29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

July 15,2021

ราชภัฏโคราชใช้ศิลปะและการท่องเที่ยว ลงพื้นที่พัฒนาชุมชนเชิงสร้างสรรค์

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร.สามารถ จับโจร ผู้จัดการตำบลท่าหลวง อาจารย์ธนะขัย พรหมรัตน์ เลขานุการตำบลและทีมงาน NRRU U2T  จัดกิจกรรมการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ด้วยศิลปะเพื่อชุมชน ในระหว่างวันที่ ๒๑-๒๕ มิถุนายน ๒๕๖๔ ณ ศาลาประชาคมบ้านขามกลาง หมู่ที่ ๘ ตำบลท่าหลวง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา

ในการจัดกิจกรรมอบมเชิงปฏิบัติการ มีรองศาสตราจารย์ ดร.สามารถ จับโจร และอาจารย์อาวุธ คันศร เป็นวิทยากร บรรยาย เรื่อง การร่างแนวคิดและออกแบบเนื้อหาที่สะท้อนความเป็นวัฒนธรรมท้องถิ่นในงานศิลปะและการฝึกปฏิบัติการสร้างต้นแบบจากแนวคิด ซึ่งหลังจากระดมความคิดเห็นกันแล้ว มีข้อคิดเห็นร่วมกันในการสร้างผลงานศิลปะที่ชื่อว่า “วิมุตติ” เป็นงานประติมากรรมรูปแบบของบัวสัตบุรุษ สูง ๑๓ เมตร แทนสัญลักษณ์แห่งการหลุดพ้น เสื่อมสลาย เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป เป็นวัฏจักรธรรมชาติ บัวสามชั้น แทนชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ การผสมผสานระหว่างเหล็กและไผ่ โดยวัสดุไม้ไผ่ สะท้อนวัฒนธรรมท้องถิ่น การอยู่อาศัยริมน้ำมูล เหล็กเป็นตัวแทนความแข็งแรงทนทาน เข้มแข็ง ของชาวท่าหลวงที่ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร และมีวิถีการหากินอยู่ริมน้ำมูลมาตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน เปรียบดังเหล็กที่ใช้ผสมผสานกับไม่ไผ่ เกิดเป็นผลงานศิลปะร่วมสมัย เพื่อชุมชนชาวท่าหลวง ติดตั้ง ณ ริมสะพานข้ามแม่น้ำมูลบ้านขามกลาง ตำบลท่าหลวง อำเภอพิมาย

รองศาสตราจารย์ ดร.สามารถ จับโจร เปิดเผยว่า “ตลอดระยะเวลาของการดำเนินงาน ตั้งแต่วันแรกถึงวันสุดท้ายเต็มไปด้วยความสามัคคีของชาวตำบลท่าหลวงที่ร่วมด้วยช่วยกัน เพื่อมาช่วยขนย้ายและติดตั้งประติมากรรม จนสำเร็จไปได้ด้วยดี ประติกรรมนี้เป็นที่ชื่นชอบ และภูมิใจของชาวตำบลท่าหลวง ที่จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของตำบลต่อไป”

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๖ ฉบับที่ ๒๖๘๖ วันพุธที่ ๑๔ - วันอังคารที่ ๒๐ เดือนกรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๔


707 1343