20thApril

20thApril

20thApril

 

July 22,2021

C-130 ขนข้าวสารบุรีรัมย์ แลกอาหารทะเลกระบี่ ช่วยเกษตรกรสู้ภัยโควิด

กองทัพอากาศ นำเครื่องบิน C-130 สนับสนุนโครงการเชื่อมโยงสินค้าและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร โดยนำข้าวหอมมะลิชั้นดีของบุรีรัมย์ แลกเปลี่ยนกับอาหารทะเลแปรรูปของกระบี่ เพื่อช่วยเหลือ และบรรเทาความเดือดร้อนเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-๑

 

เมื่อวันที่ ๑๔ กรกฎาคม ๒๕๖๔ นายดำรงชัย เนรมิตตกพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยนางธัญลักษณ์ หัตถาธยากูล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดบุรีรัมย์ นางอัญชลี ศรีหามาตย์ สหกรณ์จังหวัดบุรีรัมย์ น.ส.นิตยา จันทร์ภักดี ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส.บุรีรัมย์ จำกัด พร้อมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และผู้แทนกลุ่มเกษตรกร ร่วมให้การต้อนรับ พล.อ.ท.ตรีพล อ่องไพฑูรย์ รองเสนาธิการทหารอากาศ และหัวหน้าคณะโครงการ “เชื่อมโยงสินค้าและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร” ระหว่างจังหวัดบุรีรัมย์ กับจังหวัดกระบี่ ซึ่งกองทัพอากาศ ได้ให้การสนับสนุนโครงการดังกล่าว โดยจัดเครื่องบินลำเลียง แบบที่ ๘ หรือ C-130 ในการช่วยขนลำเลียงสินค้าและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร เพื่อแลกเปลี่ยนระหว่างจังหวัดบุรีรัมย์ คือ ข้าวหอมมะลิ ๑๐๐% ข้าวมะลิดีด ข้าวมะลิหัก ข้าวไรเบอร์รี่ และน้องข้าวหอม Arice ปริมาณรวม ๑๒.๓ ตัน นำไปแลกเปลี่ยนกับสินค้าของสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส.กระบี่ จำกัด ได้แก่ สับปะรด กะปิ ปลาฉิ้งฉ้าง ปลาเสียบ หอยแมลงภู่ตากแห้ง ปลาเค็มผ่า ปลาหวาน หอยกะพงแห้ง ปลาทูหอมเค็ม ปลาทูมันเค็ม ปลาอินทรีย์เค็ม และปลาจวดเค็ม ปริมาณรวม ๖ ตัน มาแลกเปลี่ยนกัน

สำหรับการแลกเปลี่ยนสินค้าในครั้งนี้ เป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กลุ่มเกษตรกร ในการสร้างรายได้อย่างยั่งยืน ผ่านกลไกสหกรณ์และการแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างชุมชน โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง เป็นการนำกลไกสหกรณ์เข้ามาช่วยบริหารจัดการ ตามหลักการ อุดมการณ์ และวิธีการสหกรณ์มุ่งเน้นการช่วยเหลือตนเองและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และนำการเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจระหว่างสหกรณ์มาดำเนินการให้ความช่วยเหลือประชาชน ในภาวะวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-๑๙ ที่ส่งผลกระทบอย่างกว้างขวางต่อชีวิตความเป็นอยู่ การทำมาหากินของพี่น้องประชาชน ซึ่งการปฏิบัติภารกิจบินนำส่งแลกเปลี่ยนสินค้าเกษตร และอาหารทะเลแปรรูป ระหว่างจังหวัด จะช่วยให้มีการหมุนเวียนสินค้าและกระแสเงินสด ช่วยให้เศรษฐกิจในพื้นที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ กองทัพอากาศได้เตรียมความพร้อมทั้งกำลังพล อากาศยาน และทรัพยากรต่างๆ ของกองทัพอากาศ ในการให้ความช่วยเหลือประชาชนชาวไทยในภาวะวิกฤตโควิด-๑๙ รวมถึงภัยพิบัติต่างๆ เพื่อให้พี่น้องประชาชนสามารถกลับมาดำรงชีวิตได้โดยปกติสุขโดยเร็ว

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๖ ฉบับที่ ๒๖๘๖ วันพุธที่ ๒๑ - วันอังคารที่ ๒๗ เดือนกรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๔


722 1346