24thApril

24thApril

24thApril

 

August 17,2016

ผลสอบ ‘เครสตัน ฮิลส์’ ที่ดินจว. ‘ไม่รุกเขาใหญ่’ หาข้อยุติไม่ได้ต้องฟ้องศาล

          ‘ผู้ว่าฯ วิเชียร’ เร่งสรุปเดอะ เครสตัน ฮิลส์” หลังเจ้าของขอตรวจสอบแนวเขตใหม่ ต่อสู้ข้อกล่าวหารุก ‘เขาใหญ่’ ที่ดินมั่นใจออกโฉนดโดยชอบ แต่อุทยานฯ ยังคลาดเคลื่อนจากแนวเขตที่ปรากฏในระวาง เตรียมนัดสองฝ่ายมาเจรจา หากตกลงไม่ได้ให้ไปฟ้องศาล

          สืบเนื่องจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เข้าตรวจสอบโครงการ The Creston Hills (เดอะ เครสตัน ฮิลส์) ซึ่งเป็นที่พักอาศัยระดับหรู มูลค่า ๔,๐๐๐ ล้านบาท ของบริษัท ภูพบฟ้า จำกัด เมื่อวันที่ ๒๓ กันยายน ๒๕๕๘ กรณีก่อสร้างรั้วกำแพงคอนกรีตรุกล้ำเข้าเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งเป็นพื้นที่มรดกโลก รวมเนื้อที่ประมาณ ๑.๙๘ ไร่ ตั้งอยู่หมู่ที่ ๓ บ้านท่ามะปราง ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ห่างจากถนนธนะรัชต์เพียง ๕๐๐ เมตร พร้อมแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรหมูสี อำเภอปากช่อง ให้ดำเนินคดี กระทั่งเจ้าของโครงการได้ร้องขอความเป็นธรรม เพื่อให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบแนวเขตโครงการดังกล่าวใหม่อีกครั้งนั้น ต่อมาเมื่อวันที่ ๘ สิงหาคม ๒๕๕๙ เวลา ๑๓.๐๐ น. ณ ห้องปฏิบัติราชการ ชั้น ๒ ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้า กรณีบริษัท ภูพบฟ้า จำกัด ร้องเรียนขอความเป็นธรรม ร่วมกับนายไพโรจน์ บัวน่วม เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดนครราชสีมา และนายจิระศักดิ์ สุจริตตานันท์ เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดนครราชสีมา สาขาปากช่อง โดยไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าร่วมรับฟัง

แนวเขตทับซ้อนกันอยู่

          นายไพโรจน์ บัวน่วม เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยกับ ‘โคราชคนอีสาน’ ว่า กรณีโครงการเดอะ เครสตัน ฮิลส์ ของบริษัท ภูพบฟ้า จำกัด ที่ปรากฏว่ามีโฉนดที่ดิน และมีการร้องเรียนว่าก่อสร้างรั้วกำแพงคอนกรีตรุกล้ำเข้าเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่นั้น ก่อนดำเนินการออกโฉนดที่ดินทางสำนักงานที่ดินจังหวัดนครราชสีมา สาขาปากช่อง ได้ส่งแผนที่รายละเอียดไปให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ตรวจสอบดูแล้วว่า ไม่ได้รุกล้ำเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่แต่อย่างใด เรื่องนี้จึงต้องสอบสวนข้อเท็จจริงว่า การก่อสร้างรั้วเป็นไปตามตามแนวเขตโฉนดที่ดินหรือไม่ หากเป็นไปตามแนวเขตโฉนดที่ดินก็ไม่น่าจะรุกล้ำ เพราะเดิมมีหลักเขตแสดงรูปแผนที่ของที่ดินผืนดังกล่าวอยู่ ดังนั้น จึงต้องส่งช่างรังวัดของสำนักงานที่ดินจังหวัดนครราชสีมา สาขาปากช่อง ไปดำเนินการตรวจสอบแนวเขตใหม่ตามที่ผู้ประกอบการร้องขอความเป็นธรรม แต่ครั้งแรกที่จะทำการรังวัดนั้น ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้แจ้งว่า เครื่องมือ/อุปกรณ์ไม่พร้อมที่จะมาทำการตรวจสอบ ต่อมาเมื่อวันที่ ๒ สิงหาคมที่ผ่านมา กรมอุทยานแห่งชาติฯ จึงส่งช่างรังวัดมาตรวจสอบร่วมกับช่างรังวัดประจำสำนักงานที่ดินจังหวัดนครราชสีมา สาขาปากช่อง และชี้จุดแนวเขตของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งอยู่ติดกับโฉนดที่ดินแปลงดังกล่าว

          “ทั้งนี้ จากการตรวจสอบปรากฏว่า แนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กับโฉนดที่ดินของโครงการ “เดอะ เครสตัน ฮิลส์” ทับซ้อนกันอยู่ เนื้อที่มี ๒ ช่วง คือ จำนวน ๒ งาน และ ๑ งาน รายละเอียดตรงนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาได้สั่งการให้สำนักงานที่ดินจังหวัดนครราชสีมา สาขาปากช่อง รีบสรุปผลการตรวจสอบโดยด่วน เพราะมีการร้องเรียนไปยังส่วนกลางว่า โครงการดังกล่าวก่อสร้างรั้วกำแพงคอนกรีตรุกล้ำเข้าเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทางกระทรวงมหาดไทยก็สั่งการให้ทางจังหวัดรีบดำเนินการตรวจสอบ ขณะเดียวกันทางผู้ประกอบการก็ร้องเรียนขอความเป็นธรรมให้ตรวจสอบแนวเขตที่ดินใหม่ด้วย ส่วนเรื่องที่ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่แจ้งความดำเนินคดีไว้ที่ สภ.หมูสี ก็ยังอยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงอยู่ และการรังวัดแนวเขตโฉนดที่ดินก็เป็นอีกกระบวนการหนึ่ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างคำนวณเนื้อที่โดยช่างรังวัดของสำนักงานที่ดินจังหวัดนครราชสีมา สาขาปากช่อง เพื่อสรุปตัวเลขและผลการตรวจสอบมานำเสนอผู้ว่าฯ” นายไพโรจน์ กล่าว

มั่นใจออกโฉนดที่ดินโดยชอบ

          นายไพโรจน์ เปิดเผยอีกว่า มีพื้นที่บางส่วนเป็นที่ดินซึ่งผู้ว่าฯ สั่งการให้ตรวจสอบอยู่ว่าเป็นที่ดินในส่วนของใคร ซึ่งเมื่อวันที่ ๒ สิงหาคมที่ผ่านมา ช่างรังวัดก็ไปตรวจสอบเฉพาะที่ดินที่ทางโครงการดังกล่าวมีโฉนดที่ดิน แต่ข้อเท็จจริงมีที่ดินส่วนหนึ่ง ที่ไม่มีหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินตามประมวลกฎหมายที่ดิน คือ ไม่มีโฉนด เรื่องนี้ตนไม่ใช่เจ้าของเรื่อง เพราะร้องเรียนเข้ามาที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครราชสีมา ตนมีหน้าที่ตรวจสอบเฉพาะที่ดินซึ่งมีโฉนดว่า ออกโฉนดที่ดินโดยชอบหรือไม่ และที่ดินแปลงดังกล่าวก็ใกล้กับเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ชาวบ้านที่ได้โฉนดที่ดินบริเวณนี้บางคนก็ยังมีชีวิตอยู่ ทั้งนี้ตนในฐานะเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดนครราชสีมายืนยันว่าออกโฉนดที่ดินโดยชอบ โดยมีกระบวนการรับรองแนวเขต เหตุที่สามารถยืนยันได้เพราะขณะที่ออกโฉนดที่ดินดังกล่าวให้ทางอุทยานฯ ตรวจสอบแล้ว และรับรองว่าไม่ได้รุกล้ำ ทางเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดนครราชสีมา สาขาปากช่อง จึงดำเนินการออกโฉนดที่ดินแปลงนี้ให้

          “อย่างไรก็ตาม ปัญหาการร้องเรียนการออกโฉนดที่ดินไม่เฉพาะอำเภอปากช่องเท่านั้น มีหลายพื้นที่ในจังหวัดนครราชสีมา แต่เป็นหน้าที่ของสำนักงานที่ดินจังหวัดนครราชสีมาที่จะต้องให้ความกระจ่าง รวมทั้งที่สาธารณประโยชน์แปลงอื่นๆ ที่มีการร้องเรียนด้วย แต่ในส่วนของอำเภอปากช่องเมื่อเป็นข่าวออกสู่สาธารณชนก็จะอยู่ในความสนใจของสังคม ซึ่งกรณีโครงการเดอะ เครสตัน ฮิลส์ จะดำเนินการตามกระบวนการและเร่งสรุปข้อมูลการตรวจสอบนำเสนอผู้ว่าฯ ต่อไป” เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดนครราชสีมา กล่าวทิ้งท้าย

‘ภูพบฟ้า’ ไม่รุกล้ำเขาใหญ่

          ล่าสุดเมื่อวันที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๕๙ สำนักงานที่ดินจังหวัดนครราชสีมา สาขาปากช่อง ได้สรุปผลการตรวจสอบแนวเขตที่ดิน จำนวน ๓ แปลง เนื้อที่ ๑ ไร่กว่า ของบริษัท ภูพบฟ้า จำกัด ตามที่ถูกกล่าวหาว่าได้ก่อสร้างรั้วกำแพงคอนกรีตรุกล้ำเข้าเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นำเสนอต่อนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา โดยสรุปว่า “ตามระวางแผนที่โฉนดที่ดินมาตราส่วน ซึ่งมีการขีดเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ไว้ตามบันทึกข้อตกลงระหว่างกรมที่ดินกับกรมป่าไม้ เมื่อปี พ.ศ.๒๕๓๔ ช่างรังวัดจึงนำรูปแผนที่ตามที่ตัวแทนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และผู้แทนบริษัท ภูพบฟ้า จำกัด ได้นำชี้แล้วนั้นไปครอบรูปและระวางแผนที่โฉนดที่ดินดังกล่าว ปรากฏว่า รูปแผนที่ที่ทางผู้แทนบริษัท ภูพบฟ้า จำกัด ได้นำชี้รังวัดตรงตามรูปแผนที่ที่ได้ลงระวางไว้เดิม ไม่ทับหรือรุกล้ำแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ปรากฏในระวาง ส่วนรูปแผนที่ที่ผู้แทนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่นำชี้นั้น คลาดเคลื่อนจากแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ปรากฏในระวาง ทั้งนี้ สำนักงานที่ดินจังหวัดนครราชสีมา สาขาปากช่อง จะมีหนังสือนัดทั้งสองฝ่ายมาเจรจากันอีกครั้ง ตามมาตรา ๖๙ ทวิ แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน หากทั้งสองฝ่ายตกลงกันได้ก็ดำเนินการตามที่ตกลง หากตกลงไม่ได้ทางสำนักงานที่ดินจังหวัดนครราชสีมา สาขาปากช่อง จะให้คู่กรณีไปฟ้องต่อศาลภายใน ๓๐ วันนับแต่วันที่รับแจ้ง ถ้าไม่มีการฟ้องร้องภายในกำหนดดังกล่าว ให้ถือว่าผู้ขอไม่ประสงค์ที่จะสอบเขตโฉนดที่ดินต่อไป”

          ขณะที่ช่างรังวัดจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ภายหลังจับพิกัดบริเวณแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บริเวณรั้วกำแพงคอนกรีตของโครงการเดอะ เครสตัน ฮิลส์ เมื่อวันที่ ๒ สิงหาคมที่ผ่านมา ตามพระราชกฤษฎีกากำหนดที่ดินบริเวณป่าเขาใหญ่ ในท้องที่ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ให้เป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อปี พ.ศ.๒๕๐๒ ขณะนี้ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้ส่งเอกสารเกี่ยวกับแผนที่ระวางต่างๆ ทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง เสนอให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พิจารณาแล้ว

จาก’ส.ค.๑ มาแบ่งจัดสรร

          อนึ่ง โครงการ “เดอะ เครสตัน ฮิลส์” จดทะเบียนนิติบุคคลในนามบริษัท ภูพบฟ้า จำกัด เมื่อวันที่ ๖ สิงหาคม ๒๕๕๑ ทุนจดทะเบียนปัจจุบัน ๑๘๐ ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์ประกอบธุรกิจค้าอสังหาริมทรัพย์ คณะกรรมการมี ๒ คน ประกอบด้วย นางสาวจิณิณ ตระการสืบกุล และนายนิพนธ์ ปิ่นศรีศิริรัตน์ ตั้งอยู่เลขที่ ๔๑ ถนนนราธิวาสราชนครินทร์ แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเป็นของผู้ผลิตรองเท้าแตะยอดนิยมยี่ห้อ “ม้าดาว” โดยมีนางสาวจิณิณ ตระการสืบกุล เป็นผู้อำนวยการบริหารธุรกิจของครอบครัว โครงการประกอบด้วยพื้นที่ทั้งหมด ๒๐๐ ไร่ ซึ่งได้ใช้เงินสดในการซื้อที่ดินมาจากบรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย (บสท.) ตั้งแต่ปี ๒๕๕๓ และเปิดตัวโครงการดังกล่าวอย่างเป็นทางการเมื่อปลายปี ๒๕๕๗ ในอดีตที่ดินแปลงนี้มีนักลงทุนและผู้ใหญ่หลายคนสนใจ เนื่องจากอยู่ใกล้กับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเดิมที่ดินจำนวน ๒๐๐ ไร่ ออกเอกสารสิทธิ์ ส.ค.๑ (ใบแจ้งการครอบครองที่ดิน ส.ค.๑ ซึ่งเป็นหลักฐานว่าผู้ครอบครองเป็นผู้แจ้งว่า ตนครอบครองที่ดินแปลงใดอยู่) จากนั้นจึงออกเป็น น.ส.๓ (หนังสือรับรองการทำประโยชน์) กระทั่งปี ๒๕๕๒ ได้เดินสำรวจที่ดินและทำการออกโฉนด จากนั้นผู้ครอบครองจึงมาดำเนินการรวมโฉนด และแบ่งการจัดสรร ๑๐๐ กว่า แปลง

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๓๗๙ วันพฤหัสบดีที่ ๑๑ - วันจันทร์ที่ ๑๕ เดือนสิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๕๙


700 1346