29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

October 18,2016

‘พาณิชย์’ปลื้ม‘MOC Biz Club’ ผลสัมฤทธิ์เกินเป้าหมาย ชูเป็นเครือข่ายธุรกิจระดับชาติ

          ‘พาณิชย์’ ปลื้ม ‘เครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club’ ไปได้สวย จัดงาน ๘ ครั้ง ผลสัมฤทธิ์เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ ยกระดับเป็นเครือข่ายธุรกิจระดับประเทศ พร้อมบูรณาการภาครัฐ-เอกชนรูปแบบประชารัฐ สร้างความเข้มแข็งให้ธุรกิจในท้องถิ่น เร่งปั้นธุรกิจเครือข่ายเป็น Smart Enterprise ใช้นวัตกรรมพัฒนาต่อยอดสินค้าให้ตรงใจผู้บริโภค พร้อมเปิดโลกการค้าขยายตลาดสู่ต่างประเทศ

          นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า “จากการที่กระทรวงพาณิชย์ได้สนับสนุนและส่งเสริมให้ธุรกิจ SMEs ทุกจังหวัดทั่วประเทศรวมกลุ่มกันภายใต้เครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งแก่ธุรกิจในท้องถิ่น ซึ่งจะสามารถสร้างความได้เปรียบเชิงแข่งขันแก่สมาชิกเครือข่ายฯ ให้มีความเข้มแข็งจากภายใน (Strength from Within) ก่อนที่จะเชื่อมโยงสู่ประชาคมโลก (Connect to the World) รวมถึงเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับท้องถิ่นหรือภูมิภาค (Local Eco-nomy) ให้มีการเติบโตอย่างมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ซึ่งจะส่งผลถึงเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศให้มีเสถียรภาพและเกิดการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง”

          “ในปีงบประมาณ ๒๕๕๙ กระทรวงพาณิชย์ ได้ดำเนินการจัดกิจกรรม ‘สร้างความเข้มแข็งเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club’ ขึ้น จำนวนทั้งสิ้น ๘ ครั้ง แบ่งเป็นส่วนภูมิภาค จำนวน ๖ ครั้ง (ชลบุรี พิษณุโลก เชียงใหม่ พระนครศรีอยุธยา สงขลา และขอนแก่น) และส่วนกลาง ๒ ครั้ง มีสมาชิกเครือข่ายฯ เข้าร่วมกว่า ๑,๔๐๐ คน และพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมดังกล่าวฯ มียอดจำหน่ายสินค้ารวมกว่า ๘ ล้านบาท โดยสินค้าที่ได้รับความนิยม ได้แก่ อาหาร/เครื่องดื่ม เสื้อผ้า/เครื่องแต่งกาย และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ มีการเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) จำนวน ๖๐ คู่มีมูลค่ารวมกว่า ๒ ล้านบาท โดยประเภทธุรกิจที่มีการเจรจาฯ มากที่สุด ได้แก่ เครื่องประดับ อาหารแปรรูป เสื้อผ้า/เครื่องแต่งกาย และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ซึ่งผลการจำหน่ายสินค้า และการเจรจาจับคู่ธุรกิจ สะท้อนถึงความสำเร็จของเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club เป็นอย่างดี และมีผลสัมฤทธิ์เกินกว่าเป้าหมายที่กระทรวงฯ ได้ตั้งไว้”

          รมว.พาณิชย์ กล่าวอีกว่า สำหรับในปีงบประมาณ ๒๕๖๐ กระทรวงฯ เตรียมยกระดับเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club ให้เป็นเครือข่ายธุรกิจระดับประเทศในชื่อ Biz Club THAILAND หรือ BCT ตามยุทธศาสตร์ของกลุ่มจังหวัด (๑๘ กลุ่มจังหวัด) ที่ได้ระดมความคิดเห็นร่วมกันทำสรุปยุทธศาสตร์ระดับกลุ่มจังหวัดไว้แล้ว โดยจะขยายวงธุรกิจให้กว้างขวางและครอบคลุมทุกมิติ เช่น ด้านการบริหารจัดการ การตลาด การสร้างตราสินค้า การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การให้คำปรึกษาธุรกิจระหว่างสมาชิกด้วยกัน การขยายธุรกิจสู่ตลาดต่างประเทศ การใช้นวัตกรรมเพื่อการพัฒนาสินค้าสู่สังคม Thailand ๔.๐ ตลอดทั้ง ให้ครอบคลุมธุรกิจทุกระดับ ทุกประเภท ตั้งแต่ระดับเล็กจนถึงระดับใหญ่ เพื่อให้การขับเคลื่อนเครือข่ายธุรกิจ BCT ครบวงจรมากขึ้น และสามารถเชื่อมโยงเครือข่ายให้มีความหลากหลายมากที่สุด รวมทั้ง ผลักดันธุรกิจที่มีความพร้อมและมีศักยภาพเปิดโลกการค้าขยายตลาดสู่ต่างประเทศ โดยกระทรวงพาณิชย์เป็นพี่เลี้ยงแก่ ผู้ประกอบธุรกิจที่จะเข้าทำตลาดในต่างประเทศด้วย”

          “นอกจากนี้ จะมีการบูรณาการระหว่างภาครัฐและเอกชนรูปแบบประชารัฐมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ธุรกิจในท้องถิ่น มีความเข้มแข็ง โดยพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดจะเป็นแกนกลางในการเชื่อมโยง ประสานงาน อำนวยความสะดวก ให้คำปรึกษาแก่เครือข่ายธุรกิจฯ พร้อมขับเคลื่อนเครือข่ายธุรกิจ BCT ในจังหวัดให้เกิดการเชื่อมโยงกับ BCT ทุกจังหวัดทั่วประเทศ รวมถึง จะทำการผลักดันให้ผู้ประกอบการในเครือข่ายฯ เป็น ‘ผู้ประกอบการ ๔.๐’ ในรูปแบบของ Smart Enterprise ที่กระทรวงพาณิชย์กำลังให้การส่งเสริม โดยใช้นวัตกรรมพัฒนาต่อยอดสินค้าให้ตรงใจผู้บริโภค ซึ่งถือเป็นกลไกหลักในการขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศ” นางอภิรดี กล่าว

          อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน MOC Biz Club ได้ดำเนินการจัดตั้งครบแล้วทั่วประเทศใน ๗๗ จังหวัด มีสมาชิกรวม ๘,๘๘๘ ราย แบ่งเป็น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (๒๐ จังหวัด) ๓,๐๘๕ ราย ภาคเหนือ (๑๗ จังหวัด) ๒,๒๖๘ ราย ภาคกลาง (๒๑ จังหวัด) ๑,๘๐๒ ราย ภาคใต้ (๑๔ จังหวัด) ๗๒๔ ราย ภาคตะวันออก (๔ จังหวัด) ๕๑๙ ราย และส่วนกลาง ๔๙๐ ราย โดยกลุ่มธุรกิจที่เป็นสมาชิกใน ๕ อันดับแรก คือ อาหารและเครื่องดื่ม สุขภาพและความงาม เครื่องแต่งกายและเครื่องประดับ อสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง และกลุ่มวิชาชีพเฉพาะด้าน

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๓๙๒ วันอาทิตย์ที่ ๑๖ - วันพฤหัสบดีที่ ๒๐ เดือนตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๕๙


684 1334