29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

October 23,2021

‘ศูนย์คนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน’ ซับน้ำตาชาวสูงเนิน วางแนวทางป้องน้ำท่วม ฟื้นฟูบูรณะองค์พระนอน วางแนวทางป้องน้ำท่วม

‘ศูนย์คนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน’ ซับน้ำตาชาวสูงเนิน วางแนวทางป้องน้ำท่วมฟื้นฟูบูรณะองค์พระนอน วางแนวทางป้องน้ำท่วม

 

 

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 22 ตุลาคม ที่วัดธรรมจักรเสมาราม ต.เสมา อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี พร้อมนายเทวัญ ลิปตพัลลภ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล อดีต รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะประธานศูนย์คนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน เดินทางมาตรวจเยี่ยมความเสียหายศาสนสถานสมัยทวารวดี พระพุทธรูปปางไสยาสน์หรือพระนอนก่อด้วยหินทรายอายุกว่า 1,300 ปี ขนาดความยาว 13.30 เมตร ความสูง 2.80 เมตร ถือเป็นแลนมาร์คและแหล่งท่องเที่ยวเชิงอารยธรรมโบราณของชาวสูงเนิน ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร เกือบมิดองค์พระ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อน้ำท่วมใหญ่โคราช ปี 2553 หรือ 11 ปี ที่ผ่านมา โดยมีร้อยโทอนุชา ตั้งพาณิชย์ นายอำเภอสูงเนิน รายงานสถานการณ์ อ.สูงเนิน มีจำนวน 11 ตำบล โดยมี 7 ตำบล 40 หมู่บ้าน ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อน “คมปาซุ” พาดผ่านทำให้ฝนตกหนักและเกิดน้ำท่วมขังที่ ต.สูงเนิน ต.เสมา ต.บุ่งขี้เหล็ก ต.โค้งยาง ต.โคราช และ ต.กุดจิก ชาวบ้านเดือดร้อน 2,500 ครัวเรือน

 

 

จากนั้นนายสุวัจน์ ได้ทำพิธีสักการบูชาพระพุทธรูปปางไสยาสน์ (พระนอน) ถวายสังฆทานแด่พระภิกษุสงฆ์ 2 รูป และมอบถุงน้ำใจให้ตัวแทนผู้ประสบอุทกภัย ต.เสมา จำนวน 55 คน และพูดคุย หารือกับฝ่ายปกครองและผู้นำชุมชน เพื่อฟื้นฟู บูรณะศาสนสถานและวางแนวทางป้องกันน้ำท่วมให้เป็นรูปธรรม ต่อมาได้เดินทางไปวัดกุดเวียน ต.บุ่งขี้เหล็ก อ.สูงเนิน เพื่อมอบถุงน้ำใจให้ตัวแทน ต.บุ่งขี้เหล็ก ต.โคราช ต.กุดจิก ต.โนนค่า ต.สูงเนิน และ ต.นากลาง จำนวนตำบลละ 55 คน

 

 

นางสมพิศ ชิดสูงเนิน ราษฎร ต.เสมา เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมในพื้นที่ อ.สูงเนิน มีฝนตกแทบทุกวัน โดยเฉพาะวันที่ 16 ต.ค ฝนตกหนักและนานมาก จนกระทั่งช่วงสายวันที่ 17 ต.ค น้ำในลำตะคองเต็มตลิ่งและเอ่อล้นไหลออกมาตามทุ่งนาได้ไหลทะลักท่วมองค์พระนอน ชาวบ้านได้พยายามช่วยกันอย่างเต็มที่ สุดความสามารถเพื่อป้องกันกระแสน้ำที่ได้ไหลมาตลอด ส่วนหนึ่งต้องรีบกลับไปวิดน้ำที่บ้านตัวเอง ซึ่งถูกน้ำท่วมเช่นกัน เดชะบุญความเสียหายไม่หนักเหมือนปี 53 และทุกคนร่วมด้วยช่วยกันหาเครื่องสูบน้ำที่ท่วมขังออกและรีบทำความสะอาดทันที

 


688 1350