26thApril

26thApril

26thApril

 

January 12,2017

จี้จังหวัดปลดนายกฯ มั่วสุมเล่นพนัน บนสถานที่ราชการ

                จี้เร่งปลดนายกเทศมนตรีสะแก ออกจากตำแหน่งตามคำสั่งกระทรวงมหาดไทย ฐานพาเจ้าหน้าที่มั่วสุมดื่มสุรา และเล่นการพนันในสถานที่ราชการ ประชาชนสุดทนแอบถ่ายคลิปร้องเรียนเอาผิดตั้งแต่ปี ๕๗ กระทั่งสรุปผลสอบพบกระทำผิดจริง

                เมื่อวันที่ ๑๐ มกราคม ๒๕๖๐ ประชาชนในพื้นที่ตำบลสะแก อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ รวมตัวกันออกมาเรียกร้องให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัด และท้องถิ่นจังหวัด เร่งรัดดำเนินการปลดนายตุพร จารุสิทธิกุล นายกเทศมนตรีตำบลสะแก อำเภอสตึก ออกจากตำแหน่ง ภายหลังทราบว่า ทางกระทรวงมหาดไทยได้ส่งหนังสือคำสั่งลงลายมือชื่อของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้นายจตุพรพ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรี ส่งมาถึงจังหวัดและลงทะเบียนรับเมื่อวันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๕๙ แล้ว เนื่องจากนายจตุพรมีพฤติกรรมกระทำผิดฐานพาพนักงานเจ้าหน้าที่ในเทศบาลรวมจำนวน ๑๒ คน มั่วสุมดื่มสุราและเล่นการพนัน (ไฮโล) ในสถานที่ราชการหลายครั้งต่อเนื่องมานานร่วมปี กระทั่งทำให้เจ้าหน้าที่และประชาชนเกิดความเอือมระอารับไม่ได้กับพฤติกรรมดังกล่าว จึงได้แอบถ่ายคลิปวิดีโอขณะที่นายกเทศมนตรีนั่งร่วมวงเล่นการพนันกับพนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสียงดังอย่างสนุกสนาน ทั้งที่เป็นสถานที่ราชการและอยู่ในเวลาทำการ เพื่อเป็นหลักฐานประกอบการร้องเรียน

 

                ทั้งนี้ ที่ผ่านมาได้ร้องเรียนทางอำเภอ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ มณฑลทหารบกที่ ๒๖ และผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้สอบสวนเอาผิดนายกเทศมนตรีตั้งแต่ปี ๒๕๕๗ และมีการติดตามเรื่องมาอย่างต่อเนื่อง กระทั่งมีการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง และขณะนี้กระบวนการตรวจสอบสอบเสร็จสิ้นแล้ว โดยคณะกรรมการฯ เห็นว่านายจตุพรมีพฤติการณ์กระทำผิดตามที่ถูกร้องเรียนจริง ทางกระทรวงมหาดไทยจึงใช้ดุลพินิจสั่งให้นายจตุพรพ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรี ตามมาตรา ๗๓ แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.๒๔๙๖ และให้พิจารณาดำเนินการกับผู้ร่วมกระทำผิดตามควรแก่กรณี จึงอยากให้ทางจังหวัด และท้องถิ่นจังหวัด เร่งรัดดำเนินการปลดนายกเทศมนตรีตามคำสั่งของกระทรวงมหาดไทยด้วย เพื่อไม่ให้นายจตุพรใช้ตำแหน่งหน้าที่ดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อให้ตัวเองพ้นผิด

                ทางด้านนายภาณุวัชร สดใส ตัวแทนประชาชนที่ร้องเรียน เปิดเผยว่า ในส่วนของนายจตุพรมีพฤติกรรมพาพนักงานเจ้าหน้าที่ในเทศบาลมั่วสุมดื่มสุรา และเล่นการพนันในสถานที่ราชการต่อเนื่องมานานร่วมปีแล้ว กระทั่งเจ้าหน้าที่หลายคนที่รับไม่ได้กับพฤติการณ์ของนายกฯ รวมถึงประชาชนที่เอือมระอากับการกระทำที่ไม่เหมาะสมของผู้นำท้องถิ่น ซึ่งสร้างความเสื่อมเสียแก่ตำแหน่งหน้าที่และเทศบาล ทั้งยังเป็นการละทิ้งการปฏิบัติหน้าที่ จึงได้พากันนำคลิปวิดีโอเข้าร้องเรียนให้เอาผิดกับนายกเทศมนตรีคนนี้มาตั้งแต่ปี ๒๕๕๗ แล้ว ล่าสุดทราบว่าทางกระทรวงมหาดไทยได้เซ็นคำสั่งให้นายจตุพรพ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรี ตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม ๒๕๕๙ จึงอยากเรียกร้องให้ทางจังหวัดและท้องถิ่นจังหวัด เร่งรัดดำเนินการปลดนายกเทศมนตรีตามสั่งกระทรวงมหาดไทยด้วย

 

โปรดติดตามข่าวโดยละเอียดจากนสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๐๙ วันพุธที่ ๑๑ - วันอาทิตย์ที่ ๑๕ เดือนมกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๐


692 1342