19thApril

19thApril

19thApril

 

September 17,2016

ขอนแก่นจัดนิทรรศการปั่นรอบโลก ยึดสนามบินแสดงภาพประทับใจ


นางอรวรรณ โอทอง นักปั่นจักรยานชาวไทย บรรยายเรื่องราวนิทรรศการ “ภาพถ่ายปั่นรอบโลก”

          ขอนแก่นจัดใหญ่นิทรรศการปั่นรอบโลก ยึดพื้นที่สนามบินขอนแก่น เป็นลานจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่ายสุดประทับใจผ่าน ๔๓ ประเทศ ใน ๒,๐๐๐ วันของสองนักปั่นจักรยานชาวไทย

          เวลา ๑๓.๐๐ น. วันที่ ๑๓ กันยายน ๒๕๕๙ ที่อาคารผู้โดยสารฝั่งขาเข้า ชั้น ๑ ท่าอากาศยานขอนแก่น ว่าที่ ร.ต.อัธยา ลาภมาก ผู้อำนวยการท่าอากาศยานจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานพิธีเปิดนิทรรศการปั่นรอบโลก ๔๓ ประเทศใน ๒,๐๐๐ วัน ซึ่งหอการค้าจังหวัดขอนแก่น ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวขอนแก่น และท่าอากาศยานขอนแก่น จัดขึ้น ด้วยการนำภาพถ่ายของนักปั่นจักรยานชาวไทย คู่แรกของประเทศที่ปั่นจักรยานรอบโลก หรือ ๔๓ ประเทศภายในระยะเวลา ๒,๐๐๐ วัน โดยมีนายเจริญ โอทอง หรือหมู และนางอรวรรณ โอทอง หรือวรรณ เจ้าของผลงานภาพถ่ายสุดประทับใจ รวมทั้งนายเข็มชาติ สมใจวงษ์ รองประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น นายเฉลิมชัย รุจิวารารัตน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานขอนแก่น และน.ส.คัทลียา บริรักษ์ ผู้จัดการสายการบินไทยแอร์เอเชียขอนแก่น ร่วมแสดงความยินดี

          นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ รองประธานหอการค้าฯ กล่าวว่า นิทรรศการภาพถ่ายเป็นการถ่ายทอดเรื่องราวของนักปั่นจักรยานชาวไทยคู่แรกที่สามารถปั่นจักรยานรอบโลกภายใน ๒,๐๐๐ วัน กับการพิชิตเส้นทางมากถึง ๔๓ ประเทศ เป็นการจุดประกายให้กับผู้ชื่นชอบการปั่นจักรยานและผู้ที่ต้องการจะเที่ยวรอบโลกนั้นได้มาสัมผัสและเรียนรู้ถึงเรื่องราวการเดินทางผ่านนิทรรศการที่ถูกนำมาจัดแสดงที่สนามบินขอนแก่นได้อย่างลงตัวและสมบูรณ์แบบที่สุด ซึ่งการจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่ายของคุณเจริญและคุณอรวรรณ หรือที่นักปั่นทั่วไปรู้จักในชื่อคุณหมูและคุณวรรณ เป็นตัวอย่างที่ดีในการท่องเที่ยวด้วยจักรนยานที่ไม่ใช่เฉพาะการปั่นจักรยานเพื่อท่องเที่ยวในประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังปั่นจักรยานรอบโลกด้วยการเตรียมตัวการเดินทางเป็นอย่างดีก่อนตัดสินใจใช้เวลาในการเดินทางทั้งหมดรวม ๒,๐๐๐ วัน ตั้งแต่ปี ๒๕๔๔-๒๕๕๐

          “นิทรรศการดังกล่าวจะจัดแสดงที่สนามบินขอนแก่นเป็นเวลา ๒ เดือนตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ซึ่งผู้สนใจสามารถเข้าชมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ทั้งยังคงร่วมพูดคุยกับสองนักปั่นชื่อดังของประเทศที่จะมาร่วมถ่ายทอดเรื่องราวและพูดคุยกับกิจกรรมต่างๆ ได้ด้วยตนเอง เนื่องจากทั้งสองคนจะพักที่ขอนแก่นด้วยการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ เพื่อจุดประกายและสานฝันให้กับผู้ที่ต้องการจะเที่ยวรอบโลกแต่ไม่สามารถเดินทางต่อไปได้ด้วยวิธีการใดๆ ดังนั้นนิทรรศการปั่นรอบโลก ที่ถูกจัดขึ้นภายในบูธนิทรรศการแบบเมล็ดข้าว ที่แบ่งออกเป็น ๓ ส่วนนี้ จะสามารถตอบโจทย์การเดินทางและเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวด้วยการปั่นจักรยานและผู้ที่ชื่นชอบจักรยานได้อย่างลงตัวและสมบูรณ์แบบที่สุด” นายเข็มชาติ กล่าว

          นางอรวรรณ โอทอง กล่าวว่า นิทรรศการแบ่งออกเป็น ๓ ส่วนหลักในรูปแบบเมล็ดข้าว ตรงกลางจะเป็นหัวใจหลักของเรื่อง ซึ่งสามารถมองดูได้รอบทิศทาง คือจักรยานทั้ง ๒ คันที่เราใช้ปั่นรอบโลก โดยสามารถที่จะเดินเข้าไปชมได้ผ่านภาพถ่ายที่บันทึกไว้จากการเดินทางตลอดทั้ง ๒,๐๐๐ วัน ส่วนบริเวณด้านข้างทั้ง ๒ ด้านนั้นด้านแรกจะเป็นแผนที่เส้นทางการเดินทางรอบโลกตามเส้นทางที่กำหนด และอีกด้านคือภาพแห่งความประทับใจจากทั้ง ๔๓ ประเทศ ที่นำมาถ่ายทอดเรื่องราวทั้งทุกข์ ทั้งสุข และความสนุกสนาน รวมไปถึงความอบอุ่นและความประทับใจตลอดทั้งการเดินทางในทุกประเทศ อย่างไรก็ตาม การจัดแสดงนิทรรศการดังกล่าวไม่มีการเก็บค่าเข้าชมแต่อย่างใด และที่สนามบินขอนแก่น เป็นครั้งที่ ๑๒ ที่ได้จัดแสดงในปีนี้และในเดือนพฤศจิกายนจะจัดแสดงที่สนามบินอุบลราชธานี ทั้งนี้หลังการแสดงนิทรรศการดังกล่าวแล้วเสร็จตั้งใจว่าจะปั่นจักรยานรอบประเทศไทยเพื่อทำเป็นเส้นทางท่องเที่ยวที่เป็นมาตรฐาน และเป็นสากลสำหรับการเป็นคู่มือให้กับนักปั่นจักรยานทั่วโลกได้มาปั่นจักรยานท่องเที่ยวในประเทศไทย ด้วยองค์ประกอบของหนังสือเล่มดังกล่าวที่ครบและสมบูรณ์แบบที่สุดที่นักปั่นจักรยานต้องมีติดตัวไว้

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๓๘๖ วันศุกร์ที่ ๑๖ - วันอังคารที่ ๒๐ เดือนกันยายน พุทธศักราช ๒๕๕๙


 


693 1342