29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

September 13,2021

คลัสเตอร์ตลาดสุระฯ ระบาดหนักกระจาย 10 อำเภอ เชื่อมโยง 2 คลัสเตอร์ใหญ่

วันนี้ (13 ก.ย.2564) เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นพ.ชาญชัย บูญอยู่ รองนายแพทย์ สสจ.นครราชสีมา และหัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ สสจ.นครราชสีมา ร่วมประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ผ่านระบบออนไลน์ (ZOOM Meeting)

นางสาวทิพวรรณ ศรีทรมาศ รายงานกรณีการระบาดของคลัสเตอร์ตลาดสุรนารี ว่า "สืบเนื่องจาก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สสจ.ได้รับแจ้งจากแพทย์อายุรกรรมโรคติดเชื้อ โรงพยาบาลมหาราชฯ ว่า มีผู้ป่วยโควิด-19 จากตลาดเข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาลเป็นจำนวนมาก จากนั้นจึงแจ้งเทศบาลนครฯ ให้ลงพื้นที่ตรวจสอบลาดสุรนารี และลงพื้นที่ในวันนั้นทันที เพื่อค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในตลาด โดยเบิกชุดรวจ ATK จาก สสจ.จำนวน 1,000 ชุด และชุดตรวจ RT-PCR อีก 50 ชุด โดยในวันนั้นตรวจทั้งหมด 452 คน พบผลบวก 26 คน จึงเรียกผู้ที่มีผลบวกมาตรวจ RT-PCR แต่ปรากฏว่า เรียกมาตรวจได้เพียง 21 คน อีก 5 คนปัจจุบันก็ยังหาตัวไม่เจอ และตลาดแจ้งว่า เทศบาลฯ เป็นคนทำข้อมูลรายชื่อ จึงไม่สามารถตามหาอีก 5 คนที่หายไปได้ ซึ่งตอนโทรไปแจ้งผลการตรวจ ตอนแรกก็รับสายและร้องให้ แต่หลังจากนั้นก็ปิดเครื่องโดยตลอด สำหรับผลแลปการตรวจ RT-PCR พบว่า มีผู้ติดเชื้อ 19 ราย"

"จากนั้น วันที่ 11 กันยายน เทศบาลฯ ทำการตรวจเชิงรุกด้วย ATK อย่างต่อเนื่อง จำนวนผู้เข้ารับการตรวจทั้งหมด 992 คน พบผลบวก 48 คน ทีม สสจ.จึงลงพื้นที่ให้คำแนะนำและวางแผนว่า 48 คนนี้ จะไปตรวจ RT-PCR ที่โรงพยาบาลใดบ้าง แต่พบว่า ใน 48 คน มีคนไปตรวจเพียง 47 คน หายไป 1 คน ซึ่งปัจจุบันก็ยังตามหาตัวไม่เจอ ส่วนสถานที่กักตัวสำหรับผู้ที่มีผลบวกและรอผลตรวจ RT-PCR จะให้กักตัวที่บ้าน ในลักษณ์ Home Isolution เพราะขณะนั้นยังไม่สามารถหาสถานที่กักตัวให้ได้ และล่าสุดผลตรวจออกแล้ว พบเชื้อทั้งหมด 45 คน ส่วนอีก 2 คน ไม่พบเชื้อ สรุป คือ การตรวจทั้ง 2 วัน พบผลบวก ATK จำนวน 74 คน ส่งตรวจ RT-PCR พบเชื้อ 64 คน ตรวจไม่พบเชื้อ 4 คน และไม่เข้ารับการรวจ 7 คน ซึ่งขณะนี้กำลังเร่งตามหาตัวอยู่"

นางสาวทิพวรรณ กล่าวอีกว่า "สำหรับคลัสเตอร์ตลาดสุรนารี ได้รับแจ้งจากอำเภอต่างๆ พบผู้ป่วยเชื่อมโยง เกิดเป็นวงที่ 2 ขึ้น ได้แก่ อำเภอวังน้ำเขียว เป็นกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า 1 ราย ขามทะเลสอ 4 ราย สีคิ้ว 1 ราย (มีวงที่ 3 จำนวน 3 ราย) พิมาย 25 ราย (มีวงที่ 3 จำนวน 1 ราย และวงที่ 4 จำนวน 1 ราย) ด่านขุนทด 3 ราย และเมือง 2 ราย ซึ่งอำเภอเมือง ผู้ป่วยเป็นเด็กอายุ 13 ปี ติดเชื้อจากการไปนั่งเล่นที่แผงขายสินค้า และอีก 1 คน เป็นลูกค้าที่มาซื้อของที่แผงนั้น สิ่งที่ได้จากการพูดคุยกับน้องอายุ 13 ปี ทราบว่า น้องไปนั่งเล่นที่แผงขายมะเขือเทศ ซึ่งมีคนในร้าน คนดูแลห้องน้ำใกล้ๆ และพ่อของน้องก็ติดเชื้อด้วย แต่พ่อของน้องไม่ได้อยู่ในทะเบียนของตลาด ดังนั้นตัวเลขคนในตลาด จำนวน 1,178 คน ไม่ได้ครอบคลุมทั้งหมด และน้องบอกอีกว่า จุดที่น้องนั่งใกล้กับห้องน้ำ มีคนเข้าออกจำนวนมาก ซึ่งจากการตรววจสอบพบว่า ห้องน้ำเป็นจุดที่มีการสัมผัสร่วมกันของคนในบริเวณนั้น โดยวันนี้ทีมอนามัยและสิ่งแวดล้อม จะลงพื้นที่ทำความสะอาดตลาด และจะตรวจสอบปริมารคลอลีนในตลาดว่า มีปริมารเท่าไหร่ เพียงพอต่อการฆ่าเชื้อหรือไม่ ในส่วนของพ่อค้าแม่ค้าโซน D ซึ่งเป็นพื้นที่มีหลังคา พ่อค้าแม่ค้าโซนนี้ไม่ได้ใช้ห้องน้ำร่วมกับโซนขายผลไม้ จึงคาดว่า น่าจะติดเชื้อจากการเดินของลูกค้า เพราะจากการสอบถามป่วยอำเภอเมืองที่ติดเชื้อ เขาก็เดินมาโซนนี้ด้วย"

"คลัสเตอร์ตลาดสุรนารี อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค เพราะหลังจากทำการตรวจ ATK ก็ยังไม่ได้สอบสวนอย่างชัดเจนทั้ง 74 คน จึงยังไม่ชัดเจนเรื่องผู้สัมผัสเสี่ยงสูง มีการกระจายมากน้องเพียงใด และขณะนี้ หลังจากประกาศปิดตลาด 3 วัน กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าและคนที่ทำงานในตลาด เดินทางกลับภูมิลำเนา ซึ่งทุกอำเภอได้กักตัวไว้แล้ว และรอคำสั่งว่า ควรจะทำอย่างไร โดยเบื้องต้นคาดว่า ผู้สัมผัสเสี่ยงค่อนข้างมาก และการระบาดส่วนใหญ่เกิดขึ้นในโซนขายผักกับผลไม้ที่มาจากต่างจังหวัด"

"สำหรับคลัสเตอร์ตลาดสดพิมายเมืองใหม่ มีการกระจาย 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภคง 2 ราย ชุมพวง 2 ราย (มีวงที่ 2 จำนวน 1 คน) โนนสูง 1 ราย ห้วยแถลง 7 ราย เมือง 1 ราย และพิมาย 47 ราย ซึ่งอำเภอพิมายมีวงที่ 2 ระบาดในครอบครัว 21 คน และวงที่ 3 จำนวน 1 คน รวมคลัสเตอร์นี้ติดเชื้อ 8 คน ซึ่งคลัสเตอร์นี้มีความเชื่อมโยงจากพ่อค้าแม่ค้าขายผักจากอำเภอพิมาย จากการตรวจสอบพบว่า เขามีการรับสินค้ามาจากเพชรบูรณ์ ซึ่งการระบาดส่วนใหญ่เกิดขึ้นในโซนขายผัก ยังไม่มีการระบาดในโซนขายเนื้อสัตว์ ซึ่งมีสามี-ภริยา คู่หนึ่งจากอำเภอห้วยแถลงมารับของไปขาย เป็นลักษณะรถขายเร่ มารับสินค้าและออกขายช่วง 03.00 น. ทำให้เกิดคลัสเตอร์ในครอบครัว 6 คน และภริยายังเป็น อสม.ด้วย ทำให้มีการพบปะพูดคุยกับผู้อื่น จึงพบว่า ผู้ป่วยรายใหม่ในวันนี้ส่วนใหญ่ เป็นลูกค้าของรถขายเร่ จำนวน 13 คน จึงทำให้เกิดคลัสเตอร์รถเร่ขายอาหาร ตำบลหินดาด อำเภอห้วยแถลง มีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 57 คน" นางสาวทิพวรรณ กล่าว


705 1344