29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

September 04,2021

ตม.ร้องสื่อถูกอมเบี้ยเลี้ยงโควิด ผู้บังคับบัญชาให้โอนเข้าบัญชี

ตำรวจ ตม.ชั้นผู้น้อย ร้องเรียนสื่อมวลชน ระบุถูกผู้บังคับบัญชาอมเบี้ยเลี้ยงออกสืบจุดตรวจโควิด-๑๙ ปี ๖๓ ถูกผู้บังคับบัญชาให้โอนเงินกลับ ไม่มีใครกล้าพูดกลัวถูกเล่นงาน ล่าสุด รอง ผกก.ตม.สุรินทร์ ยืนยันเป็นเรื่องจริงและเรียกผู้ร้องทั้ง ๑๔ คน มาให้ข้อมูล และรองผู้บังคับการ ตม.๔ ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สืบสวน


เมื่อวันที่ ๑ กันยายน ๒๕๖๔ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์ ได้รับการร้องเรียนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสุรินทร์ ระดับชั้นผู้น้อย ปฏิบัติหน้าที่ ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองกาบเชิง และที่ด่านผ่านแดนถาวรช่องจอม ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ พร้อมนำเอกสารรายชื่อของเจ้าหน้าที่ ตม.สุรินทร์ จำนวน ๑๔ นาย ที่ถูกอดีตผู้บังคับบัญชาอมเบี้ยเลี้ยง โดยระบุว่า เมื่อช่วงราวเดือนกันยายน ๒๕๖๓ ซึ่งเป็นช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา หรือโควิด-๑๙ และได้รับคำสั่งให้มีการจัดชุดสืบ หรือชุดตรวจออกปฏิบัติหน้าที่ จัดเป็นชุด ๑๔ นาย ภายหลังจากมีการโอนเงินเป็นค่าเบี้ยเลี้ยงเข้ามายังบัญชีของเจ้าหน้าที่แต่ละคน ต่อมาไม่นานมีนายตำรวจอดีตผู้บังคับบัญชาไลน์มาหาแต่ละคน ให้โอนเงินที่ได้รับมาโอนเข้าบัญชีของนายตำรวจระดับสารวัตรรายหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้บัญชาในขณะนั้น

หลังจากนั้น ตำรวจชุดออกสืบหรือชุดปฏิบัติงานป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-๑๙ ทั้ง ๑๔ นาย ได้โอนเงินที่แต่ละคนได้รับกลับไปตามเลขบัญชีธนาคารกรุงไทย ของนายตำรวจระดับสารวัตร ที่เป็นผู้บังคับบัญชาในขณะนั้น ในช่วงนั้นไม่มีใครที่จะร้องเรียน หรือแจ้งให้ผู้บังคับบัญชาระดับสูงให้ทราบ เนื่องจากเกรงว่าจะกระทบกับหน้าที่การงาน หรือผู้บังคับบัญชาจะสั่งลงโทษ ขณะที่ช่วงนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นผู้น้อย เห็นการทำงานของผู้บังคับบัญชาระดับสูง ที่เอาใจใส่ และดูแลตำรวจชั้นผู้น้อยให้ได้รับความเป็นธรรม ตามข่าวสารที่ปรากฏตามสื่อต่างๆ ในขณะนี้ จึงได้ร้องเรียนผ่านสื่อมวลชน เพื่อขอความเป็นธรรมให้แก่เจ้าหน้าที่ ตม.สุรินทร์ ซึ่งเป็นตำรวจชั้นผู้น้อยด้วย

ล่าสุด วันนี้ (๒ กันยายน ๒๕๖๔) ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสุรินทร์ อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ พ.ต.ท.ฐิติวันจ์ อาจน์ธรรม รอง ผกก.ตม.จว.สุรินทร์ เปิดเผยว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อปี ๒๕๖๓ ช่วงเดือนกันยายน ซึ่งสารวัตรที่ถูกร้องเรียน มาช่วยราชการที่นี่ พร้อมกับผู้กำกับ ช่วงนั้นเป็นช่วงที่ออกมาช่วยราชการ มีตนคนเดียวที่ยังอยู่ที่นี่ ที่พอจะทราบเรื่อง แต่โดยกระบวนการตรวจสอบ คงต้องเป็นของส่วนกลาง ในเบื้องต้นมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ๑๔ ราย ที่เราจะต้องตรวจสอบเบื้องต้นว่าเกิดเหตุนี้จริงหรือไม่ เพื่อที่จะรายงานผู้บังคับบัญชาต่อไป ยืนยันว่าเราจะไม่มีการช่วยเหลือผู้หนึ่งผู้ใดให้อยู่นอกกรอบกติกาของกฎหมายเด็ดขาด เกิดอะไรขึ้นจะต้องรับผิดชอบร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นตนเองหรือว่าผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบเบื้องต้น ตม.สุรินทร์ ไม่เคยเบิกเบี้ยเลี้ยงโควิดมาตั้งแต่ต้นแล้ว อีกอย่างจังหวัดสุรินทร์ไม่ได้ร้องขออะไรมาเป็นพิเศษ ส่วนเอกสารอะไรที่ปรากฏ เราจะได้เรียกทั้ง ๑๔ คนมาตรวจสอบว่าเป็นอย่างไร โดยทาง พ.ต.อ.เอกกมนต์ พรชูเกียรติ รองผู้บังคับการ ตม.๔ ได้ส่งเจ้าหน้าที่สืบสวนลงพื้นที่สืบสวนแล้ว และจะมีการแถลงข่าวในเรื่องนี้ที่ ตม.๔ ต่อไป


นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๗ ฉบับที่ ๒๖๙๔ วันพุธที่ ๑ - วันอังคารที่ ๗ เดือนกันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๔


1006 1605