29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

September 16,2021

‘ขอนแก่น’ชูมาตรฐานปลอดภัยไร้โควิดขั้นสูงสุด โรงแรม ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ตลาด ศูนย์การค้า

ขอนแก่นชูมาตรฐานความปลอดภัยขั้นสูงสุด กำหนดพื้นที่เป้าหมาย นำร่องโรงแรม ร้านอาหารร้านกาแฟ ตลาด และศูนย์การค้า มาตรฐานระดับสากลไร้โควิด เริ่มตุลาคมนี้ มั่นใจความคุ้นชินจากเหตุการณ์จะทำให้ทุกคนท่องเที่ยวอย่างมั่นใจและปลอดภัย ในวิถีใหม่ที่ใครก็เที่ยวได้

เมื่อเวลา ๐๙.๐๐ น. วันที่ ๗ กันยายน ๒๕๖๔ ที่โรงรมเลอคัสเซีย เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายภพพล เกษมสันต์ ณ อยุธยา นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้มาตรการคลายล็อกและมาตรการผ่อนคลายตามที่รัฐบาลได้กำหนดออกมาหลังจากแนวโน้มสถานการณ์โควิด-๑๙ ที่ดีขึ้น ซึ่งทุกหน่วยงานของจังหวัดได้กำหนดท่าทีที่ชัดเจน เพื่อให้ขอนแก่นเป็นเมืองสะอาด ปลอดภัย อยู่ได้อย่างมั่นใจ มีมาตรฐานสูงสุด ซึ่งมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขนั้นมีอยู่แล้ว แต่อาจจะละเลยหรืออ่อนล้าไปบ้าง โดยจากนี้ไปมาตรการต่างๆ จะถูกกำหนด กำกับ และควบคุมการดำเนินงานที่เข้มงวดและจริงจัง ที่ผ่านมาคณะทำงานได้ทำโครงการแท็กซี่ปลอดภัย มีการกั้นฉากระหว่างคนขับและผู้โดยสาร และคุมเข้มความปลอดภัยจากสถานการณ์โควิดอย่างเข้มงวด โครงการร่วมระหว่างผู้ประกอบการโรงแรมกับสถานพยาบาล ทั้งการใช้โรงแรมเป็นฮอสพิเทล รักษาผู้ป่วยสีเขียว การใช้โรงแรมเป็นสถานที่กักตัว (Hotel Quarantine) ของกลุ่มเสี่ยงสัมผัสสูง ซึ่งการดำเนินงานเป็นไปอย่างยอดเยี่ยมที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของทุกฝ่าย ดังนั้น ก้าวต่อไปคือผู้ที่ไม่ป่วยหรือหายป่วยแล้ว ทำอย่างไรที่จะให้คนกลุ่มนี้อยู่ขอนแก่นอย่างปลอดภัย มั่นใจ และได้มาตรฐาน มีอิสระมากขึ้น ไปที่ไหนก็ไม่กลัว จึงได้กำหนดพื้นที่เป้าหมาย ทั้งในส่วนของร้านอาหาร ร้านกาแฟ โรงแรม ศูนย์การค้า และตลาด ที่ไปใช้บริการได้อย่างมั่นใจและปลอดภัย โดยขณะนี้สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวฯ ได้ประสานการทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน โดยเฉพาะกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, การกีฬาแห่งประเทศไทย และศูนย์อนามัยที่ ๗ กำหนดแบบประเมินและแนวทางที่สถานประกอบการนำร่อง เพื่อที่จะออกเอกสารและการรับรองมาตรฐานการดำเนินงานว่าผ่านการประเมินตามโครงการ Khonkaen Smart Living ที่จะเริ่มดำเนินการลงพื้นที่ตรวจประเมินในช่วงกลางเดือนกันยายน และจะประกาศร้านค้าหรือสถานประกอบการที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานเพื่อให้ผู้มาเข้ารับบริการเข้ามาใช้บริการได้อย่างปลอดภัยตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคมนี้เป็นต้นไป

นายภพพล เกษมสันต์ ณ อยุธยา นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่น

“เราจะกำหนดร้านค้าและสถานประกอบการเป้าหมาย ประกอบด้วย โรงแรม ๒๐ แห่ง, ร้านอาหาร ๒๐ แห่ง, ร้านกาแฟ ๒๐ แห่ง, ศูนย์การค้า ๑ แห่ง และตลาด ๓ แห่ง ได้แก่ ตลาดศรีเมืองทอง ตลาดต้นตาล และตลาดคำไฮ โดยมีหลักเกณฑ์คือพนักงานของสถานประกอบการรวมไปถึงพ่อค้า-แม่ค้า ได้รับวัคซีนแล้วไม่น้อยกว่าร้อยละ ๗๐ มีการตรวจประเมินและผ่านเกณฑ์ว่าด้วยมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด ซึ่งผู้ที่เดินทางมาที่ขอนแก่น หรือคนขอนแก่นตรวจสอบฐานข้อมูลในรูปแบบที่สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวได้จัดทำขึ้นก็จะรู้ทันทีว่าร้านใด หรือสถานประกอบการใด ที่ได้รับการตรวจประเมินและผ่านแล้ว และเป็นร้านค้าที่ปลอดภัยในความเป็นเมืองแห่งสมาร์ซิตี้โฉมใหม่ตามมาตรการที่ผ่อนคลายที่ได้กำหนดไว้ ทั้งนี้เมื่อขอนแก่นประกาศตัวเองว่าเป็นเมืองที่สะอาด และปลอดภัยอย่างสมบูรณ์แบบก็จะทำให้นักท่องเที่ยวนั้น มีความมั่นใจ และอุ่นใจ มาตรการและมาตรฐานความปลอดภัยที่ขอนแก่นนั้นการ์ดไม่ตกและยังคงคุมเข้มการดำเนินงานไว้อย่างเข้มงวดอีกด้วย ดังนั้น ร้านค้า หรือสถานประกอบการใดที่ต้องการเข้าร่วมโครงการ ขอให้รีบติดต่อสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวฯ เพื่อที่จะรับทราบถึงแนวทางการตรวจประเมินและเข้าสู่ระบบการดำเนินงานตามโครงการดังกล่าวได้ทันที”

 

นายภพพล กล่าวต่ออีกว่า Khonkaen Smart Living เริ่มดำเนินการ ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคมนี้เป็นต้นไป จากนั้นก้าวต่อไปคือการกระตุ้นภาพรวมด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว โดยขณะนี้คณะทำงานได้เตรียมแผนรับต่อการจัดกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ เพิ่มขึ้น มีการหารือร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและนักลงทุนในการให้กิจกรรมต่างๆ เดินหน้าต่อไปได้ โดยเฉพาะการจัดประชุมสัมมนา ซึ่งโรงแรมหรือสถานที่จัดการประชุมมีการปรับตัวมาให้บริการไปในรูปแบบออนไลน์และออนไซต์ ด้วยการจัดประชุมทั้งที่ห้องประชุมแบบจำกัดจำนวนคน และเชื่อมต่อการประชุมไปในพื้นที่ต่างๆ ตามแนวทางการดำเนินงานจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ร้านอาหารที่มีการปรับตัวแบบนิวนอร์มอล ด้วยมาตรการต่างๆ ที่รัดกุม คู่ขนานกับการเฟ้นหาสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ที่เน้นไปในรูปแบบของธรรมชาติ ชูวัฒนธรรมประจำถิ่น เพราะนักท่องเที่ยวมีการปรับรูปแบบการท่องเที่ยวมาเป็นการขับรถเที่ยวแบบครอบครัวและคู่รัก ซึ่งขณะนี้การกำหนดเส้นทางการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่หลังสถานการณ์คลี่คลายลงได้จัดทำและประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องแล้ว โดยคาดว่าในเดือนธันวาคม ๒๕๖๔ เป็นต้นไป การท่องเที่ยววิถีใหม่ของขอนแก่นจะเป็นพื้นที่ที่นักท่อเที่ยวและนักเดินทางจะกลับมาใช้บริการในด้านต่างๆ ได้อย่างคึกคัก สะอาด ปลอดภัย และมีมาตรฐานด้านสาธารณสุขอย่างครบถ้วน

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๖ ฉบับที่ ๒๖๙๖ วันพุธที่ ๑๕ - วันอังคารที่ ๒๑ เดือนกันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๔

 

 


714 1341