9thMay

9thMay

9thMay

 

April 26,2024

แล้งและร้อนจัดทำราคาแตงกวาตลาดบุรีรัมย์พุ่งสูงถึง กก.ละ 70 แพงเป็นประวัติการณ์กระทบทั้งคนขายผู้บริโภค

 

สถานการณ์ความแห้งแล้งและสภาพอากาศที่ร้อนจัดในปีนี้ ส่งผลกระทบกับแหล่งเพาะปลูกพืชผักในหลายพื้นที่จังหวัดผลผลิตออกน้อย ทำให้ราคาแตงกวาในตลาดสดที่บุรีรัมย์พุ่งสูงถึง ก.ก.ละ 70 บาท แพงเป็นประวัติการณ์กว่าทุกปี กระทบทั้งกับร้านค้าส่ง  ร้านขายปลีก และผู้บริโภค หลายคนไม่กล้าซื้อไปประกอบอาหารขายเพราะไม่คุ้มต้นทุน 

 

(26 เม.ย.67) จากสถานการณ์ความแห้งแล้งและสภาพอากาศที่ร้อนจัดในปีนี้  ก็ส่งผลกระทบกับแหล่งเพาะปลูกพืชผักในหลายพื้นที่จังหวัด เพราะผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย ทำให้ราคาแตงกวาซึ่งเป็นผักที่บรรดาร้านค้านิยมนำไปประกอบอาหารขายและประชาชนซื้อไปบริโภคในครัวเรือน พุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 70 บาท ซึ่งแพงเป็นประวัติการณ์กว่าทุกปีที่ผ่านมา ทำให้ร้านค้ารวมถึงประชาชนหลายคนไม่กล้าที่จะซื้อไปประกอบอาหารหรือบริโภค เพราะไม่คุ้มทุนและไม่มีกำลังซื้อ จึงหันไปซื้อผักชนิดอื่นที่มีราคาถูกกว่าเพื่อประกอบอาหารแทน    

 

อย่างไรก็ตามนอกจากราคาแตงกว่าที่แพงเป็นประวัติการณ์ในช่วงนี้ ก็ยังมีผักอีกหลายชนิดที่ปรับตัวสูงขึ้นกว่าปกติเช่นกัน อาทิ ผักชี จากเดิมกิโลกรัมละ 140 บาท ช่วงนี้ก็ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 240 บาท มะเขือเทศ กระหล่ำปลี และมะนาว ก็แพงขึ้นเท่านั้นเช่นกัน 

 

โดยแม่ค้าบอกว่า ผักเกือบทุกชนิดจะรับมาจากตลาดค้าส่งที่ จ.นครราชสีมา สวนสาเหตุที่ราคาแตงกวาแพงเป็นประวัติการณ์ในช่วงนี้ เป็นผลกระทบมาจากสถานการณ์ภัยแล้ง และอากาศที่ร้อนจัด ทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย จากกราคาแตงกวา และผักอีกหลายชนิดซึ่งก็กระทบกับทั้งร้านค้าส่ง ค้าปลีก และประชาชนผู้บริโภค แต่ก็คาดหวังว่าหากเข้าฤดูฝนราคาพืชผักชนิดต่างๆ ก็คงจะปรับลดลง

 


10 128