28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

May 22,2021

ผู้ว่าฯ ขอโทษแทนตำรวจ ไม่รับแจ้งความถูกโกงแชร์

ผู้ว่าฯ ขอโทษแทนตำรวจ หลังไม่รับแจ้งความและดำเนินคดีฉ้อโกงให้กับผู้เสียหายที่มารอแจ้งความที่โรงพัก ย้ำชัดทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย สั่งการ ปกครอง-ตำรวจ-ทหาร ตามติดนายทุนเงินกู้นอกระบบและกลุ่มรับจ้างทวงหนี้ ใครฝืนคำสั่งจับหมด 

ผู้ว่าฯ ขอโทษแทนตำรวจ หลังไม่รับแจ้งความและดำเนินคดีฉ้อโกงให้กับผู้เสียหายที่มารอแจ้งความที่โรงพัก ย้ำชัดทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย สั่งการ ปกครอง-ตำรวจ-ทหาร ตามติดนายทุนเงินกู้นอกระบบและกลุ่มรับจ้างทวงหนี้ ใครฝืนคำสั่งจับหมด

จากกรณีที่มีผู้เสียหายในเขตจังหวัดขอนแก่น เข้าร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น เพื่อให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา นายกรัฐมนตรี และนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น จัดการกับกลุ่มผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ที่ยังคงกระทำการอย่างไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย หลังจากที่ไม่สามารถแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่นได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเวรฯ บอกว่า ไม่เคยทำคดีในลักษณะเช่นนี้ โดยผู้เสียหายดังกล่าวถูกพนักงานสาวรัฐวิสาหกิจรายหนึ่งชักชวนเล่นแชร์ในชื่อ “แชรบ้านภัทร” ก่อนที่จะเชิดเงินหลบหนีไป มีผู้เสียหายกระจายอยู่ทั่วทั้งประเทศจำนวนมากนั้น 

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ เมื่อเวลา ๑๑.๐๐ น. วันที่ ๑๘ พฤษภาคม ๒๕๖๔ ที่ห้องปฎิบัติราชการชั้น ๔ ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า คดีดังกล่าว ศูนย์ดำรงธรรมขอนแก่นได้รับเรื่องและเข้าสู่กระบวนการสืบสวนสอบสวนตามขั้นตอน ซึ่งในนามของผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ต้องขอโทษแทนเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติงานจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งได้ประสานงานร่วมกับ ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น ในการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายแล้ว เพราะเป็นคดีที่เกิดขึ้นในพื้นที่ขอนแก่น และเจ้ามือหรือท้าวแชร์เป็นชาวขอนแก่น มีชื่อ ที่อยู่ และเอกสารในรายละเอียดตามที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่นได้รับเรื่องไว้อย่างชัดเจน ดังนั้นการที่ตำรวจไม่รับแจ้งความ ก่อนที่ผู้เสียหายทั้งหมดจะมาร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมฯ นั้น อาจจะเกิดการสื่อสารที่คลาดเคลื่อน หรือเอกสารหลักฐานต่างๆ ไม่ครบ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นัดผู้เสียหายให้นำเอกสารหลักฐานเข้าแจ้งความและดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย 

“เรื่องดังกล่าวเป็นนโยบายสำคัญที่รัฐบาลสั่งการและเน้นย้ำให้ทุกพื้นที่ดำเนินการอย่างรัดกุม ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น หน่วยงานของรัฐจะต้องรับเรื่องและดำเนินการอย่างเด็ดขาดและจริงจัง ในขณะนี้ขอให้ผู้เสียหายที่ถูกกระทำจากเจ้ามือดังกล่าวได้แสดงตัวและแจ้งความเอาผิด ซึ่งจากเอกสารพบว่าในแชร์บ้านภัทร ที่เกิดขึ้นที่ขอนแก่นมีผู้ร่วมเล่นนับร้อยคน อีกทั้งเจ้ามือรายนี้ยังไปเล่นและโกงเงินวงอื่นๆ ด้วย ดังนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องสืบสวนสอบสวนอย่างจริงจัง และดำเนินการกับผู้ที่กระทำความผิดอย่างเข้มงวด” 

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า จังหวัดได้มีการหารือกับบริษัทฯ รับจ้างทวงหนี้ ที่ขึ้นทะเบียนกับจังหวัดอย่างถูกต้อง ในการขอความร่วมมืองดการทวงหนี้ และดำเนินการผ่อนผันจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-๑๙ ที่เกิดขึ้น  รวมไปถึงกลุ่มเงินกู้นอกระบบที่จังหวัดมีรายชื่อแล้วในทุกอำเภอ ที่ห้ามกระทำการใดๆ ที่ผิดกฎหมาย โดยได้เน้นย้ำและสั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจ และฝ่ายความมั่นคงบูรณาการการทำงานอย่างเข้มงวด หากพบว่า บริษัทฯ ใด หรือกลุ่มนายทุนใดกระทำการที่ผิดกฎหมายจะต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาดและเข้มงวดทันที เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน 


นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๖ ฉบับที่ ๒๖๗๙ วันพุธที่ ๑๙ - วันอังคารที่ ๒๕ เดือนพฤษภาคม  พุทธศักราช ๒๕๖๔


982 1601