29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

April 22,2021

ผอ.รพ.อุดรติดโควิด นักข่าว-ผู้ว่าฯ ผวา

ผู้ว่าฯ และนักข่าวร่วมแถลงข่าวหลายคนผวา หลัง ผอ.รพ.อุดรธานี ติดเชื้อโควิด-๑๙ เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลตามมาตรฐานแล้ว อาการไม่หนัก ปลื้มใจใช้รถพระราชทานตรวจหาเชื้อได้วันละพันราย

ตามที่เมื่อเวลา ๑๔.๐๐ น. วันที่ ๒๐ เมษายน ๒๕๖๔ ที่ห้องประชุมทองกวาว สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์ สสจ. อุดรธานี และนพ.อัครวัต รัตนวงศ์ไพบูลย์ อายุรแพทย์ โรงพยาบาลอุดรธานี เป็นตัวแทน พญ.ฤทัย วรรธนวินิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุดรธานี ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-๑๙ ของจังหวัดอุดรธานี หลังจากมีการแจ้งสถานที่แถลงจากศาลากลางจังหวัดเป็นประจำทุกวัน มาที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี หลังมีกระแสข่าวว่า ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุดรธานี ติดเชื้อโควิด-๑๙

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า ในการป้องกันการแพร่ระบาดนั้น จะต้องลดการรวมกลุ่ม แม้แต่ในห้องแถลงข่าวนี้ก็เช่นเดียวกัน เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติตั้งแต่ตัวผม ทีมสาธารณสุข ทีมแพทย์ แม้แต่สื่อมวลชน ต้องไปทุกที่ที่เป็นงานเป็นภารกิจ เพราะฉะนั้นการที่เราไปทุกที่ก็มีความเสี่ยงตามมา มีโอกาสต่อการติดเชื้อ ผมจึงปรึกษากับ สสจ.ว่า ต่อไปการสื่อสารไปถึงประชาชนจะเป็นช่วงเวลา ๑๔.๐๐ น. เป็นประจำทุกวัน เพื่อเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน และจะใช้เวลาให้กระชับที่สุด ในกรณีที่มีมาตรการ มีเหตุจำเป็นต้องการมาเอง ก็จะมาด้วยตัวเอง ถ้าไม่มาก็จะเป็นทีมงานจาก สสจ. และโรงพยาบาลอุดรธานี ที่จะมาให้ข้อมูลกับประชาชน เกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อ ไทม์ไลน์ นโยบายในการบริหารทางด้านสาธารณสุข และอื่นๆ

นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์ สสจ.อุดรธานี กล่าวว่า สำหรับข้อมูลการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-๑๙ ในวันนี้ จังหวัดอุดรธานี พบคิดเชื้อเพิ่ม ๑๖ ราย สะสม ๑๙๖ ราย เป็นการนำเชื้อมาจากข้างนอก โดยเฉพาะสถานบันเทิงที่กรุงเทพฯ มีการแพร่เชื้อจนทำให้ตัวเลขของจังหวัดอุดรธานีในแต่ละวันเพิ่มขึ้น และเชื่อมโยงกันจากสถานบันเทิงในอุดรฯ ที่ดื่มกินด้วยกันแล้วติดต่อไปยังครอบครัว จังหวัดจึงออกประกาศมาตรการควบคุมเข้มข้น มีการตรวจหาเชื้อในหลายรูปแบบ ทุกเคสที่สอบสวนพบผู้ป่วย จะมีการค้นหาว่าติดมาจากไหน เชื่อมโยงไปที่ต่างๆ เพื่อให้การควบคุมโรคมีประสิทธิภาพ ซึ่งในปัจจุบันพบว่าผู้ติดเชื้อจะเป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย

นพ.อัครวัต รัตนวงศ์ไพบูลย์ อายุรแพทย์ โรงพยาบาลอุดรธานี กล่าวว่า ขณะนี้โรงพยาบาลอุดรธานี มีผู้ป่วยรักษาอยู่ ๑๐๕ ราย ส่งต่อผู้ป่วยอาการน้อยหรือไม่มีอาการออกไปยังโรงพยาบาลชุมชน ๕๕ ราย มีแผนจะส่งคนไข้ที่ไม่มีอาการไปโรงพยาบาลสนาม ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี (สามพร้าว) เบื้องต้นประมาณ ๒๗ ราย จะมีการส่งต่อเนื่องเริ่มตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป อาการคนไข้ที่โรงพยาบาลอุดรธานี เดิม ๒ คนที่อาการหนักขณะนี้ ดีขึ้นทั้งสองคน แต่จะมีอาการหนักคนใหม่เพิ่มอีก ๑ คน

ทั้งนี้ สื่อมวลชนสอบถามกรณีมีข่าวว่า ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุดรธานีติดเชื้อโควิด-๑๙ ซึ่งนพ.อัครวัต กล่าวว่า ท่านผู้อำนวยการฯ ได้ปฏิบัติหน้าที่ในโรงพยาบาล มีโอกาสติดเชื้อจากหลายๆ แห่ง ท่านได้รับการตรวจ PTR เมื่อวานนี้ เนื่องจากมีเสมหะ ผลตรวจเชื้อยืนยันว่าท่านมีเชื้อ และขณะนี้ท่านได้รักษาตัวในโรงพยาบาลตามมาตรฐานแล้ว ซึ่งอาการเบา

นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์ สสจ.อุดรธานี กล่าวเพิ่มเติมว่า ยอดผู้ติดเชื้อยังเพิ่มต่อเนื่อง จึงต้องการขอความร่วมมือประชาชนให้งดการรวมกลุ่มกัน สังสรรค์กัน เพราะเดี๋ยวนี้ติดในวงเพื่อน และครอบครัว ไม่สามารถควบคุมได้โดยง่าย เนื่องจากเราวิ่งตามหลังโรคอยู่ ๕-๑๐ วัน จึงขอความร่วมมือว่า กิจกรรมในครอบครัวหรือนอกครอบครัว ไม่ควรจะมีในช่วงนี้ และขอให้ทานข้าวที่บ้าน ส่วนผู้ที่กลับมาจากพื้นที่สีแดงให้กักตัวทำงานอยู่ที่บ้าน ๑๔ วันก่อน โดยเฉพาะคนมาจากกรุงเทพฯ ผู้ที่เดินทางมาชั่วคราวในภารกิจเร่งด่วนที่ต้องทำ ก็ต้องจำกัดการเดินทางระหว่างที่ทำงานและที่พัก ไม่ออกมาสังสรรค์ รวมถึงพนักงานส่งของเมื่อส่งของเสร็จก็ให้อยู่ในพื้นที่จำกัด ส่งเสร็จให้กลับจังหวัดหรือที่ตั้งทันที จึงฝากผู้ประกอบการให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เราไม่อยากให้มีคนนำเชื้อเข้ามาในจังหวัดอุดรธานีอีก

อนึ่ง เมื่อเร็วๆ นี้ นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี พร้อมด้วย นพ.ปรเมษฐ์ กิ่งโก้ นายแพทย์ สสจ.อุดรธานี และพญ.ฤทัย วรรธนวินิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ได้ตรวจเยี่ยมและอำนวยความสะดวกในการตรวจหาเชื้อโควิด-๑๙ ให้กับกลุ่มผู้มีความเสี่ยงสูง และผู้สนใจ บริเวณหน้าโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี โดยมีรถพระราชทาน ซึ่งเป็นรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย ร่วมปฏิบัติการด้วย โดยพญ.ฤทัย วรรธนวินิจ กล่าวว่า รถพระราชทานคันนี้เป็นรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย มีตู้แรงดันบวก ที่ให้บุคลากรใช้เพื่อเก็บ swab ตรวจกลุ่มเสี่ยงได้ง่ายและเร็วขึ้น ไม่น้อยกว่า ๕๐ ราย ต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าปลื้มใจ เพราะทำให้สามารถตรวจหาเชื้อโควิด-๑๙ ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ประชาชนมีความสะดวกในการมารับบริการ ซึ่งในแต่ละวันจะมีผู้มาใช้บริการไม่ต่ำกว่า ๑,๐๐๐ คน

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๖ ฉบับที่ ๒๖๗๕ วันพุธที่ ๒๑ - วันอังคารที่ ๒๗ เดือนเมษายน พุทธศักราช ๒๕๖๔


957 1593