7thJuly

7thJuly

7thJuly

 

August 06,2021

รถ Mobile พาณิชย์เคลื่อนขบวน ขนสินค้าถูกขายถึงมือประชาชน หวังช่วยลดค่าครองชีพช่วงโควิด

ปล่อยขบวนรถ Mobile พาณิชย์...ลดราคา! นำสินค้าราคาถูกกว่าท้องตลาด ๒๐–๖๐% จำหน่ายให้ประชาชนตามหมู่บ้าน ชุมชน ลดค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพช่วงโควิด ทั้งลดความเสี่ยงไม่ต้องเดินทางไปซื้อสินค้านอกพื้นที่ และกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก

 

เมื่อวันที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๖๔ นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยนายปรัชญา อุ่นเพชรวรากร ปลัดจังหวัดบุรีรัมย์ นายปรารภ ลิไธสง พาณิชย์จังหวัดบุรีรัมย์ นายสมบูรณ์ สุธีระกูล ท้องถิ่นจังหวัดบุรีรัมย์ และนายชุมพล ภูผานิลผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมปล่อยขบวนรถ Mobile พาณิชย์...ลดราคา! ช่วยประชาชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ในพื้นที่จังหวัด จำนวน ๑๖ คัน นำสินค้าราคาถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป ๒๐–๖๐% ที่จำเป็นต่อการครองชีพของประชาชน เช่น อาหาร เครื่องดื่ม เครื่องปรุงรส ของใช้ประจำวันยารักษาโรค รวมถึงผลิตภัณฑ์ชุมชน, สินค้า OTOP, สินค้าทางการเกษตร เช่น ข้าวสารหอมมะลิ กุ้งจ่อม กุนเชียง ไข่ไก่ และสินค้าเกษตรแปรรูป มากกว่า ๗๐ รายการ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน ทั้งยังเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ไม่ต้องเดินทางไปซื้อสินค้านอกพื้นที่ ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-๑๙ ช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร และผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-๑๙ ให้มีช่องทางการจำหน่ายสินค้า ซึ่งจะทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น โดยจะเริ่มออกจำหน่ายสินค้าตั้งแต่วันที่ ๓๐ กรกฎาคมถึงวันที่ ๒๘ สิงหาคม ๒๕๖๔ เป็นระยะเวลา ๓๐ วัน ครอบคลุมทุกหมู่บ้าน ทุกตำบล ทั้ง ๒๓ อำเภอ ของจังหวัดบุรีรัมย์

นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ ๒๒ มิถุนายน ๒๕๖๔ เห็นชอบให้ดำเนินโครงการ รถ Mobile พาณิชย์...ลดราคา! ช่วยประชาชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และส่วนภูมิภาค ๗๖ จังหวัด เป้าหมาย ๑,๐๐๐ คัน ระยะเวลา ๓๐ วัน ในส่วนของจังหวัดบุรีรัมย์ ได้มอบหมายให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดบุรีรัมย์ จัดรถ Mobile จำนวน ๑๖ คัน นำสินค้าอุปโภค บริโภคที่จำเป็นต่อการดำรงชีพประจำวัน สินค้าจากกลุ่มเกษตรกร สถาบันการเกษตร สินค้าโอทอป ไปจำหน่ายแก่ประชาชนในทุกตำบล ครอบคลุม ๒๓ อำเภอ รวม ๙๖๐ จุด ซึ่งจะช่วยลดค่ารองชีพของประชาชน และยังช่วยอำนวยความสะดวกไม่ต้องเดินทางออกนอกพื้นที่ไปเลือกซื้อสินค้าป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ หรือ โควิด-๑๙ นอกจากนั้นแล้วยังเพิ่มช่องทางจำหน่ายให้แก่สินค้าเกษตร สินค้าของกลุ่มเกษตรกร ผลิตภัณฑ์ชุมชน ได้อีกด้วย จึงขอเชิญชวนประชาชนไปเลือกซื้อสินค้าได้โดยสามารถตรวจสอบจุดจำหน่ายในแต่ละวันที่ได้ Http://mobilepanich.com หรือ Facebook สำนักงานพาณิชย์จังหวัดบุรีรัมย์ หอ กระจายข่าว เสียงตามสาย และกำนันผู้ใหญ่บ้าน

 

วันเดียวกันที่บริเวณด้านหน้าศูนย์ราชการ ศาลากลางจังหวัดสุรินทร์ นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานในการปล่อยขบวนรถ Mobile พาณิชย์...ลดราคา! ช่วยประชาชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-๑๙  โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ หัวหน้าส่วนราชการภาครัฐ เอกชน เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้

 

นายสุทธิศักดิ์ พรหมบุตร พาณิชย์จังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า จากสถานการณ์การระบาดระลอกใหม่ของไวรัสโควิด-๑๙ ขยายการแพร่ระบาดโรคออกเป็นวงกว้างกระจายไปในหลายพื้นที่ ส่งผลให้ภาคธุรกิจบางส่วนปิดตัวลง ทำให้เกิดการว่างงาน การบริโภคครัวเรือนหยุดชะงัก เนื่องจากประชาชนเกิดความหวาดระแวงในการ ออกนอกพื้นที่ และให้ความร่วมมือกับรัฐบาลในการอยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ โดยงดออกนอกเคหสถาน  และมาตรการ Work from Home ซึ่งการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ จากสถานการณ์ดังกล่าว นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองรัฐนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินโครงการรถ Mobile พาณิชย์...ลดราคา! ช่วยประชาชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากราก และเมื่อวันที่ ๒๒ มิถุนายน ๒๕๖๔ คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบและอนุมัติงบประมาณจำนวน ๑๖๑.๓๒๔๐ ล้านบาทจากงบประมาณเงินกู้ให้กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน ดำเนินโครงการรถ Mobile พาณิชย์...ลดราคา! ช่วยประชาชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากขึ้น เพื่อช่วยประชาชนทุกจังหวัด ระยะเวลาดำเนินการ ๑ เดือน สำหรับโครงการดังกล่าว เป็น การจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพ และสินค้าเกษตรชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดไวรัสโควิด-๑๙ ผ่านรถ Mobile เคลื่อนที่ ซึ่งเป็นกลไกหนึ่งที่สำคัญในการบรรเทาความเดือดร้อนและลดค่าครองชีพ ตลอดจนเป็นการลดความเสี่ยงจากการเดินทางไปจับจ่ายสินค้าให้แก่ประชาชนในช่วงเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-๑๙ รวมทั้งยังเป็นการกระจายผลผลิตให้แก่เกษตรกร เกิดการจ้างงานให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-๑๙ 

“สำหรับจังหวัดสุรินทร์ มีเป้าหมายจำนวนรถ Mobile จำนวน ๑๒ คัน ครอบคลุมทั้ง ๑๗ อำเภอ ๑๕๔ ตำบล รวมทั้งหมด ๗๒๐ จุด (คันละ ๒ จุดต่อวัน ในการนำสินค้าอุปโภคบริโภคไปให้ประชาชนในราคาประหยัดต่ำกว่าท้องตลาดทั่วไป ประมาณ ๑๐-๔๐% ไข่ไก่น้ำมันพืช ปลากระป๋อง น้ำตาลทราย บะหมี่ถึงสำเร็จรูป โดยเริ่มวิ่งไปแล้วเมื่อวันที่ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๔ และจะสิ้นสุดในวันที่ ๒๖ สิงหาคม ๒๕๖๔ สำหรับโครงการนี้ ได้รับความร่วมมือจากภาครัฐและภาคเอกชนอย่างดี โดยเฉพาะนายอำเภอทุกอำเภอ องค์กรปกครองส่วนถิ่นทุกแห่ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่อำนวยความสะดวกในการกำหนดจุดจำหน่าย ประชาสัมพันธ์ การจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปอำนวยความสะดวก และการกำกับดูแลตามมาตรการคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสุรินทร์อย่างเคร่งครัด” พาณิชย์จังหวัดสุรินทร์ กล่าวท้ายสุด

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๖ ฉบับที่ ๒๖๙๐ วันพุธที่ ๔ - วันอังคารที่ ๑๐ เดือนสิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๔


711 1,362