26thApril

26thApril

26thApril

 

January 15,2022

ครม.อนุมัติกรอบวงเงิน ๖.๗๘ พันล้าน จัดงาน ‘พืชสวนโลก’ อุดรธานี-โคราช โคราชยื่นประมูลเป็นเจ้าภาพมีนา’๖๕

ครม.อนุมัติกรอบวงเงิน ๖.๗๘ พันล้าน จัดงานมหกรรมพืชสวนโลกอุดรธานี พ.ศ.๒๕๖๙ และนครราชสีมา พ.ศ.๒๕๗๒ พร้อมยื่นประมูลเป็นเจ้าภาพจัดงานที่อุดรฯ ในวันที่ ๗ มกราคม ส่วนโคราชประมูลในเดือนมีนาคม คาดคนเข้าชมงานมาจาก ๑๐ ประเทศทั่วโลก

เมื่อวันที่ ๔ มกราคม ๒๕๖๕ มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยในการประชุมนี้ มีการอนุมัติกรอบวงเงินจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก จังหวัดอุดรธานี พ.ศ.๒๕๖๙ วงเงิน ๒,๕๐๐ ล้านบาท และจังหวัดนครราชสีมา พ.ศ.๒๕๗๒ วงเงินงบ ๔,๒๘๑ ล้านบาท รวมวงเงินทั้งสิ้น ๖,๗๘๑ ล้านบาท ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ

๑) แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการพัฒนาด้านพืชสวนของไทย

๒) กระตุ้นเศรษฐกิจด้านธุรกิจการนำเข้า–ส่งออกผลผลิตการเกษตรและธุรกิจท่องเที่ยว

๓) ส่งเสริมการต่อยอดการวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรมด้านการเกษตร

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีกำหนดยื่นประมูลสิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก จังหวัดอุดรธานี พ.ศ.๒๕๖๙ ในวันที่ ๗ มกราคม ๒๕๖๕ และจังหวัดนครราชสีมา พ.ศ.๒๕๗๒ ในช่วงเดือนมีนาคม ๒๕๖๕ สำหรับรายละเอียดการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกในพื้นที่ทั้ง ๒ จังหวัด มีดังนี้

๑. งานมหกรรมพืชสวนโลก จังหวัดอุดรธานี พ.ศ.๒๕๖๙ (ระดับ B) วงเงิน ๒,๕๐๐ ล้านบาท กำหนดสถานที่จัดงานเป็นบริเวณพื้นที่ชุ่มน้ำหนองแด ตำบล กุดสระ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี รวม ๑,๐๓๐ ไร่ ตั้งเป้าหมายมีผู้เข้าชมงาน ๓.๖ ล้านคน เป็นชาวต่างชาติร้อยละ ๓๐ ตลอดระยะเวลาจัดงาน ๑๓๔ วัน (ระหว่างวันที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๙ - ๑๔ มีนาคม ๒๕๗๐) และมีประเทศเข้าร่วมงาน ๒๐ ประเทศ สำหรับประเภทงานระดับ B หรือ International Horticultural Exhibition จะต้องใช้พื้นที่จัดแสดง ๒๕๐,๐๐๐ ตารางเมตร มีระยะเวลาจัดงาน ๓-๖ เดือน มีผู้เข้าร่วมงานจากต่างประเทศไม่ต่ำกว่า ๑๐ ประเทศ 

๒. งานมหกรรมพืชสวนโลก จังหวัดนครราชสีมา พ.ศ.๒๕๗๒ (ระดับ A1) วงเงินงบ ๔,๒๘๑ ล้านบาท กำหนดสถานที่จัดงานเป็นบริเวณพื้นที่ป่าสาธารณประโยชน์โคกหนองรังกา ตำบลเทพาลัย อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา รวม ๖๗๘ ไร่ ตั้งเป้าหมายมีผู้เข้าชมงาน ๒.๖ ล้านคน เป็นชาวต่างชาติ ร้อยละ ๑๕ ตลอดระยะเวลาจัดงาน ๑๑๐ วัน (ระหว่างวันที่ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๗๒ - ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๗๓) และมีประเทศเข้าร่วมงาน ๓๐ ประเทศ สำหรับประเภทงานระดับ A1 หรือ World Horticultural Exposition จะต้องใช้พื้นที่จัดแสดง ๕๐๐,๐๐๐ ตารางเมตร มีระยะเวลาจัดงาน ๓-๖ เดือน มีผู้เข้าร่วมงานจากต่างประเทศ ไม่ต่ำกว่า ๑๐ ประเทศ

สำหรับงานมหกรรมพืชสวนโลก เป็นงานมหกรรมจัดแสดงพืชสวนกลางแจ้ง โดยมีสมาคมพืชสวนระหว่างประเทศ (International Association of Horticultural Producers: AIPH) เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ และมีภาคีสมาชิกรวม ๖๕ ประเทศ ที่ผ่านมา ประเทศไทยเคยเป็นเจ้าภาพจัดงานมาแล้ว ๒ ครั้ง เมื่อปี พ.ศ.๒๕๔๙ (ระดับ A1) และ ปี พ.ศ.๒๕๕๔ (ระดับ B) ที่จังหวัดเชียงใหม่

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๗ ฉบับที่ ๒๗๑๐ วันพุธที่ ๑๒ - วันอังคารที่ ๑๘ เดือนมกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๕


724 1350