24thApril

24thApril

24thApril

 

January 17,2017

ฉลอง ๑๒๔ ปีอุดรธานี จุดพลุอลังการยิ่งใหญ่

                อุดรธานีจัดงานเฉลิมฉลอง ครบรอบก่อตั้งเมืองครบ ๑๒๔ ปี ทำบุญตักบาตร รำบวงสรวงผู้ก่อตั้งเมือง แสดงออกถึงความสามัคคีเป็นหนึ่งใจเดียวกันของชาวอุดร ตั้งเป้า ๓ หมื่นคน และการแสดงพลุหลากหลายรูปแบบยิ่งใหญ่อลังการ

                นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี พร้อมด้วยนายอิทธิพนธ์ ตรีวัฒนสุวรรณ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี และคณะ ร่วมแถลงข่าวการจัดงานเฉลิมฉลองการก่อตั้งเมืองอุดรธานี ครบรอบ ๑๒๔ ปี เมื่อวันที่ ๙ มกราคมที่ผ่านมา ณ สวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม อุดรธานี

                นายอิทธิพนธ์ ตรีวัฒนสุวรรณ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี กล่าวว่า จังหวัดอุดรธานี ร่วมกับเทศบาลนครอุดรธานี จัดงานเฉลิมฉลองวันที่ระลึกการก่อตั้งเมืองครบรอบ ๑๒๔ ปี ระหว่างวันที่ ๑๖-๑๘ มกราคม ๒๕๖๐ เพื่อให้ประชาชนชาวอุดรธานีรู้สึกรักและภูมิใจในบ้านเกิด สร้างความสามัคคีปรองดองกัน รวมถึงระลึกถึงพระกรุณาธิคุณของพลตรีพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงประจักษ์ ศิลปาคม ผู้ก่อตั้งเมืองอุดรธานี อีกทั้งกิจกรรมที่จัดจะเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมอันดีงามไว้ เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกทางหนึ่งของจังหวัด ให้รู้จักของคนทั่วไปทั้งในและต่างประเทศ

                โดยระหว่างวันที่ ๑๖-๑๗ มกราคม ๒๕๖๐ เป็นกิจกรรมเฉลิมฉลองสมโภช จัดขึ้นที่สวนสาธารณะประจักษ์ศิลปาคม ตั้งแต่เวลา ๑๘.๓๐ น. เป็นต้นไป ชมการแสดงดนตรีคีตกวี การเป่าขลุ่ย แซกโซโฟน ประชันกับแคน จากศิลปินที่มีชื่อเสียง และวันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๖๐ มีการแสดงพลุ หลากหลายรูปแบบที่ยิ่งใหญ่อลังการ สวยงามตระการตาน่าชมอย่างมาก และที่พลาดไม่ได้ในการจัดงานครั้งนี้คือ กิจกรรมรำบวงสรวงสดุดีที่อนุสาวรีย์กรมหลวงประจักษ์ ในวันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๖๐ เริ่มตั้งแต่เวลา ๐๖.๐๐ น.พิธีทำบุญตักบาตร พิธีสู่ขวัญบ้านสู่ขวัญเมืองและรำบวงสรวง โดยกลุ่มสตรีชาวจังหวัดอุดรธานี ที่พร้อมใจกันมาสร้างพลังความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ปีนี้ตั้งเป้านางรำ ๓๐,๐๐๐ คน

                นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า อุดรธานีเป็นจังหวัดที่มีความสำคัญและมีอารยธรรมเก่าแก่แห่งหนึ่งของโลก ราวห้าพันปีมาแล้ว ตามหลักฐานที่ปรากฏในหลักศิลาจารึก ใบเสมา รวมไปถึงเอกสารบันทึกทางประวัติศาสตร์และพงศาวดารตั้งแต่สมัยทวาราวดีจนถึงสมัยรัตนโกสินทร์ในปัจจุบัน เริ่มขึ้นตั้งแต่พ.ศ.๒๔๓๖ ที่ไทยเกิดกรณีพิพาทพรมแดนกับฝรั่งเศส กระทั่งพลตรีพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงประจักษ์ฯ ต้องย้ายกองบัญชาการมณฑลลาวพวนจากเมืองหนองคาถอยร่นมาถึงบ้านเดื่อหมากแข้ง ซึ่งมีชัยภูมิเหมาะสม อุดมสมบูรณ์ด้วยห้วยหนองคลองบึง จึงทรงตั้งกองบัญชาการและสร้างบ้านแปงเมืองที่นี่ และถือเอาวันที่ ๑๘ มกราคม ๒๔๓๖ เป็นวันก่อตั้งเมือง ซึ่งในปีนี้ก็ครบรอบ ๑๒๔ ปี

 

 นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๑๐ วันจันทร์ที่ ๑๖ - วันศุกร์ที่ ๒๐ เดือนมกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๐


686 1343