29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

October 28,2014

‘เซ็นทรัล’ให้บริษัทหลานชาย สร้างช้อปปิ้งมอลล์ม.วงษ์ ชะลอที่ดินบายพาส ๖๐๐ ล.


    กลุ่มซีพีเอ็นเตรียมแถลงข่าว ๑๒ พฤศจิกายนนี้ หลังกระแสกว้านซื้อที่ดินเกือบร้อยไร่ริมถนนมิตรภาพ ย้ายทำเลก่อสร้าง ‘เซ็นทรัลพลาซา โคราช’ พร้อมส่งบริษัทหลานชาย ‘จิราธิวัฒน์’ ยื่นแบบก่อสร้าง ล่าสุดอบต.บ้านเกาะอนุมัติแบบก่อสร้าง ‘ช้อปปิ้งมอลล์’ แล้ว ส่วนเทศบาลนครฯ ให้แก้ไขแบบแปลนใหม่ เพราะพื้นที่จอดรถเกินกว่ากฎหมายกำหนด ด้านเจ้าของที่ดินยืนยันล้านเปอร์เซ็นต์  

 

    ตามที่บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN ผู้ดำเนินธุรกิจห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ของประเทศ โดยตระกูล “จิราธิวัฒน์” ประกาศลงทุนขยายสาขาแห่งใหม่ “เซ็นทรัลพลาซา” ที่จังหวัดนครราชสีมา ด้วยงบประมาณกว่า ๗,๐๐๐ ล้านบาท หลังจากตกลงซื้อที่ดินผืนใหญ่กว่า ๕๒ ไร่ ของนายบุญชัย พรมนะกิจ หุ้นส่วนผู้จัดการ หจก.บุญชัยราชสีมา นักธุรกิจรับเหมาก่อสร้างถนนทางหลวง ซึ่งติดปั๊มน้ำมัน ปตท. ริมถนนเลี่ยงเมืองนครราชสีมา (By Pass) ช่วงกม.ที่ ๓ ใกล้จุดลงมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครราชสีมา ที่มุ่งหน้าไปสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ด้วยมูลค่าการซื้อขาย ๕๐๐-๖๐๐ กว่าล้านบาท และมีการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินให้กับ CPN ตั้งแต่ช่วงไตรมาสสามของปี ๒๕๕๖ เรียบร้อยแล้ว โดยเทศบาลตำบลปรุใหญ่ได้อนุมัติแบบก่อสร้างเมื่อวันที่ ๑๗ กันยายน ๒๕๕๖ ทั้งนี้ มีกำหนดการก่อสร้างในเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๗ และเปิดให้บริการภายในปี ๒๕๕๙ 
    ต่อมามีกระแสข่าวว่า กลุ่ม CPN เปลี่ยนแผนการสร้างเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา ในทำเลถนนเลี่ยงเมืองนครราชสีมา โดยกว้านซื้อที่ดินริมถนนมิตรภาพ ตรงข้ามศูนย์จัดการธนบัตรนครราชสีมา ธนาคารแห่งประเทศไทย และมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล ตำบลหมื่นไวย อำเภอเมืองนครราชสีมา รวมแล้วกว่า ๑๐๐ ไร่ เริ่มจากเจรจาซื้อที่ดินแปลงแรกจำนวน ๕ ไร่ ของร้านนิวเซียงกง มอเตอร์ ซึ่งประกอบกิจการจำหน่ายอะไหล่รถยนต์มาตั้งแต่ปี ๒๕๒๖ และธุรกิจในเครือ คือ เอ็น. เอส. เค. อินเตอร์ โปรดักส์ ซึ่งดำเนินกิจการประกอบตัวถังรถ และอู่เอ็นจีวี พร้อมกับกว้านซื้อที่ดินอีก ๒ แปลง คือ ที่ดินของนายวัฒนา อัศวเหม อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และอดีต ส.ส.สมุทรปราการ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการหลบหนีหมายจับตามคำพิพากษาจำคุกในคดีโครงการก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน จำนวน ๕๓ ไร่ ติดกับธัญญะปุระ บูติค โฮเต็ล ซึ่งเป็นที่ดินร้างที่ไม่ได้ทำประโยชน์ และที่ดินซึ่งเป็นอาคารพาณิชย์ จำนวน ๘ ห้อง ซึ่งทั้งสามแปลงโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินให้กับเซ็นทรัลแล้ว ตั้งแต่เดือนเมษายน พ.ศ. ๒๕๕๗ ก่อนที่เซ็นทรัลจะดำเนินการยื่นขออนุญาตก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่ต่อองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเกาะ โดยระบุในแปลนแบบก่อสร้างว่าเป็น Shopping Mall (ศูนย์การค้า) พร้อมทั้งขออนุญาตก่อสร้างสะพานเชื่อมระหว่างคลองชลประทาน เพื่อเชื่อมต่อที่ดินอีก ๕๐ กว่าไร่ ซึ่งกว้านซื้อพร้อมกันในข้างต้น และอยู่ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่ง ‘โคราชคนอีสาน’ นำเสนอข่าวต่อเนื่องมาแล้วนั้น 


‘เซ็นทรัล’เตรียมแถลง ๑๒ พ.ย.
    ล่าสุดยังคงมีความเคลื่อนไหวการลงทุนก่อสร้าง “เซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา” ผ่านทางอินเทอร์เน็ต และสังคมออนไลน์อย่างต่อเนื่อง โดยทำเลใหม่ที่เซ็นทรัลกว้านซื้อนั้น ขณะนี้ทีมงานกำลังเคลียร์พื้นที่และนำเครื่องจักรขุดเจาะทดสอบหน้าดิน (Boring Test) เข้าไปดำเนินการแล้ว ส่วนทำเลเดิมบริเวณถนนเลี่ยงเมืองนครราชสีมานั้นก็ไม่มีความคืบหน้าจะดำเนินการก่อสร้าง และยังไม่มีการชี้แจงหรือแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ จากนางสาววัลยา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจและบริหารโครงการก่อสร้าง บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) แต่อย่างใด 
    ต่อเรื่องนี้วันที่ ๒๗ ตุลาคม ๒๕๕๗  ‘โคราชคนอีสาน’ สอบถามบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น ถึงความชัดเจนในแผนการลงทุนก่อสร้าง “เซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา” อีกครั้ง กระทั่งเวลา ๑๐.๐๐ น. นายทัตเทพ หัสขันธ์เปี่ยมสุข หัวหน้าแผนกประชาสัมพันธ์ ซีพีเอ็น เปิดเผยว่า “เรื่องโครงการก่อสร้างเซ็นทรัลพลาซา ที่จังหวัดนครราชสีมา ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูล และยังไม่ได้ดำเนินการก่อสร้างในทำเลบริเวณถนนเลี่ยงเมืองนครราชสีมา ทางซีพีเอ็นจะเตรียมแถลงข่าวในวันที่ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๗”


อบต.บ้านเกาะอนุมัติก่อสร้าง   
    สำหรับความคืบหน้าการยื่นขอใบอนุญาตก่อสร้างกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ล่าสุดกองช่าง องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเกาะ เปิดเผยรายละเอียดกับ ‘โคราชคนอีสาน’ ว่า “ช่วงกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา กลุ่มซีพีเอ็น ในนามบริษัท โคราช แลนด์ โอนเนอร์ จำกัด มายื่นขอแบบก่อสร้างอาคาร คสล. ขนาด ๒ ชั้น บริเวณที่ดินด้านหน้าติดถนนมิตรภาพ บนพื้นที่กว่า ๗ ไร่ ตรงข้ามมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล ซึ่งเป็นลักษณะอาคารอเนกประสงค์ โดยระบุว่าเป็น Shopping Mall (ศูนย์การค้า) รวมพื้นที่ใช้สอย ๑๘,๙๑๕ ตารางเมตร พร้อมทั้งก่อสร้างสะพานข้ามคลองชลประทานด้านหลังโรงแรมดุสิตปริ๊นเซสโคราช เพื่อเชื่อมไปยังที่ดินอีก ๕๐ กว่าไร่ ซึ่งอยู่ติดกันในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา และทาง บริษัทฯ ต้องยื่นขออนุญาตก่อสร้างสะพานกับกรมเจ้าท่าด้วย จากนั้นองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเกาะได้พิจารณา และอนุมัติใบอนุญาตก่อสร้างเป็นระยะเวลา ๑ ปี เมื่อวันที่ ๑๙ กันยายน ๒๕๕๗ ทั้งนี้ หากไม่มาดำเนินการก่อสร้างตามที่ได้อนุมัติไปแล้วนั้น กลุ่มซีพีเอ็นต้องมาต่อสัญญาภายในวันที่ ๑๘ กันยายน ๒๕๕๘”  

นายชาญณรงค์ เจริญพรหมพงศ์ เจ้าของร้านนิวเซียงกง มอเตอร์ ผู้ขายที่ดินให้กับกลุ่มซีพีเอ็น 


เทศบาลนครฯให้แก้แบบใหม่
    ขณะที่นายวรเศรษฐ์ พฤติศาสตร์ ผู้อำนวยการส่วนควบคุมอาคารและผังเมือง สำนักการช่าง เทศบาลนครนครราชสีมา เปิดเผยกับ ‘โคราชคนอีสาน’ ว่า “เมื่อวันที่ ๒๘ กรกฎาคมที่ผ่านมา บริษัท โคราช แลนด์ โอนเนอร์ จำกัด ได้ยื่นขอใบ อ.๑ หรือใบขออนุญาตการก่อสร้างระยะเวลา ๒ ปี บริเวณถนนมิตรภาพ เยื้องมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล ในรูปแบบอาคารเดียวขนาดใหญ่ โดยมีอาคารจอดรถเชื่อมต่อภายในอาคารหลังดังกล่าวด้วย รวมพื้นที่ใช้สอยประมาณ ๓ แสนกว่าตารางเมตร แต่ทั้งนี้ เมื่อประมาณปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ได้สั่งให้บริษัทฯ ที่มายื่นขออนุญาตก่อสร้างไปดำเนินการแก้ไขแบบแปลนของอาคารใหม่ เนื่องจากพื้นที่จอดรถเกินกฎหมายกำหนด จึงไม่สามารถออกใบ อ.๑ ให้ได้ ส่วนจะเป็นการก่อสร้างศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาหรือไม่นั้น ในแบบแปลนขออนุญาตก่อสร้างระบุเพียงว่าเพื่อการพาณิชย์ และเมื่อซักถามผู้ยื่นขออนุญาตก็ได้รับคำตอบว่า ไม่ทราบ เพราะมีหน้าที่มาดำเนินการยื่นขอใบอนุญาตก่อสร้างเท่านั้น”  

 
พื้นที่ใช้สอย ๓.๔ แสนตร.ม.
    อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระดับสูงเทศบาลนครนครราชสีมา ระบุอีกว่า บริษัท โคราช แลนด์ โอนเนอร์ จำกัด คาดว่าจะเป็นตัวแทนของกลุ่มซีพีเอ็น เพื่อดำเนินการก่อสร้างธุรกิจในเครือ หรือเซ็นทรัลพลาซา สาขานครราชสีมา โดยในแบบแปลนก่อสร้างอาคาร ระบุว่า เป็นอาคารขนาดใหญ่ ความสูง ๕ ชั้น มีชั้นใต้ดิน ๑ ชั้น พร้อมอาคารจอดรถสูง ๙ ชั้น มีชั้นใต้ดินอีก ๒ ชั้น สามารถรองรับพื้นที่จอดรถได้ ๒,๒๐๐ คัน อีกทั้งยังมีพื้นที่ห้องประชุม ๕,๐๐๐ ตารางเมตรรองรับด้วย รวมมีพื้นที่ใช้สอยได้ทั้งหมด ๓๔๐,๐๐๐ ตารางเมตร 


ทำเลบายพาสไม่เดินหน้าสร้าง
    ในส่วนของใบอนุญาตก่อสร้างโครงการเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา บริเวณริมถนนเลี่ยงเมืองนครราชสีมา (By Pass) ช่วงกม.ที่ ๓ โดยแบ่งเป็นที่ดินของบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) จำนวน ๗ โฉนด และที่ดินของนายบุญชัย พรมนะกิจ จำนวน ๒๑ โฉนด ซึ่งยินยอมให้เซ็นทรัลดำเนินการก่อสร้างนั้น ล่าสุดกองช่าง เทศบาลตำบลปรุใหญ่ เปิดเผยกับ ‘โคราชคนอีสาน’ ว่า “ภายหลังเทศบาลตำบลปรุใหญ่อนุมัติแบบก่อสร้างเมื่อวันที่ ๑๗ กันยายน ๒๕๕๖ ซึ่งประกอบด้วยอาคาร คสล. ๖ ชั้น และชั้นใต้ดิน ๑ ชั้น จำนวน ๑ หลัง และอาคารจอดรถสูง ๙ ชั้น มีชั้นใต้ดิน ๒ ชั้น จำนวน ๑ หลัง รวมพื้นที่จอดรถ ๘,๑๓๐ เมตร แบ่งเป็นห้างสรรพสินค้า และอาคารพาณิชย์ด้วย รวมพื้นที่ก่อสร้างทั้งหมด ๒๗๙,๖๗๒ ตารางเมตร ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าการก่อสร้างแต่อย่างใด ตามกำหนดเดิมที่จะก่อสร้างภายในปี ๒๕๕๗ และใบอนุญาตก่อสร้างมีระยะเวลา ๓ ปี จะหมดอายุในวันที่ ๑๖ กันยายน ๒๕๕๙ ซึ่งทางเซ็นทรัลสามารถต่อสัญญาได้ และหากมีการเปลี่ยนแปลงใดๆ เกี่ยวกับแผนการลงทุนก็สามารถมายื่นขอแก้ไขแบบแปลนก่อสร้างอาคารได้”  

  
มั่นใจปักธงริมถนนมิตรภาพ 
    ทางด้านนายชาญณรงค์ เจริญพรหมพงศ์ เจ้าของร้านนิวเซียงกง มอเตอร์ ซึ่งขายที่ดินให้กับกลุ่มซีพีเอ็น กล่าวถึงความชัดเจนในแผนการลงทุนของเซ็นทรัลว่า “มีความชัดเจนล้านเปอร์เซ็นต์ ที่ทางซีพีเอ็นจะย้ายทำเลมาลงทุนก่อสร้างเซ็นทรัลพลาซา สาขานครราชสีมา ในทำเลริมถนนมิตรภาพ เยื้องมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล ทั้งเรื่องการเจรจาซื้อขายที่ดินที่ประสบความสำเร็จ และการยื่นขออนุญาตก่อสร้างกับอบต.บ้านเกาะ และเทศบาลนครนครราชสีมา เนื่องจากที่ผ่านมาหลังการซื้อขายที่ดินของตนได้ประสานงานกันตลอด และมีโอกาสได้พูดคุยกับสายงานพัฒนาธุรกิจและบริหารโครงการก่อสร้าง บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ส่วนทำเลบริเวณถนนบายพาสนั้น ข่าวว่าจะพักการลงทุนไว้ก่อน”  


บริษัทยื่นแบบเครือญาติเซ็นทรัล
    อนึ่ง บริษัท โคราช แลนด์ โอนเนอร์ จำกัด ที่ดำเนินการยื่นขออนุญาตก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่ ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเกาะ และเทศบาลนครนครราชสีมา จากการสืบค้นข้อมูลของ ‘โคราชคนอีสาน’ พบว่า จดทะเบียนนิติบุคคลกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เมื่อวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๗ ด้วยทุนจดทะเบียน ๑ ล้านบาท เพื่อประกอบธุรกิจศูนย์การค้า และให้บริการไฟฟ้า น้ำประปา และระบบสาธารณูปโภคต่างๆ มีกรรมการบริษัท ๓ คน ประกอบด้วย ๑. นายคุณายุธ เดชอุดม หรือยุธ ลูกชายของนางสุพัตรา จิราธิวัฒน์ รองประธานอาวุโส ฝ่ายองค์กรสัมพันธ์และภาพลักษณ์ โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา และเป็นหลานชายตระกูลจิราธิวัฒน์ ๒. นายพรชัย อัศวเกศมรกต และ ๓. นายขจรศักดิ์ จันทรัตติยากานต์ ที่ตั้ง ๔๘๙/๓๒๔ ถนนลาดกระบัง แขวงลาดกระบัง เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร


792 1404