27thSeptember

27thSeptember

27thSeptember

 

July 10,2021

โคราชผวา ๖ คลัสเตอร์ ๑ กรณี

           

สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (โควิด-๑๙) ระลอกที่ ๓ ในจังหวัดนครราชสีมา มีการระบาดตั้งแต่เดือนเมษายน ๒๕๖๔ ซึ่งสถานการณ์ช่วงหนึ่งเริ่มดีขึ้น แต่หลังจากพบ ๖ คลัสเตอร์ ๑ กรณี ทำให้สถานการณ์เริ่มกลับมารุนแรงอีกครั้ง โดยมีการประชุมรายงานความคืบหน้าสถานการณ์ในวันจันทร์ พุธ และศุกร์

ความคืบหน้าในวันที่ ๙ กรกฎาคม ๒๕๖๔ ที่ห้องประชุมสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ โดยมี นพ.วิชาญ คิดเห็น รองนายแพทย์ สสจ.นครราชสีมา และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม      

นางสาวทิพวรรณ ศรีทรมาศ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ สสจ.นครราชสีมา ในฐานะนักระบาดวิทยา รายงานสถานการณ์ ๖ คลัสเตอร์ ๑ กรณี ที่สำคัญว่า คลัสเตอร์ที่ ๑ คลัสเตอร์อำเภอโชคชัย เกิดเป็นวงที่ ๔ เริ่มจากที่ผู้ป่วยมาจากจังหวัดนครปฐม ได้ขับรถเร่ขายของมาพักที่อำเภอโชคชัย ทำให้ติดเชื้อในครอบครัวและคนรอบข้าง ติดเพิ่มอีก ๔ ราย คลัสเตอร์นี้ยังมีความต่อเนื่อง อยู่ในหมู่บ้านที่ปิดคือหมู่ที่ ๕ บ้านพะโค ตำบลกระโทก อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา ทางอำเภอได้ปิดหมู่บ้าน รวมยอดผู้ติดเชื้อจำนวน ๒๗ ราย

คลัสเตอร์ที่ ๒ คลัสเตอร์บ้านปรุใหญ่ หมู่ ๒ ได้กักคนงานไว้ ๔๐ คน เป็นพนักงานที่อยู่ในแคมป์ทั้งหมด และที่สำคัญเกิดในวงครอบครัวอำเภอสูงเนิน และอำเภอขามสะแกแสงเพิ่มเติมในวันนี้ เป็นเพศชายเป็นลูก คสัสเตอร์แคมป์ทั้งหมดตอนนี้มีจำนวน ๑๖ ราย จากเดิม ๔๐ ราย และคลัสเตอร์ในครอบครัวอีก ๓ ราย

คลัสเตอร์ที่ ๓ คลัสเตอร์ตำบลบ้านใหม่ วันที่ ๑๙-๒๔ มิถุนายน ๒๕๖๔ รายที่ ๑๓๗๙ มีอาชีพขับรับปลาที่ตลาดแพปลา จังหวัดนนทบุรี โดยที่เช้ามาจะเข้ามาส่งปลาที่ตลาด เวลา ๐๙.๐๐ น. เดินทางไปที่ตลาดแพ จังหวัดนนทบุรี จะกลับบ้านทุกๆ เวลา ๒๑.๐๐ น. จะรับภริยาไปด้วยเป็นประจำ เมื่อวันที่ ๒ กรกฎาคม ๒๕๖๔ ได้รับเรื่องแจ้งจากตลาดแพปลาว่า ตนติดเชื้อโควิด-๑๙  แล้วได้เดินทางไปตรวจทั้งสามีภริยา ที่โรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา ผลปรากฏว่าติดเชื้อ ส่วนครอบครัวที่พักอาศัยอยู่ในบ้านมี ๒ ครอบครัว ทำให้ติดเชื้อทั้งหมด ๗ ราย

คลัสเตอร์ที่ ๔ คลัสเตอร์ถนนช้างเผือก City link และโรงพยาบาลมหาราชฯ เกิดจากคนงานที่ทำในไซด์งานนี้ได้กักตัวไว้ทั้งหมด ๑๙ ราย พบติดเชื้อแล้ว ๑๕ ราย รักษาตัวที่จังหวัดขอนแก่น ๑ ราย มีอีก ๔ รายที่ยังไม่พบติดเชื้อ ที่สำคัญมีคนที่ไปกลับที่พักอยู่จอหอ ทำให้ติดคนในครอบครัวอีก ๑ ราย

 คลัสเตอร์ที่ ๕ คลัสเตอร์คฤหาสน์ทองตอนนี้เงียบลงแล้ว ติดเชื้อทั้งหมดจำนวน ๑๖ ราย ส่วนตรอกจันทร์มีจำนวน ๕ รายยังไม่มีเพิ่มเติม อำเภอปักธงชัยมีจำนวน ๔ รายยังไม่มีเพิ่มเติม อำเภอขามทะเลสอที่ผู้ป่วยเป็นตำรวจก็ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม และที่สำคัญวิทยาลัยเทคนิคนครรราชสีมา พบผู้ป่วยอย่างต่อเนื่องที่ทำงานใน (วทน.) พบผู้ติดเชื้อเป็นบุคลากรที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ๖ ราย ทางวิทยาลับฯ ใช้วิธีการเรียนการสอนแบบออนไลน์ ทำให้ผู้ติดเชื้อมีบุคลากรและภริยาของตำรวจ สภ.เมืองนครราชสีมา

คสัสเตอร์ที่ ๖ คลัสเตอร์โรงงานที่สีคิ้ว ยอดผู้ติดเชื้อ ๑๓ รายไม่มีเพิ่มเติม ที่สำคัญพนักงานมีการเดินทางหลายจุดเมื่อวานก็ไม่พบเพิ่มเติม มีพนักคนหนึ่งมีการเดินทางหลายแห่งรายที่ ๑๓๑๒ มีการทำให้คนในครอบครัวติดเชื้อ ๔ ราย และเดินทางไปจังหวัดนครพนมทำให้ติดเชื้อเพิ่มอีก ๖ ราย และเดินทางไปหาญาติที่อำเภอประทาย เกิดเป็นวงที่ ๕ เกิดอย่างต่อเนื่อง ทำให้ญาติพี่น้องติดเชื้อในอื่นๆ รวมทั้งสิ้นจำนวน ๓๔ รายที่พบในจังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดนครพนมมีจำนวน ๖ ราย

สุดท้ายกรณีวิทยากร อ.เมืองนครราชสีมา สืบเนื่องมาจากรายที่ ๑๒๘๘ ได้เดินทางกลับมาจากปทุมธานี (วันที่ ๒๒ มิถุนายน ๒๕๖๔) อยู่กับครอบครัว แม่และพี่สาวได้ไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลมหาราชฯ (วันที่ ๒๔ มิถุนายน ๒๕๖๔) รายที่ ๑๒๘๘ เป็นวิทยากรรออยู่ที่อบต.ตลาด ในวันถัดไปสามีได้โทรมาบอกกับวิทยากรที่เป็นภริยาว่าติดเชื้อโควิด-๑๙ ทำให้ทั้งครอบครัวไปตรวจอีกครั้ง ปรากฏว่าตรวจครั้งแรกมีพ่อ พี่สาว และหลาน แล้วเมื่อวันที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๖๔ เป็นวันตรวจหาเชื้อของแม่ พบอาการติด ในส่วนของผู้เข้าอบรมยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม”


714 1,379