2ndMay

2ndMay

2ndMay

 

February 01,2024

หอขอนแก่นจับมือ‘มิตรผล-บพข.’ คัดเลือก ๕ บริษัทเด่นติวเข้ม พัฒนาสินค้าประจำถิ่นสู่ตลาดโลก

 

หอการค้าขอนแก่นจับมือ ‘กลุ่มมิตรผล’ และ บพข. เลือก ๕ บริษัท เข้าคอร์สติวเข้ม พัฒนานวัตกรรมสินค้าประจำถิ่นสู่ตลาดระดับโลก มั่นใจ ๓ ปี รายได้แตะพันล้านแน่นอน

เมื่อเวลา ๑๑.๐๐ น. วันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๖๗ ที่ศูนย์นวัตกรรมและการวิจัยมิตรผล ชั้น ๙ อาคารขอนแก่นอินโนเวชั่นเซ็นเตอร์ ขอนแก่น นายชาญณรงค์ บุริสตระกูล ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในการลงนามความร่วมมือร่วมระหว่างหอการค้าจังหวัดขอนแก่น, ศูนย์นวัตกรรมและการวิจัยมิตรผล และบริษัท แอดลิบ แมเนจเม้นท์  จำกัด โดยการสนับสนุนจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) ตามโครงการเสริมสร้างศักยภาพและพัฒนาขีดความสามารถด้วยนวัตกรรม เพื่อผลักดันผู้ประกอบการหลากหลายธุรกิจก้าวสู่ธุรกิจระดับพันล้าน โดยมีนักธุรกิจและนักวิชาการในกลุ่มจังหวัดภาคอีสานตอนกลางร่วมเป็นสักขีพยาน

นายชาญณรงค์ บุริสตระกูล ประธานหอการค้าฯ กล่าวว่า ด้วยกลไกนวัตกรรมสู่ธุรกิจระดับพันล้าน ภายใต้ โครงการเสริมสร้างศักยภาพและพัฒนาขีดความสามารถด้วยนวัตกรรม เป็นความร่วมมือร่วมระหว่างหอการค้าขอนแก่นร่วมกับศูนย์นวัตกรรมและการวิจัยมิตรผล และบริษัท แอดลิบ แมเนจเม้นท์ จำกัด โดยการสนับสนุนจาก บพข. เพื่อผลักดันสมาชิกหอการค้าจังหวัดขอนแก่น และผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการจากหลากหลายธุรกิจที่ปัจจุบันมียอดขายมากกว่าร้อยล้านให้สามารถก้าวสู่ธุรกิจระดับพันล้าน ซึ่งหอการค้าขอนแก่นเป็นหอการค้าแรกของประเทศที่ได้รับการไว้วางใจให้ทำหน้าที่เป็นศูนย์ขับเคลื่อนและเชื่อมโยงเครือข่ายนวัตกรรมในพื้นที่ภาคอีสาน

“หอการค้าจังหวัดขอนแก่นมีพันธกิจ เชื่อมโยงการสนับสนุนการใช้นวัตกรรมในภาคธุรกิจ และส่งเสริมการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมของจังหวัดขอนแก่นและภาคอีสาน โดยได้คัดเลือกผู้ประกอบการในพื้นที่ที่มีความพร้อมด้านวิสัยทัศน์และการลงทุน จำนวน ๕ บริษัท เพื่อพัฒนานวัตกรรม ๔ ด้านหลัก ประกอบด้วย กระบวนการ (Process), ผลิตภัณฑ์ (Product), การตลาด (Market) และการจัดการองค์กร (Organization) เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจ เป็นการยกระดับธุรกิจเอสเอ็มอีไปสู่ IDE (Innovation Driven Enterprise) โดยใช้นวัตกรรมเป็นตัวขับเคลื่อน ซึ่งในการทำงานนี้ หอการค้าฯ ได้ร่วมกับบริษัท มิตรผลวิจัย พัฒนาอ้อยและน้ำตาล จำกัด ที่มีความสามารถและความเชี่ยวชาญเรื่องการพัฒนานวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์และกระบวนการผลิต และบริษัทแอดลิบ แมเนจเม้นท์ จำกัด (โกลว์ฟิช ขอนแก่น) ซึ่งมีเครือข่ายด้านการตลาดทั้งในและต่างประเทศ ในการผลักดันเอสเอ็มอีจำนวน ๕ ราย ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการได้ดำเนินการเข้าคอร์สติวเข้มร่วมกันต่อจากนี้ไป” นายชาญณรงค์ กล่าว

นายชาญณรงค์ กล่าวอีกว่า ๕ บริษัทฯ ที่ผ่านการคัดเลือกตั้งเป็นบริษัทฯ ของคนขอนแก่น และมีที่ตั้งโรงานที่ขอนแก่น ประกอบด้วย บริษัท แกรนด์ อินเตอร์ ฟูดส์ จำกัด ผู้ผลิตสินค้าขนมแบรนด์ บ้านขนมคุณภัทรา, บริษัท คาร์เปท เมกเกอร์ (ประเทศไทย) ผู้ผลิตสินค้าพรมคุณภาพสูงส่งออกไปทั่วโลก, บริษัท ข้าวบัวทิพย์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ผู้ผลิตสินค้าข้าวบรรจุถุง จำหน่ายในประเทศและส่งออกต่างประเทศ, บริษัท เอส.พี. ออโต้ อินดัสทรี จำกัด ผู้ผลิตสายไฟฟ้ารถยนต์หลายยี่ห้อ และบริษัท เค คอนซัสติ้ง แอนด์ ชัพพลาย จำกัด ผู้ให้บริการอู่ซ่อมสีรถยนต์ชั้นนำ โดยทุกบริษัทฯ มีรายรับอยู่ที่หลักร้อยล้านบาท ดังนั้น เป้าหมายโครงการนี้ภายใน ๓ ปีทุกบริษัทฯ จะมีรายรับมากถึงพันล้านบาทแน่นอน อย่างไรก็ตาม หอการค้าจังหวัดขอนแก่นมีความภาคภูมิใจที่ได้เป็นหอการค้าแห่งแรกในประเทศไทยที่ได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก บพข. ให้ทำหน้าที่เป็นผู้บริหารงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการดังกล่าวในพื้นที่ภาคอีสาน ถือได้ว่าเป็นหอการค้าต้นแบบ และมีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมธุรกิจของสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการ ให้มีรายได้ไม่ต่ำกว่า ๑๐% ในปีแรก และเติบโตเป็นระดับพันล้านในอนาคต

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๙ ฉบับที่ ๒๗๖๑ วันที่ ๑๕ เดือนมกราคม - วันที่ ๑๔ เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๖๗


119 1,442