17thApril

17thApril

17thApril

 

June 18,2021

รพ.ชายแดนขอบริจาคเครื่องเอ็กซเรย์ หวังยืดชีวิตไทย-ลาวกว่า ๘ หมื่นคน

โรงพยาบาลอำเภอโพธิ์ไทร  เจอกับ โควิด-๑๙ ขาดเครื่องเอ็กซเรย์ ต้องหอบผู้ป่วยไปโรงพยาบาลใกล้เคียง เหตุไร้งบจัดซื้อ เผยขาดเครื่องมือแพทย์จำเป็นเพียบ วอนผู้ใจบุญช่วยบริจาคเครื่องเอ็กซเรย์เร่งด่วน

 

นพ.อิทธิศักดิ์ เจริญทรัพย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลประจำอำเภอโพธิ์ไทร จ.อุบลราชธานี กล่าวว่า โรงพยาบาลโพธิ์ไทรที่มีขนาด ๓๐ เตียง ตั้งอยู่ห่างจากตัวจังหวัดเกือบ ๑๐๐ กิโลเมตร และอยู่ในพื้นที่รอยต่อชายแดนประเทศไทยกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) โดยมีแม่น้ำโขงกั้นกลาง ให้บริการรักษาผู้ป่วยนอกทั้งคนไทยและลาว ซึ่งนั่งเรือข้ามแม่น้ำโขงเข้ามาขอรับการรักษาตามหลักมนุษยธรรมรวมกันปีละ ๘๐,๐๐๐ คน ในจำนวนนี้ เป็นผู้ป่วยในที่ต้องนอนรักษาในโรงพยาบาล ๓,๕๐๐-๓,๗๐๐ คนต่อปี

ที่ผ่านมาต้องประสบปัญหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ใช้รักษาคนป่วยหลายชนิดขาดแคลน โดยเฉพาะเครื่องแปลงสัญญาณเอกซเรย์เป็นภาพดิจิทัลระบบ DR ซึ่งใช้ตรวจภายในร่างกายของผู้ป่วยที่ต้องรับการวินิจฉัยโรค ซึ่งใช้งานมานานกว่า ๕ ปีชำรุด ต้องส่งผู้ป่วยไปเอ็กซเรย์กับโรงพยาบาลในอำเภอใกล้เคียงที่ห่างออกไป ๔๐-๕๐ กิโลเมตรอยู่เสมอ ทำให้เป็นอันตรายกับผู้ป่วยที่ต้องได้รับการวินิจฉัยโรคเกี่ยวกับระบบหายใจ ที่ต้องให้การช่วยเหลือโดยเร่งด่วน โดยเฉพาะกลุ่มคนป่วยติดเชื้อโควิด-๑๙ ที่ต้องได้รับการตรวจรักษาเป็นระยะ ซึ่งการระบาดระลอกใหม่โรงพยาบาลมีผู้ป่วยในพื้นที่เข้ารักษาจำนวน ๕ ราย รักษาหายแล้ว ๓ ราย

นพ.อิทธิศักดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับเครื่องแปลงสัญญาณเอ็กซเรย์เป็นภาพดิจิทัลระบบ DR ที่ใช้อยู่ภาพขาดความคมชัด ต้องซ่อมแซมบ่อยครั้งตามสภาพที่ผ่านการใช้งานมาอย่างหนักต่อเนื่องหลายปี และโรงพยาบาลเสนอของบประมาณจัดซื้อเครื่องใหม่ที่มีราคาสูงถึง ๑.๙ ล้านบาท ก็เป็นเรื่องยากที่จะได้รับการอนุมัติ ตรงข้ามมีความจำเป็นต่อการใช้ช่วยเหลือคนป่วย จึงวอนถึงผู้ใจบุญที่ต้องการร่วมทำบุญให้แก่เพื่อนมนุษย์ที่เจ็บป่วยได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีบริจาคเงินใช้จัดซื้อเครื่องเอ็กซเรย์ ได้ในชื่อบัญชีเงินบริจาคโรงพยาบาลโพธิ์ไทร ธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี ๓๑๓๐๘๓๕๓๓๔ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์หมายเลข ๐๔๕-๔๙๖-๐๐๐, ๐๔๕-๔๙๖-๑๗๐ ต่อ ๑๐๑

 

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๖ ฉบับที่ ๒๖๘๓ วันพุธที่ ๑๖ - วันอังคารที่ ๒๒ เดือนมิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖๔


1013 1384