29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

July 02,2021

ถนน‘สายปะคำ-นางรอง’เสร็จ เชื่อมอีสานใต้-ภาคตะวันออก สนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจ

กรมทางหลวง ขยา ยทางหลวงหมายเลข ๓๔๘ สา ยอำเภอปะคำ-อำเภอนางรอง เส ร็จแล้ว ระยะทาง ๒๖.๖๒๕ กิโลเมตร รองรับการเดินทางระหว่างอีสานใต้และภาคตะวันออก ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการคมนาคมและระบบโลจิสติกส์ สนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจจังหวัดบุรีรัมย์

 

กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม โดยสำนักก่อสร้างทางที่ ๒ ดำเนินการโครงการก่อสร้างขยายทางหลวงหมายเลข ๓๔๘ สายอำเภอปะคำ - อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์เป็นทางมาตรฐาน ๔ ช่องจราจร รวมระยะทาง ๒๖.๖๒๕ กิโลเมตร เพิ่มประสิทธิภาพ การคมนาคมขนส่งในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ รองรับการเดินทางระหว่างอีสานใต้และภาค ตะวันออก แล้วเสร็จ โดยทางหลวงหมายเลข ๓๔๘ สายอรัญ - นางรอง หรือถนนธนะวิถี มีจุดเริ่มต้นจากแยกทางหลวงหมายเลข ๓๓ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว เข้าสู่จังหวัดบุรีรัมย์ ที่อำเภอโนนดินแดง สิ้นสุดที่อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ระยะทางรวม ๑๔๑ กิโลเมตร เป็นเส้นทางสำคัญ ในการคมนาคมและขนส่งสินค้าเชื่อมโยงระหว่างภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนใต้กับภาคตะวันออก

ทั้งนี้ จากการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี ๒๕๕๘ ทำให้เศรษฐกิจสังคม ภายในภูมิภาคอาเซียนมีความสัมพันธ์กันมากขึ้น ส่งผลให้การเดินทางและการขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้น ปัจจุบันทางหลวงหมายเลข ๓๔๘ ช่วง อำเภอปะคำ-อำเภอนางรอง ส่วนใหญ่เป็นถนนขนาด ๔ ช่องจราจรอยู่แล้ว ยกเว้นช่วง กม. ที่ ๑๑๒+๐๐๐ - กม. ที่ ๑๑๓+๗๖๓ และ กม. ที่ ๑๑๙+๗๕๐ -กม. ที่ ๑๒๙+๕๓๕ มีขนาด ๒ ช่องจราจร และ ๔ ช่องจราจร เป็นช่วงๆ เกาะกลางเป็นแบบเกาะสี ทำให้การรองรับปริมาณจราจร ค่อนข้างจำกัด ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการพัฒนาทางเศรษฐกิจของจังหวัดบุรีรัมย์ ทล. จึงดำเนินการก่อสร้างขยายทางหลวงสาย ดังกล่าว ช่วง กม. ที่ ๑๑๒+๐๐๐ - กม. ที่ ๑๑๗+๐๒๕ และ กม. ที่ ๑๑๘+๕๔๑ - กม. ที่ ๑๔๐+๑๔๑ เป็นมาตรฐานทางชั้นพิเศษ ๔ ช่องจราจร ไป-กลับ ผิวทางแอสฟัลท์คอนกรีต กว้างข้างละ ๗ เมตร ไหล่ทางกว้างข้างละ ๒.๕ เมตร แบ่งทิศทางการจราจรด้วยเกาะกลางแบบยก (RAISED MEDIAN) กว้าง ๓ เมตร และ ๔.๒ เมตร มีการก่อสร้างจุดกลับ รถและติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่าง ใช้งบประมาณก่อสร้าง ๔๗๖,๓๘๓,๐๐๐ บาท

สำหรับโครงการนี้จะ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรองรับปริมาณการจราจร บรรเทาปัญหาการจราจรติดขัด สามารถ ลดต้นทุนในการขนส่งสินค้า สนับสนุนการเดินทางระหว่างเมืองหลักในจังหวัดบุรีรัมย์ ได้แก่ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ อำเภอนางรอง และอำเภอปะคำ อีกทั้งเพิ่มความสะดวกในการเดินทางของผู้ใช้เส้นทางระหว่างจังหวัดบุรีรัมย์และจังหวัดสระแก้วได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๖ ฉบับที่ ๒๖๘๕ วันพุธที่ ๓๐ มิถุนายน - วันอังคารที่ ๖ กรกฏาคม พุทธศักราช ๒๕๖๔


991 1635