29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

November 24,2021

ตำรวจภาค 3 จัดหนัก กวาดล้างแก๊งเด็กแว้น จับนักบิดนับพันรายยึดของกลางกว่า 2,000 คัน

   

ตามนโยบายของรัฐบาล มอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แก้ไขปัญหาการแข่งรถในทาง หรือระงับยับยั้งการขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้อื่น การรวมกลุ่มหรือมั่วสุมในลักษณะหรือโดยพฤติการณ์ที่น่าจะเป็นการนำไปสู่การแข่งรถในทาง อันเป็นการก่อความเดือดร้อน รำคาญ แก่ประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงได้สั่งการให้ทุกหน่วยระดมกวาดล้างการกระทำผิดเกี่ยวกับการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 11 – 20 พฤศจิกายน 2564 และตำรวจภูธรภาค 3 โดยศูนย์ป้องกันปราบปรามการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง (ศปข.ภ.3) ได้สั่งการให้ ตำรวจภูธรจังหวัดในสังกัด ประกอบด้วย จังหวัดชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ ยโสธร ศรีสะเกษ สุรินทร์ อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี ระดมกวาดล้างตามห้วงเวลาดังกล่าว โดยเน้นย้ำให้ทุกหน่วยดำเนินการตามมาตรการ 4 ข้อ คือ มาตรการป้องกันเชิงรุก (ก่อนเกิดเหตุ)  มาตรการปราบปราม (ขณะเกิดเหตุ)  มาตรการสอบสวนขยายผล และมาตรการเฝ้าระวังและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้กระทำผิด

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 24 พฤศจิกายน 2564 ที่บริเวณด้านหน้า ตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา  พล.ต.ต.พรหมณัฏฐเขต ฮามคำไพ รอง ผบช.ภาค 3 พร้อม พล.ต.ต.พรชัย นลวชัย ผบก.ภ.จ.นครราชสีมา ผู้กำกับการสถานี และเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ ในพื้นที่รับผิดชอบ 8 จังหวัด อีสานตอนล่าง ประกอบด้วย จังหวัดชัยภูมิ, นครราชสีมา, บุรีรัมย์, ยโสธร, ศรีสะเกษ, สุรินทร์, อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี ร่วมแถลงผลการระดมกวาดล้างการกระทำผิดเกี่ยวกับการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้องระหว่างวันที่ 11–20 พฤศจิกายน 2564 โดยศูนย์ป้องกันปราบปรามการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง (ศปข.ภาค 3) ตามมาตรการ 4 ข้อ คือ ป้องกันเชิงรุกหรือก่อนเกิดเหตุ,การปราบปรามหรือในขณะเกิดเหตุ การสอบสวนขยายผลและการเฝ้าระวังและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้กระทำผิด มีผลการปฏิบัติดังนี้

  1. จับกุมขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย 2 ราย                  
  2. ดำเนินการตามคำสั่ง หัวหน้า คสช.ที่ 22/2558 และ 46/2558 โดยว่ากล่าวตักเตือน 459 รายและทำทัณฑ์บน 55 ราย
  3. ตรวจค้นร้านจำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถจักรยานยนต์และประชาสัมพันธ์จำนวน 2121 แห่ง
  4. ตรวจพบท่อไอเสียไม่ได้มาตรฐาน 279 ชิ้น
  5. เปลี่ยนแปลงตัวรถหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของรถให้ผิดไปจากรายการที่จดทะเบียนฯ 818 คัน
  6. ยินยอมให้ผู้ไม่มีใบอนุญาตขับรถเข้าขับรถของตน 27 ราย
  7. ความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก และ พ.ร.บ.รถยนต์ที่เกี่ยวข้อง 2,851 ราย โดยมีขับรถในลักษณะกีดขวางการจราจร 34 ราย ขับรถโดยประมาทหรือน่าหวาดเสียวอันอาจเกิดอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สิน 35 ราย ขับรถในลักษณะที่ผิดปกติวิสัยของการขับรถตามธรรมดา 31 ราย ขับรถโดยไม่ได้รับอนุญาต 623 ราย ใช้รถที่มีอุปกรณ์ส่วนควบไม่ครบถ้วน 1,130 รายและใช้รถที่ยังมิได้จดทะเบียน 103 ราย
  8. ตรวจยึดรถจักรยานยนต์ 2,051 คัน
  9. จัดทำประวัติผู้กระทำผิดและผู้มีพฤติกรรมเสี่ยงที่จะแข่งรถในทาง 1,062 ราย

 

รวมทั้งผลการจับกุมคดีสำคัญ คดีที่ 1 เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 14 พ.ย. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมือง จ.สุรินทร์ ได้ออกตรวจพื้นที่ พบกลุ่มวัยรุ่นขับขี่จักรยานยนต์ด้วยความเร็วสูงจึงได้ขับรถติดตามจับกุมผู้กระทำความผิดคือนายเอ นามสมมติ เยาวชนอายุ 16 ปี พร้อมของกลางรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นเวฟ 110 ไอ สีน้ำเงิน-ดำ เลขทะเบียน 1 กช 8860 นครศรีธรรมราช โดยแจ้งข้อกล่าวหาขับรถประมาทและน่าหวาดเสียว ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย

คดีที่ 2 เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 21 พ.ย. พ.ต.อ.มานพ  ภุชชงค์ ผกก.สภ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พร้อมกำลังสืบหาข่าวและติดตามการเคลื่อนไหวกลุ่มวัยรุ่นจากทางโซเชียลมีเดีย “ติ๊กต็อก” มีรถจักรยานยนต์ขับขี่รถจักรยานยนต์ประลองความเร็วและยกล้อหน้าที่ถนนหมู่บ้านไทยเดิม-วชิรา ต.หนองน้ำแดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา จึงได้ติดตามหาตัวผู้กระทำความผิดคือนายเทพฤทธิ์  คุ้มสัก อายุ 22 ปี พร้อมของกลาง รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อยามาฮ่า รุ่นมีโอ เลขทะเบียน ขงฉ 735 มหาสารคาม โดยแจ้ง ข้อกล่าวหาแข่งรถในทางสาธารณะขับรถประมาทและน่าหวาดเสียวขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย

พล.ต.ต.พรหมณัฏฐเขต ฮามคำไพ รอง ผบช.ภาค 3 เปิดเผยว่า “การปฏิบัติการระดมกวาดล้างครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลมอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติแก้ไขปัญหาการแข่งรถในทางหรือระงับยับยั้งการขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้อื่นการรวมกลุ่มหรือมั่วสุมในลักษณะหรือโดยพฤติการณ์ที่น่าจะเป็นการนำไปสู่การแข่งรถในทาง อันเป็นการก่อความเดือดร้อนรำคาญแก่ประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ”

“นอกจากระดมกวาดล้างการกระทำผิดเกี่ยวกับการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง ตำรวจภูธรภาค 3 ได้ตระหนักและเล็งเห็นถึงความจำเป็นในการแก้ไขปัญหาในการป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง จึงได้มีการจัดอบรมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้มีความรู้ ความเข้าใจในกฎระเบียบ คำสั่ง ข้อบังคับ กฎหมายส่วนที่เกี่ยวข้องแนวทางในการปฏิบัติสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและให้ประชาชนเกิดความพึงพอใจ จึงขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในการแจ้งเบาะแส ข้อมูลการกระทำเกี่ยวกับการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยแจ้งข้อมูลผ่านสายด่วน 1599 และ 191 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อดำเนินการปราบปราม จับกุม ดำเนินคดีผู้กระทำความผิดและลดปัญหาการก่อความเดือดร้อนรำคาญแก่ประชาชนในพื้นที่” พล.ต.ต.พรหมณัฏฐเขต กล่าว

 

 


1003 1605