสินใจว่า เป็นเช่นนั้น เพราะเราอาจจะได้รับเชื้อมาจากข้างนอกหรือพื้นที่อื่น ส่วนเรื่องที่ว่ากองบิน ๑ เป็นพื้นที่ปิด สห.ไม่ให้เข้าพื้นที่ ขอยืนยันว่า ไม่ใช่เช่นนั้น สามารถพูดคุยและเข้าไปติดต่อได้ตลอดเวลา”

นาวาอากาศเอกพศิน ชี้แจงอีกว่า “ประเด็นที่กองทัพอากาศมีคำสั่งให้งดการจัดงานเลี้ยง สืบเนื่องจากเหตุการณ์ที่ กองบิน ๔๑ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งคำสั่งนั้นมีจริง แต่คำสั่งออกมาในวันที่ ๗ เมษายน ๒๕๖๔ ซึ่งงานเลี้ยงที่กองบิน ๑ จัดขึ้นในวันที่ ๕ เมษายน ๒๕๖๔ เป็นการจัดขึ้นก่อนมีคำสั่ง และมีการวางแผนการจัดงานมาก่อนระยะหนึ่งแล้ว เพราะก่อนหน้านี้มีการฝึกร่วมกับประเทศสิงคโปร์ เมื่อฝึกเสร็จจึงมีการผ่อนคลายตามปกติ ขอย้ำว่า กองบิน ๑ ไม่ใช่สถานที่ปิด เราพร้อมจะให้ความร่วมมือกับจังหวัดนครราชสีมา สสจ. และสื่อมวลชนในพื้นที่”


959 1583