29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

December 02,2016

ธอส.เผยผลการทำงานไตรมาส ๓ สินเชื่อใหม่ทะยาน ๑๑๑,๔๒๐ ล.

           ธอส.ปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ ๑๑๑,๔๒๐ ล้านบาท เพิ่มขึ้น ๒.๗๙% ดันยอดสินเชื่อคงค้างรวม ๙๐๖,๐๓๙ ล้าน ประกาศแผนโค้งสุดท้ายปลายปี มุ่งเน้นเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันด้วยบริการทางการเงินรูปแบบใหม่ ตอบสนองไลฟ์สไตล์ลูกค้าในยุคดิจิทัลควบคู่กับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ สร้างโอกาสทำให้คนไทยมีบ้าน ช่วยดันยอดสินเชื่อปี ๒๕๕๙ ตามเป้าหมาย ๑๗๐,๐๔๓ ล้าน 

           นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานไตรมาส ๓/๒๕๕๙ ณ วันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๙ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนว่า ธนาคารเติบโตได้อย่างต่อเนื่องพร้อมเป็นสถาบันการเงินหลักในการสร้างโอกาสทำให้คนไทยมีบ้าน โดยในช่วง ๙ เดือนแรกของปี ๒๕๕๙ สามารถปล่อยสินเชื่อปล่อยใหม่ได้ทั้งสิ้น ๑๑๑,๔๒๐ ล้านบาท เพิ่มขึ้น ๒.๗๙% คิดเป็น ๙๖,๓๑๙ ราย ส่งผลให้ ณ สิ้นไตรมาสที่ ๓/๒๕๕๙ เมื่อเทียบกับสิ้นปี ๒๕๕๘ ธนาคารมียอดสินเชื่อคงค้างรวมทั้งสิ้น ๙๐๖,๐๓๙ ล้านบาท เพิ่มขึ้น ๕.๐๑% สินทรัพย์รวม ๙๘๘,๒๑๐ ล้านบาท เพิ่มขึ้น ๙.๗๗% เงินฝากรวม ๗๙๑,๐๔๗ ล้านบาท เพิ่มขึ้น ๘.๘๙% มีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) จำนวน ๕๐,๗๐๒ ล้านบาท คิดเป็น ๕.๖๐% ของยอดสินเชื่อรวม ลดลงจากไตรมาสที่ ๒ จำนวน ๐.๑๖% ซึ่งเป็นผลมาจากธนาคารได้จัดทำมาตรการใหม่สำหรับลูกค้าที่เคยมีปัญหาการผ่อนชำระเพื่อช่วยให้กลับมามีสถานะปกติได้ ส่งผลให้ธนาคารยังคงมีกำไรสุทธิ ๗,๔๕๐ ล้านบาท ขณะที่อัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (BIS Ratio) ยังอยู่ที่ระดับแข็งแกร่งมากที่ ๑๖.๒๑% ซึ่งสูงกว่าอัตราเงินกองทุนขั้นต่ำ ๘.๕๐% ที่กำหนดโดยธนาคารแห่งประเทศไทย 

           “ด้วยความมุ่งมั่นที่จะก้าวไปสู่ธนาคารที่ดีที่สุด สำหรับการมีบ้าน ในปีนี้ธนาคารได้จัดทำผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่มีความหลากหลายมากขึ้นเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าได้ทุกกลุ่ม ส่งผลให้สินเชื่อใหม่ยังคงขยายตัวได้ต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นโครงการบ้านประชารัฐ สำหรับผู้มีรายได้น้อยที่ให้กู้วงเงินไม่เกิน ๑.๕ ล้านบาท โครงการบ้าน ธอส. เพื่อข้าราชการ  โครงการบ้าน ธอส. เพื่อผู้สูงอายุ  โครงการบ้าน ธอส. เพื่อสานรัก วงเงินให้กู้สูงสุดไม่เกิน ๒ ล้านบาท ล่าสุดโครงการสินเชื่อบ้าน ๖๓ ปี ธอส. อัตราดอกเบี้ย ๐.๖๓% ต่อปี นาน ๕ เดือน พ่วงแคมเปญ ๔ ฟรี!!! ที่เปิดให้ยื่นคำขอกู้ตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่าน นับเป็นผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าประชาชนให้การตอบรับมากที่สุดและธนาคารได้ขยายกรอบวงเงินรวมกันกว่า ๓๗,๕๐๐ ล้านบาทแล้ว ซึ่งจะส่งผลดีไปถึงตัวเลขสินเชื่อปล่อยใหม่ไตรมาสสุดท้าย ให้เป็นไปตามเป้าหมาย ๑๗๐,๐๔๓ ล้านบาท” นายฉัตรชัย กล่าว

           นายฉัตรชัย กล่าวถึงความคืบหน้า “โครงการ ธอส. โรงเรียนการเงิน” ที่จัดทำขึ้นเพื่อส่งเสริมความรู้ให้กับประชาชนเพื่อเพิ่มโอกาสในการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองในอนาคต โดยหลังจากเริ่มดำเนินโครงการมาเกือบ ๖ เดือน ล่าสุด  ณ วันที่ ๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ มีประชาชนทั่วประเทศมาลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า ๑๕,๐๐๐ ราย และมีผู้ที่เปิดบัญชีเงินฝากตามเงื่อนไขของโครงการแล้วกว่า ๑,๓๐๐ ราย ทั้งนี้ประชาชนที่เข้าร่วมโครงการและฝากเงินสม่ำเสมอตามเงื่อนไขและระยะเวลาที่ธนาคารกำหนด จะสามารถยื่นคำขอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยภายใต้หลักเกณฑ์ของโครงการได้อีกด้วย

           สำหรับไตรมาสสุดท้ายของปี ธนาคารจะยังคงเดินหน้าสร้างโอกาสทำให้คนไทยมีบ้านผ่านโครงการสินเชื่อนโยบายรัฐ และผลิตภัณฑ์สินเชื่อบ้านอัตราดอกเบี้ยต่ำอย่างต่อเนื่อง อาทิ โครงการสินเชื่อบ้านกตัญญูเลี้ยงดูบุพการี อัตราดอกเบี้ยต่ำคงที่นาน ๔ ปีแรก และยังให้ส่วนลดอัตราดอกเบี้ยสำหรับลูกกตัญญูที่ผ่อนชำระดี ๔ ปี นอกจากนี้ธนาคารได้มุ่งเน้นการตลาดเชิงรุกเพิ่มช่องทางให้ประชาชนได้เข้าถึงบริการทางการเงินได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยกำหนดจัดงาน “ธอส.มหกรรมที่อยู่อาศัย– สินเชื่อเพื่อประชาชน ประจำปี ๒๕๕๙” ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ ๒ ติดต่อกัน สำหรับปี ๒๕๕๙ ได้จัดขึ้นที่สุราษฎร์ธานี ระหว่างวันที่ ๒๘-๓๐ ตุลาคม ๒๕๕๙ และนครสวรรค์ ระหว่างวันที่  ๒๖-๒๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ และสำหรับลูกค้าที่ต้องการซื้อทรัพย์ NPA หรือ บ้านมือสอง ธอส. ธนาคารได้จัดโปรโมชั่น พิเศษเพิ่มเติมดอกเบี้ย ๐% นานถึง ๒๔ เดือน กรณีผ่อนชำระเงินดาวน์ ๒๐% ของราคาซื้อขาย หรือหากเทเงินดาวน์ ๒๐% ของราคาซื้อขาย ส่วนที่เหลืออีก ๘๐% รับสินเชื่อดอกเบี้ย ๐% นานถึง ๒๔ เดือนเช่นกัน 

           ในส่วนของแผนการดำเนินงาน ธนาคารมุ่งเน้นเดินหน้าทำให้คนไทยมีบ้านควบคู่กับการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์องค์กรให้เป็น  SMART Organization เพื่อรองรับการเข้ามาของบริการทางเงินรูปแบบใหม่ (Financial Technology : FinTech) ที่จะมีบทบาทมากขึ้นในอนาคต อาทิ การปรับปรุงสาขารูปแบบใหม่ที่ให้บริการด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยในรูปแบบของ GH Bank Smart Branch ซึ่งในปีนี้ได้ดำเนินการแล้วเสร็จจำนวน ๔ สาขา การให้บริการใบเสร็จรับชำระเงินกู้แบบอิเล็กทรอนิกส์ : GH Bank Smart Receipt แอปพลิเคชั่นที่อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสินเชื่อที่สมัครใช้บริการจะได้รับใบเสร็จชำระเงินกู้ผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยไม่จำเป็นต้องรอการจัดพิมพ์ส่งผ่านทางไปรษณีย์ และพัฒนาระบบเพื่อรองรับการให้บริการ PromptPay บริการโอน-รับโอนเงินรูปแบบใหม่ที่จะเริ่มให้บริการพร้อมกันทุกสถาบันการเงิน

นสพ. โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๐๑ วันพฤหัสบดีที่ ๑ - วันจันทร์ที่ ๕ เดือนธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๕๙


692 1337