3rdMay

3rdMay

3rdMay

 

August 28,2023

กลุ่มต้านโรงไฟฟ้าขยะเดือด ขอพบ“ผู้ว่าฯสยาม” ยึดศาลากลางนอนค้างคืน

 

กลุ่มต้านโรงไฟฟ้าขยะเดือด! ไม่ได้พบ “ผู้ว่าฯสยาม” ประกาศยึดพักค้างบริเวณศาลากลาง เตรียมจัดหนักเผาโลงศพ และปิดสถานที่ราชการ กว่าจะมาพบผู้ชุมนุม ก็ดึกดื่น

ตามที่ในช่วงเช้าวันที่ ๑๐ สิงหาคม ๒๕๖๖ นายยุทธนา มะเริงสิทธิ์ แกนนำคนโคราชไม่เอาโรงไฟฟ้าขยะและกลุ่มเปิดกะลาโนนไทย นำชาวบ้าน ต.พะงาด อ.ขามสะแกแสง และ ต.ถนนโพธิ์ อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา จำนวนกว่า ๒๐๐ คน เดินทางมายื่นหนังสือและพบนายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครราชสีมา เพื่อขอให้ออกคำสั่งยุติการดำเนินโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้ากำจัดขยะมูลฝอยชุมชน โดยนำไปใช้ในการผลิตไฟฟ้าในพื้นที่ ต.พะงาด อ.ขามสะแกแสง และให้ยกเลิกผลการรับฟังความคิดเห็นที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ ๒๙ มกราคม ๒๕๖๖ เนื่องจากกระบวนการไม่โปร่งใส กลุ่มผู้คัดค้านได้กางเต็นท์และเตรียมสิ่งของสัมภาระที่ใช้ดำรงชีพ หากไม่ดำเนินการตามคำร้อง ชาวบ้านที่เป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจะนอนพักค้างคืนที่หน้าศาลากลางฯ ตามที่รายงานข่าวมาเป็นลำดับ

จากนั้น เวลา ๑๓.๓๐ น. มวลชนได้เคลื่อนตัวเข้าไปในอาคารศาลากลางฯ เพื่อพบนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา โดยเผชิญหน้ากับอาสาสมัครรักษาดินแดนสนธิกำลังยืนขวางหน้าประตูทางเข้า ต่อมานายอาทิตย์ ชามขุนทด ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครราชสีมา พร้อมผู้แทนสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดนครราชสีมา ได้มาชี้แจงว่า ผวจ.นครราชสีมา ติดภารกิจ โดยจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาพูดคุยที่ห้องประชุมท้าวสุรนารี แต่แกนนำปฏิเสธ ต้องการพบเพียง ผวจ.นครราชสีมาเท่านั้น มวลชนส่งเสียงโห่ร้องแสดงความไม่พอใจ พร้อมทั้งมีแกนนำปราศรัยผ่านเครื่องขยายเสียงติดบนหลังคารถกระบะปลุกเร้าและกล่าวโจมตีผู้มีอำนาจที่เข้าข้างนายทุน ไม่เหลียวแลความเดือดร้อนของชาวบ้าน ซึ่งบรรยากาศค่อนข้างตึงเครียด มวลชนส่งเสียงโห่ฮาเป็นระยะๆ นานหลายชั่วโมงและนั่งขวางบริเวณบันไดทางขึ้นตัวอาคารศาลากลางฯ

เวลา ๑๗.๐๐ น. ชาวบ้านยอมเปิดทางให้ข้าราชการและพนักงานที่ไม่เกี่ยวข้องออกมาจากอาคารศาลากลางฯ เพื่อเดินทางกลับบ้านพัก จากนั้นนายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้มาแจ้งต่อกลุ่มผู้ชุมนุมว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาเดินทางไปดูพื้นที่ก่อสร้างโครงการและชี้แจงทำความเข้าใจ ขั้นตอนการอนุมัติ ขณะนี้อยู่ที่กระทรวงมหาดไทย การระงับโครงการต้องยื่นฟ้องศาลปกครองนครราชสีมาเท่านั้น โดยจะอำนวยความสะดวกนำไปด้วยตนเอง แต่แกนนำชาวบ้านยืนกรานว่า หากไม่ได้พบ ผวจ.นครราชสีมา ก็จะนอนพักค้างคืนที่นี่ ช่วงเช้าจะระดมมวลชนมาสำแดงพลังหน้าลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) เดินเท้าไปปิดล้อมสถานที่ราชการพร้อมเผาโลงและพวงหรีด

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เดินทางมาพบกลุ่มผู้ชุมนุมเมื่อเวลาประมาณ ๒๒.๐๐ น.

สำหรับโครงการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานขยะดังกล่าว มีกำลังผลิตไฟฟ้า ๙.๙ เมกะวัตต์ งบประมาณการลงทุน ๑,๖๐๐ ล้านบาท โดยคาดว่าจะใช้พื้นที่ ต.พะงาด อ.ขามสะแกแสง เป็นพื้นที่ดำเนินโครงการฯ


นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๙ ฉบับที่ ๒๗๕๖ วันที่ ๑๕ สิงหาคม - วันที่ ๑๔ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๖


981 1,447