29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

September 22,2021

คลัสเตอร์สำคัญในโคราช ประจำวันที่ 22 กันยายน 2564

วันนี้ (๒๒ กันยายน ๒๕๖๔) พบผู้ติดเชื้อโควิด-๑๙ เพิ่ม ๒๐๕ ราย เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด ๑๙๓ ราย และมาจากพื้นที่เสี่ยง ๑๒ ราย เวลา ๑๐.๐๐ น. ที่สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นพ.สมบัติ วัฒนะ รองนายแพทย์ สสจ.นครราชสีมา และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา

สำหรับความคืบหน้าของคลัสเตอร์ต่างๆ ในจังหวัดนครราชสีมา นางสาวทิพวรรณ ศรีทรมาศ รายงานว่า คลัสเตอร์โรงงานแปรรูปไก่ อำเภอโชคชัย ทั้ง ๒ แห่ง ไม่พบผู้ป่วยเพิ่ม โดยโรงงานที่ตำบลท่าเยี่ยม เหลือผู้ป่วยรักษาอยู่ ๕ ราย และโรงงานที่ตำบลประโดก เหลือผู้ป่วยรักษาอยู่ ๘ ราย, คลัสเตอร์โรงงานแหลมทอง อำเภอสูงเนิน แบ่งเป็น ๓ ส่วน คือ โรงงานแหลมทองโปรตีน จำกัด พบผู้ติดเชื้อ ๙ ราย โรงงานแหลมทองโพลทริ จำกัด พบผู้ติดเชื้อ ๑๐๘ ราย และโรงงานแหลมทองอุตสาหกรรม จำกัด พบผู้ติดเชื้อ ๑๓ ราย, คลัสเตอร์โรงงานไก่สหมิตรฟูดส์ อำเภอขามทะเลสอ วันนี้พบผู้ป่วยรายใหม่ ๑๙ ราย รอผลตรวจ RT-PCR ๓๐ ราย มีพนักงานสัมผัสเสี่ยงสูง ๖๑๗ ราย รวมมีผู้ติดเชื้อ ๑๐๑ ราย, คลัสเตอร์ร้านก๋วยเตี๋ยว อำเภอบัวใหญ่ ยังมีการติดเชื้อต่อเนื่องในวงครอบครัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูง โดยผู้ติดเชื้อเพิ่ม ๔ ราย รวมมีผู้ติดเชื้อ ๕๑ ราย

คลัสเตอร์ลาดสุรนารี วันนี้พบผู้ป่วยรายใหม่ในกลุ่มของพ่อค้าแม่ค้า ที่เข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลมหาราชฯ และโรงพยาบาลเทพรัตน์ฯ จำนวน ๔๓ ราย ในส่วนของวงที่ ๒ เป็นกลุ่มผู้ที่เดินทางเข้ามาในตลาดหรือมาซื้อสินค้า พบเพิ่ม ๑๔ ราย และวงที่ ๓ ไม่พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ยอดรวมผู้ป่วยในกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ๒๙๘ ราย กลุ่มผู้เดินทางมาซื้อของ ๑๐๑ ราย และกลุ่มครอบครัวของพ่อค้าแม่ค้า ๔๘ ราย รวมคลัสเตอร์นี้มีผู้ติดเชื้อ ๔๔๗ ราย กระจายในอำเภอต่างๆ ดังนี้ อำเภอเมือง สูงเนิน ปักธงชัย พิมาย ด่านขุนทด โนนสูง ห้วยแถลง ขามทะเลสอ วังน้ำเขียว พระทองคำ สีคิ้ว หนองบุญมาก เฉลิมพระเกียรติ และโนนไทย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างสั่งปิดตลาด โดยเทศบาลนครฯ สสจ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะลงพื้นที่ตลาดย่าโม เพื่อค้นหาเชิงรุก ส่วนตลาดอื่นๆ อยู่ระหว่างวางแผนในการดำเนินการ ซึ่งจะลงพื้นที่ภายในสัปดาห์นี้ นอกจากนนี้ยังมีความเชื่อมโยงกับคลัสเตอร์ตลาดสดพิมายเมืองใหม่ โดยวันนี้พบผู้ป่วยรายใหม่ ๒ ราย ยอดสะสมกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ๙๕ ราย อยู่ในกลุ่มครอบครัวและอื่นๆ ๑๒๐ ราย รวมคลัสเตอร์นี้มีผู้ติดเชื้อ ๒๑๕ ราย

คลัสเตอร์เกิดใหม่วันนี้ คือ คลัสเตอร์แคมป์คนงานก่อสร้างโรงไฟฟ้า อำเภอเสิงสาง ซึ่งก่อนหน้านี้มีการเกิดคลัสเอร์นี้ขึ้นแล้วครั้งหนึ่ง แต่เมื่อเปลี่ยนคนงานชุดใหม่จึงทำให้เกิดขึ้นอีกครั้ง โดยเริ่มต้นจากเมื่อวันที่ ๑๑ กันยายน รปภ.มีอาการเป็นไข้ ปวดศรีษะ จึงซื้อชุดตรวจ ATK พบผลบวก จึงเดินทางไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลเสิงสาง วันที่ ๑๗ กันยายน ผลตรวจปรากฏว่า ติดเชื้อโควิด จากนั้นคนงานในแคมป์ ๔๗ คน จึงตรวจหาเชื้อเชิงรุก พบเชื้อ ๘ ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ๓๙ คน, คลัสเตอร์โรงงานเศรษฐีสาว ผู้ป่วยรายแรกมีอาการเกี่ยวกับทางเดินหายใจ จึงไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลมหาราชฯ ผลปรากฏว่า พบเชื้อโควิด เจ้าของโรงงานจึงทำ ATK ให้พนักงานในโรงงาน ผลปรากฏว่า พบผลบวก ๑๐ ราย จากนั้นส่งไปตรวจ RT-PCR ที่โรงพยาบาล ป.แพทย์ พบติดเชื้อทั้งหมด รวมคลัสเตอร์นี้มีผู้ติดเชื้อ ๑๑ ราย และคลัสเตอร์มาร์สเพ็ทแคร์ ตำบลจันทึก อำเภอปากช่อง เริ่มต้นจากพนักงานหญิงรายหนึ่ง มีผลตรวจ RT-PCR พบว่า ติดเชื้อโควิด หลังจากนั้นโรงงานจึงค้นหาเชิงรุกพนักงาน ๒๙๔ คน พบผลตรวจ ATK เป็นบวก ๑๒ ราย ซึ่งขณะนี้กำลังรอผลตรวจ RT-PCR ของพนักงานกลุ่มนี้

 


706 1337