24thApril

24thApril

24thApril

 

December 01,2016

วอนเมตตาครอบครัวสื่อ ไตวายระยะสุดท้าย ๒ ลูกเรียนหมอขาดแคลน


นายสรวิช ขุมทอง สื่อมวลชนที่ประสบอุบัติเหตุ และมีอาการไตวายเรื้อรัง

                ตามที่นายสรวิช ขุมทอง หรือ ดาวเทียม ขุมทอง อายุ ๕๓ ปี คนผลิตสื่อครบวงจรในนาม “อีซีครีเอชั่น” ซึ่งเป็นทั้งนักจัดรายการวิทยุชื่อดัง ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ประจำจังหวัดสุรินทร์, บรรณาธิการเว็บไซต์ข่าว สุรินทร์โพสต์ และผู้ก่อตั้งเพจ “สุรินทร์วันนี้” ล้มศีรษะฟาดพื้นภายในห้องนอน ต้องเข้ารักษาภายในห้อง ICU กว่าหนึ่งเดือนที่โรงพยาบาลสุรินทร์ ขณะนี้ได้กลับมาพักฟื้นรักษาตัว ณ บ้านเลขที่ ๑๐๗/๒๖ ม.๒๒ ต.นอกเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ โดยมีนางณัฏฐ์สิริ ขุมทอง อายุ ๔๙ ปี ภริยาดูแลอย่างใกล้ชิด ตลอด ๒๔ ชั่วโมง จากอาการเจ็บป่วยทั้งหลอดเลือดใหญ่ในเส้นสมองตีบ เบาหวาน ไตวายระยะสุดท้าย อัมพฤกษ์ ครึ่งตัว และพูดไม่ชัด นายสรวิชเป็นเสาหลักของครอบครัว เมื่อทำงานไม่ได้ก็ขาดแคลนเงินใช้จ่าย ในขณะที่ลูกสาวอีก ๒ คนอยู่ในระหว่างเรียนระดับอุดมศึกษา คือ นางสาววริษฐา ขุมทอง (น้องฟ้า) เรียนคณะแพทยศาสตร์ ปี ๔ มหาวิทยาลัยมหิดล ขณะนี้กำลังฝึกงานที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และนางสาวณัฏฐา ขุมทอง (น้องพลอย) เรียนคณะทันตแพทยศาสตร์ ปี ๒ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.)

                ล่าสุดเมื่อวันที่ ๒๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ นายสรวิช ขุมทอง หรือ ดาวเทียม ขุมทอง ให้สัมภาษณ์ว่า อาการดีขึ้นบ้าง เพราะรักษาตัวทุกรูปแบบ แต่ก็ยังเป็นห่วงแต่ลูกสาวที่กำลังเรียนทั้งสองคน ตนมีลูกสาว ๓ คน คนโตเรียนจบแล้วทำงานเป็นพยาบาล ส่วนอีก ๒ คนกำลังเรียนหนังสืออยู่ โดยคนแรกเรียนปี ๔ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ขณะนี้กำลังฝึกงานที่โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา และคนสุดท้องกำลังศึกษาชั้นปีที่ ๒ คณะทันตแพทยศาสตร์ มศว. ซึ่งในช่วงเวลาที่ตนป่วยนี้ ได้รับการช่วยเหลือจากเพื่อนฝูงเป็นระยะ เป็นค่าใช้จ่ายต่างๆ ทั้งค่ารักษาพยาบาล ค่ายา มีเพื่อนร่วมรุ่นของตนจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำเตียงไฟฟ้ามามอบให้ ตนขอวอนผู้ใจบุญหรือผู้ใหญ่ใจดีช่วยรับอุปการะ มอบทุนการศึกษาให้ลูกสาวทั้งสองคนด้วย

                นางณัฏฐ์สิริ ขุมทอง อายุ ๔๙ ปี ภริยา เปิดเผยว่า สามีเป็นเสาหลักของครอบครัวมาโดยตลอด เมื่อสามีป่วยหนัก ที่บ้านก็ไม่มีรายได้ ตนจึงนำบ้านไปจำนองธนาคาร ซึ่งเมื่อหักหนี้เก่าเหลือเงินเพียง ๑๓๐,๐๐๐ บาท ไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายที่จะส่งเสียลูกสาวทั้งสองคน ปกติมีค่าใช้จ่ายเดือนละประมาณ ๓๐,๐๐๐ บาท ขณะนี้กำลังมีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายของลูกสาวทั้งสองคน ที่กำลังเรียนแพทย์ เช่น คนเล็กที่กำลังเรียนอยู่ที่กรุงเทพฯ จะไม่มีหอพักในมหาวิทยาลัย จึงต้องเช่าหอพักข้างนอก ซึ่งในบริเวณนั้น ค่าหอพักแพงมาก ส่วนเรื่องทุนการศึกษาเคยไปสอบถามเพื่อขอทุนจากมหาวิทยาลัยแล้ว แต่ช่วงนี้ยังไม่มีทุนอะไรเข้ามา ที่มีก็เป็นทุนที่ต้องบำเพ็ญประโยชน์ให้สังคม เดือนละ ๑๕ ชั่วโมง อาจารย์เรียกไปคุยแล้ว เห็นว่าเรียนทันตแพทย์ คือเรียนหนักมาก ต้องเรียนเต็มเวลา จึงไม่มีเวลาที่จะไปบำเพ็ญประโยชน์ตามโจทย์ที่ทางมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒกำหนดได้ ต้องทำในเวลาราชการ จึงหาทุนการศึกษายังไม่ได้ และลูกสาวอีกคนหนึ่งก็ยังกู้เงิน กยศ.ไม่ได้ เพราะว่าผ่านช่วงที่เขาปล่อยกู้มาแล้ว ต้องรอรอบหลัง ซึ่งหากกู้กยศ.ได้ ก็ยังไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายที่ใช้จริงในชีวิตประจำวัน

                ทั้งนี้ นายสรวิช ขุมทอง เป็นผู้ก่อตั้ง อีซี่ไทม์ เรดิโอ ที่สถานีวิทยุ ทภ.๒ สุรินทร์ ผู้บุกเบิกก่อตั้งสถานีวิทยุ อสมท.สุรินทร์ เอฟเอ็ม 99.75 MHz. ผู้บุกเบิกนำวิทยุหลัก (อสมท.สุรินทร์) ลงสนามถ่ายทอดสดงานประเพณีสำคัญของจังหวัดสุรินทร์คนแรก และร่วมจัดรายการข่าว เมื่อครั้ง อสมท.สุรินทร์อยู่ที่ชั้น ๕ โรงแรมเพชรเกษม มีนายชูชัย ดำรงสันติสุข (หัวหน้าศูนย์ข่าวทีนิวส์สุรินทร์), นายดำรงพล พาชื่น (ผู้สื่อข่าว มติชน) และนายคราศรี ลอยทอง (ทนายความคนยาก) บุกเบิก ผลิตรายการโทรทัศน์ และถ่ายทอดผ่านดาวเทียม กิจกรรมต่างๆ ของจังหวัดสุรินทร์อย่างต่อเนื่อง

                นายพิษณุ ธีระกนก บรรณาธิการหนังสือพิมพ์โคราชคนอีสาน และเลขาธิการ สภาวิชาชีพนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งชาติ (สนภช.) ให้ความเห็นในกรณีนี้ว่า จากการตรวจสอบแล้วพบว่า นายสรวิชเป็นสื่อมวลชนแท้และมีจริยธรรมคนหนึ่ง สมควรจะให้ความช่วยเหลือ และจะนำเรื่องนี้เสนอคณะกรรมการ สนภช. เพื่อพิจารณาโดยด่วน

                สำหรับผู้ที่มีจิตศรัทธาช่วยเหลือครอบครัว นายสรวิช ขุมทอง และประสงค์มอบทุนการศึกษาให้แก่ลูกสาวทั้งสองคน สามารถบริจาคได้ที่บัญชี นายสรวิช ขุมทอง ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาสุรินทร์ เลขที่บัญชี ๕๕๙๒๒๙๑๑๑๗ หรือติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่หมายเลขโทรศัพท์ ๐๘๑-๙๕๕๓๖๖๑

 

นสพ. โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๐๑ วันพฤหัสบดีที่ ๑ - วันจันทร์ที่ ๕ เดือนธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๕๙


703 1349