26thApril

26thApril

26thApril

 

August 17,2016

กรมท่าอากาศยานจับมือปตท. ร่วมพัฒนาสนามบินอุดรธานี


นายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน และนายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ รองกรรมการ ผู้จัดการใหญ่ ปตท.
ลงนามความร่วมมือพัฒนาและบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์


          กรมท่าอากาศยาน และปตท. ลงนามสัญญาโครงการความร่วมมือในการพัฒนาและบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี ยกระดับมาตรฐานคุณภาพงานบริการ อำนวยความสะดวกให้นักเดินทางชาวไทยและชาวต่างชาติ ด้วยสินค้าและบริการครบวงจรพร้อมให้บริการต้นปี ๒๕๖๐

          เมื่อวันที่ ๘ สิงหาคม ๒๕๕๙ ที่ท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี นายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน และนายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ร่วมลงนามสัญญาโครงการความร่วมมือในการพัฒนาและบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ โดยมีนายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี และพลตรีอำนวย จุลโนนยาง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ ๒๔ พร้อมผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐและเอกชน สื่อมวลชน ร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามในครั้งนี้

          สำหรับการลงนามสัญญานี้ มีวัตถุประสงค์ที่จะร่วมกันพัฒนารูปแบบการดำเนินธุรกิจโดยคำนึงผลประโยชน์ของประชาชนและชุมชนในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องเป็นหลัก ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ เช่น จัดให้มีการจำหน่ายสินค้า และของที่ระลึก การจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม การให้บริการจอดรถยนต์และรถยนต์โดยสาร ฯลฯ ที่จะเป็นประโยชน์แก่ผู้โดยสาร รวมถึงจะมีผลต่อภาพลักษณ์ที่ดีในสายตาของนักท่องเที่ยว อีกทั้งยังส่งผลในเรื่องของรายได้ทางเศรษฐกิจ ทั้งการส่งเสริมรายได้แก่ประชาชนในพื้นที่ การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของจังหวัดรวมถึงระดับประเทศด้วย

          โดยโครงการนี้กรมท่าอากาศยาน และปตท.จะจัดทำการบริหารพื้นที่ ๘๑๐ ตารางเมตร ในบริเวณอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี โดยนำร้านค้าพันธมิตรของ ปตท.กว่า ๑๒ ร้านมาให้บริการ ผู้โดยสาร นอกจากนี้ยังได้บริหารจัดการพื้นที่ลานจอดรถ เพื่อความสะดวกสบายในการใช้บริการสำหรับผู้โดยสาร แบ่งเป็น ๒ ระยะ คือ ระยะแรกพื้นที่ประมาณ ๒๓,๐๐๐ ตารางเมตร และระยะที่ ๒ พื้นที่ประมาณ ๑๓,๐๐๐ ตารางเมตร ซึ่งรวมแล้วเสร็จทั้งโครงการจะมีพื้นที่ลานจอดรถกว่า ๓๖,๐๐๐ ตารางเมตร โครงการพัฒนาและบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ฯ นี้  มีกำหนดดำเนินการแล้วเสร็จและพร้อมเปิดให้บริการระยะแรกต้นปี ๒๕๖๐ นอกจากนี้กรมท่าอากาศยานยังมีแผนที่จะพัฒนารูปแบบความร่วมมือไปยังท่าอากาศยานอื่นๆ ในสังกัด เพื่อปรับปรุงให้บริการแก่ประชาชนให้เกิดความสะดวกสบายและเกิดความพึงพอใจต่อไป

          นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในฐานะผู้ดูแลความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ ที่ได้สั่งสมองค์ความรู้และความสามารถจากการบริหารจัดการเครือข่ายสถานีบริการ รวมถึงธุรกิจค้าปลีกทั้งในและต่างประเทศมาเป็นระยะเวลานานกว่า ๓๐ ปี มีความยินดีอย่างยิ่งและพร้อมที่จะใช้ความรู้ ประสบการณ์ และความชำนาญที่ได้ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง มาให้บริการอย่างครบวงจรให้กับผู้เดินทางชาวไทยและชาวต่างชาติในท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี ความร่วมมือนี้เป็นอีกหนึ่งต้นแบบของรูปแบบการดำเนินธุรกิจ (Business Model) ระหว่างองค์กรของรัฐ โดยเริ่มจากการพัฒนาพื้นที่ รวมถึงสินค้าและบริการ ในท่าอากาศยานที่เปรียบเสมือนประตูบ้านของจังหวัดอุดรธานี เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้เดินทางทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ได้รับสินค้าและบริการที่เป็นมาตรฐานดีเยี่ยมของคนไทย

          “นับเป็นอีกความมุ่งมั่นในการยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวอุดรธานี ด้วยการสร้างงาน สร้างอาชีพ อีกทั้งยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของจังหวัดอุดรธานีและประเทศไทย ด้วยการสร้างการรับรู้ในสินค้าและบริการของคนไทยที่มีคุณภาพดีเยี่ยมเทียบเคียงมาตรฐานสากล ร่วมสร้างความภาคภูมิใจของคนไทยต่อไป” นายอรรถพล กล่าว

          อนึ่ง ท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี หรือสนามบินอุดรธานี (Udon Thani International Airport) ตั้งอยู่เลขที่ ๒๒๔ ท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี ต.หมากแข้ง อ.เมือง จ.อุดรธานี ๔๑๐๐๐ ซึ่งได้รับการปรับปรุงและสร้างอาคารผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอีกและเชื่อมต่อกับตัวอาคารเดิมโดยได้รับงบประมาณจากรัฐบาล สร้างแล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ.๒๕๔๙ “สนามบินอุดรธานี” เป็นศูนย์กลางการบินของภาคอีสานตอนบน เนื่องจากเป็นเมืองศูนย์กลางเศรษฐกิจชายแดนของอีสานตอนบน ตั้งอยู่ใกล้เขตเศรษฐกิจพิเศษอย่าง จ.หนองคาย และนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว เพียง ๕๐ กิโลเมตร ท่าอากาศยานอุดรธานีจึงเป็นส่วนสำคัญของยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจชายแดน โดยในปี พ.ศ.๒๕๕๗ มีผู้โดยสารมาใช้บริการมากกว่า ๑.๖ ล้านคน และในปี ๒๕๕๘ มีผู้โดยสารทะลุที่ ๒.๒ ล้านคนต่อปี

          ในปัจจุบันมีสายการบินที่มาเปิดบริการ ดังนี้ สายการบินไทยสมายล์ เส้นทางอุดรธานี-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, สายการบินนกแอร์ เส้นทางอุดรธานี-ท่าอากาศยานดอนเมือง และเส้นทางอุดรธานี-เชียงใหม่, สายการบินไทยแอร์เอเชีย เส้นทางอุดรธานี-ท่าอากาศยานดอนเมือง, อุดรธานี-ภูเก็ต, อุดรธานี-อู่ตะเภา (ชลบุรี), อุดรธานี-กระบี่ (ปี ๒๕๕๙ ในไตรมาส ๒), สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ เส้นทางบินอุดรธานี-ท่าอากาศยานดอนเมือง และอุดรธานี-หาดใหญ่ และสายการบินกานต์แอร์ เส้นทางบินอุดรธานีอู่ตะเภา (เริ่มบินต้นปี ๒๕๕๙)

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๓๗๙ วันพฤหัสบดีที่ ๑๑ - วันจันทร์ที่ ๑๕ เดือนสิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๕๙


 

 

 


682 1342