3rdMay

3rdMay

3rdMay

 

August 23,2023

อำเภอสีคิ้วส่งหนังสือถึงผู้ว่าฯ ‘สถาบันพระบรมราชชนก’ขอใช้ประโยชน์ที่ดิน จัดตั้งคณะแพทยศาสตร์ พยาบาลศาสตร์ สาธารณสุข และสหเวชศาสตร์ หลัง “นิด้าสีคิ้ว” ไม่ได้ใช้ประโยชน์

อำเภอสีคิ้วส่งหนังสือถึงผู้ว่าฯ ‘สถาบันพระบรมราชชนก’ขอใช้ประโยชน์ที่ดิน จัดตั้งคณะแพทยศาสตร์ พยาบาลศาสตร์ สาธารณสุข และสหเวชศาสตร์ หลัง “นิด้าสีคิ้ว” ไม่ได้ใช้ประโยชน์


วันนี้ (๒๓ สิงหาคม ๒๕๖๖) อำเภอสีคิ้ว มีหนังสือที่ นม ๑๔๑๘/๒๖๘๒ ลงวันที่ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๖๖ ส่งถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ลงนามโดยนายสมชาย อำพันกาญจน์ นายอำเภอสีคิ้ว เรื่อง “สถาบันพระบรมราชชนก ยื่นคําขอใช้ประโยชน์ฯ ตามมาตรา ๙ แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน” โดยอ้างถึง คําขออนุญาตตามความในมาตรา ๙ แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน จํานวน ๒ ฉบับ พร้อมแนบเอกสารที่เกี่ยวข้อง จํานวน ๑๗ ฉบับ

เนื้อความในหนังสือดังกล่าวระบุว่า

ด้วยสถาบันพระบรมราชชนก สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ยื่นคําขอใช้ประโยชน์ในที่ดินสาธารณประโยชน์ แปลง “ทําเลเลี้ยงสัตว์บ้านน้ำเมา” แปลงที่ ๔ หนังสือสําคัญสําหรับที่หลวง(น.ส.ล.) เลขที่ นม ๕๓๒๒ ตั้งอยู่ที่บ้านน้ำเมา หมู่ที่ ๖ ตําบลลาดบัวขาว อําเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา เนื้อที่ ๓๒๖-๒-๖๙ ไร่ และแปลง “ที่สาธารณฯ บ้านคลองตะแบก “ หนังสือสําคัญสําหรับที่หลวง (น.ส.ล.) เลขที่ ๓๕๗๓๒ ตั้งอยู่ที่บ้านคลองตะแบก หมู่ที่ ๕ ตําบลลาดบัวขาว อําเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา เนื้อที่ ๗๒๐-๒-๒.๙ ไร่ ตามมาตรา ๙ แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน เพื่อจัดตั้งคณะแพทยศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ คณะสาธารณสุข และสหเวชศาสตร์ และตั้งโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข

ซึ่งในที่ดินสาธารณประโยชน์แปลงดังกล่าวบางส่วน สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ได้ยื่นคําขอใช้ประโยชน์ในที่ดินสาธารณประโยชน์ ตามมาตรา ๙ แห่งประมวล กฎหมายที่ดิน บางส่วนเนื้อที่ประมาณ ๑๐๔-๑-๔๕.๒ ไร่ (เป็นการยื่นคําขอย้อนหลัง) แต่ไม่ได้เข้าใช้ประโยชน์ โดยปล่อยทิ้งร้างเป็นเวลานานแล้ว

โดยสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ได้มีการเรียนการสอนอยู่ที่โรงเรียนสุรนารีวิทยา ๒ ตําบลหนองกระทุ่ม อําเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา

ซึ่งสถาบันพระบรมราชชนก มีความจําเป็นต้องใช้เนื้อที่เป็นจํานวนมาก เนื่องจากบางส่วนจะใช้ในการให้บริการประชาชนในส่วนของโรงพยาบาลและบางส่วนเป็นที่จัดการเรียนการสอน จึงได้ประสานอําเภอสีคิ้ว เพื่อขอใช้ประโยชน์ในที่ดินสาธารณประโยชน์ในส่วน ซึ่งสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) ได้ยื่นคําขอใช้ประโยชน์ด้วย

อําเภอสีคิ้ว พิจารณาแล้วเห็นว่า เนื่องจากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) ได้เคยมีการใช้ประโยชน์ในที่ดินแปลงนี้มาก่อนและมีการสร้างอาคาร เพื่อการเรียนการสอนมานานแล้ว จึงมีความเห็นว่า ควรมีการเจรจา ทั้ง สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และสถาบันพระบรมราชชนก และสํานักงานที่ดินจังหวัดนครราชสีมา เพื่อให้เกิดความเข้าใจในการขอคืนพื้นที่ หรือขอใช้ที่ดินสาธารณประโยชน์บริเวณดังกล่าว เพื่อให้ที่สาธารณประโยชน์สามารถใช้เป็นประโยชน์ในราชการมากที่สุด และดําเนินการได้อย่างถูกต้องเป็นไปตามระเบียบกฎหมาย จึงขอความอนุเคราะห์ให้จังหวัดนครราชสีมาเป็นผู้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการพบปะหารือร่วมกัน ในเรื่องการขอใช้ที่สาธารณประโยชน์

 


970 1,457