2ndMay

2ndMay

2ndMay

 

January 01,1970

พาณิชย์เตรียมจัดงานใหญ่ “โอกาสสู่ธุรกิจยุคใหม่” สร้างมูลค่าเพิ่มเศรษฐกิจไทย


 นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

                กระทรวงพาณิชย์ จัดงาน Start to SMART 2017 “โอกาสสู่ธุรกิจยุคใหม่” วันที่ ๑๖-๑๘ กุมภาพันธ์นี้ หวังเป็นเวทีสำคัญในการเชื่อมต่อและสร้างเครือข่ายระหว่างผู้ประกอบการ SME และ Startup ให้มีการต่อยอดธุรกิจร่วมกัน เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศ 

                นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ ๑๖-๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ กระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมมือกับภาคเอกชนทั้งในและต่างประเทศ จัดงาน “Start to SMART 2017” ภายใต้แนวคิด “From Pain to Gain : โอกาสสู่ธุรกิจยุคใหม่” ซึ่งจะเป็นเวทีสำคัญในการเชื่อมต่อและสร้างเครือข่ายระหว่างผู้ประกอบการ SME และ Startup ของไทยให้มีการต่อยอดธุรกิจร่วมกัน เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการเดินหน้าประเทศไทยสู่ Thailand ๔.๐”

                งาน “Start to SMART 2017” เป็นการร่วมมือระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับภาคเอกชนอาทิ สมาคมการค้าเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการเทคโนโลยีรายใหม่ (Thailand Tech Startup Association) สมาคมไทยผู้ประกอบธุรกิจเงินร่วมลงทุน (Thai VentureCapitalAssociation) ซีอาเซียน (C asean) เทคซอส (TechSauce) เครือข่ายประชาคมStartupคนรุ่นใหม่ของประเทศไทย สถาบันการศึกษา และสถาบันการเงิน ฯลฯ จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพแก่ SME ไทย ปรับวิธีคิดเปลี่ยนพฤติกรรมผู้ประกอบการไทยให้ก้าวสู่การเป็น “นักธุรกิจ ๔.๐”หรือ “Smart Enterprise” รวมทั้ง สนับสนุนการเติบโตของ Startup ซึ่งเป็นรูปแบบที่เกิดขึ้นจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยี แนวคิดนวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์ของกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้ก้าวหน้าต่อไป”

                รมว.พาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า หัวใจสำคัญของการจัดงานฯ คือ การเปิดโอกาสให้ SME และ Startupของไทยได้ทำความรู้จัก เชื่อมต่อ และสร้างเครือข่ายระหว่างกันเพื่อปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจของไทยไปสู่ “Value-Based Economy” หรือ “เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม” โดยใช้จุดแข็งของ SME และ Startup มาเกื้อหนุนส่งเสริม และเติมเต็มซึ่งกันและกัน เช่น นำนวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ และเทคโนโลยี ที่กลุ่ม Startup ได้คิดค้นขึ้นมา ช่วยปิดจุดอ่อน (PainPoint) - เพิ่มจุดแข็งแก่ SME เพื่อผลักดันให้ธุรกิจสามารถดำรงอยู่และเติบโตต่อไปได้ด้วยความมั่นคง

                ขณะที่ SME ก็ใช้ประสบการณ์และเครือข่ายที่มีอยู่เป็นพี่เลี้ยงและคู่ค้าให้แก่ Startup เพื่อดันให้แจ้งเกิดบนถนนสายธุรกิจได้รวดเร็วและถูกทางมากยิ่งขึ้น รวมทั้ง พัฒนาให้เป็น Smart SME อย่างเต็มตัว ซึ่งถือว่าเป็นการเกื้อหนุนที่ทรงพลังและคุ้มค่าที่สุด นอกจากนี้ งานฯ ดังกล่าวยังสามารถตอบโจทย์ได้ว่า “ภาครัฐไม่ได้ทิ้งกลุ่ม ๑.๐, ๒.๐ และ ๓.๐ แต่ใช้วิธีการพัฒนาธุรกิจอย่างเป็นขั้นตอนและมีการเชื่อมโยงเครือข่ายเพื่อสร้างความเข้มแข็งอย่างเป็นระบบและเป็นรูปธรรม”

                ทั้งนี้ กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมงานฯ มีประมาณ ๒,๐๐๐ ราย ประกอบด้วย ๑) SME กลุ่มธุรกิจใหม่ที่เปิดธุรกิจมาน้อยกว่า ๑ ปี ๒) SME รุ่นใหม่ที่สืบทอดกิจการและผู้บริหารรุ่นปัจจุบัน ๓) กลุ่มธุรกิจที่มีแบรนด์และสินค้าที่พร้อมก้าวสู่ตลาดโลก ๔) กลุ่มผู้ประกอบการ Startup และ ๕) บุคคลทั่วไปที่สนใจการทำธุรกิจยุคใหม่ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยผลที่คาดว่าจะได้รับ คือ ช่วยลดต้นทุนและเพิ่มยอดขายของ SME ในการดำเนินธุรกิจร้อยละ ๔๐  รวมทั้ง สามารถขยายฐานลูกค้าของกลุ่มธุรกิจ Startup ให้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น โดยภายในงานฯ นอกจากการเชื่อมต่อสร้างเครือข่ายของSME และ Startup แล้ว ได้มีการแบ่งกิจกรรมออกทั้งสิ้น ๔ โซน ประกอบด้วย โซนที่ ๑ : เชื่อมโลก Startup และ SME (New Vision New World), โซนที่ ๒ : เครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพการทำธุรกิจ (Smart Business Solution), โซนที่ ๓ : แปลงความคิดสู่ความจริง (Idea Commercialization) และโซนที่ ๔ : งานสัมมนาโอกาสสู่ธุรกิจยุคใหม่ (New Economy Dialogue 2017 : A Forum for NewBusiness Enterprise)

                “จึงขอเรียนเชิญผู้ประกอบการ SME กลุ่ม Startup และประชาชนทั่วไปที่สนใจจะเริ่มต้นประกอบธุรกิจเข้าร่วมงาน “StarttoSMART 2017” ระหว่างวันที่ ๑๖-๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ ณ รอยัล พารากอนฮอลล์ (ฮอลล์ ๑-๓) ศูนย์การค้าสยามพารากอน ระหว่างเวลา ๑๐.๐๐ -๒๐.๐๐ น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองพัฒนาผู้ประกอบธุรกิจกรมพัฒนาธุรกิจการค้า โทรศัพท์ ๐๒-๕๔๗๕๑๕๘ e-Mail: start2smart2017@gmail.com สายด่วน ๑๕๗๐ หรือ www.dbd.go.th” รมว.พาณิชย์ กล่าวในท้ายสุด

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๑๐ วันจันทร์ที่ ๑๖ - วันศุกร์ที่ ๒๐ เดือนมกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๐


686 1,344