19thApril

19thApril

19thApril

 

January 18,2017

บำเพ็ญพระราชกุศล ๑๐๐ วัน พระราชกรณียกิจผ่านม่านน้ำ ชาวโคราชพร้อมร่วมนับหมื่น

           ประชุมเตรียมพร้อมจัดพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลสตมวาร (๑๐๐ วัน) วันที่ ๒๑ มกราคม เชิญชวนร่วมทำบุญตักบาตร ปลูกต้นไม้ ปล่อยปลา ส่วนช่วงบ่ายมีพิธีแสดงพระธรรมเทศนา พิธีบำเพ็ญกุศลสวดพระพุทธมนต์ และพิธีสวดพระอภิธรรม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ปิดท้ายด้วยช่วงค่ำกับการแสดงม่านน้ำสุดอลังการ ณ บุ่งตาหลั่ว คาดประชาชนร่วมพิธีนับหมื่นคน

           เมื่อวันที่ ๑๒ มกราคม ๒๕๖๐ เวลา ๑๓.๓๐ น. มีการประชุมเพื่อเตรียมจัดพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลสตมวาร (๑๐๐ วัน) พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมีนายมุรธาธีร์ รักชาติเจริญ และนายธนพล จันทรนิมิ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ร่วมเป็นประธานในการประชุม พร้อมด้วยหน่วยงานจากทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น นายสุนทร จันทร์รังสี สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.๒๕๕๐ และผู้บุกเบิกหนังสือพิมพ์โคราชคนอีสาน และนายภาณุ เล็กสุนทร กรรมการผู้จัดการบริษัท มอร์ครีเอชั่น จำกัด เป็นต้น ณ ห้องประชุมหลวงพ่อคูณ ชั้น ๓ ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา

           ทั้งนี้ จังหวัดนครราชสีมากำหนดจัดพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลสตมวาร (๑๐๐ วัน) พระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันเสาร์ที่ ๒๑ มกราคม ๒๕๖๐ โดยในช่วงเช้า ตั้งแต่เวลา ๐๖.๓๐ น. มีการทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง พระสงฆ์จำนวน ๘๙๐ รูป ณ สวนน้ำบุ่งตาหลั่ว ปลูกต้นสาธรซึ่งเป็นต้นไม้ประจำจังหวัดนครราชสีมา จำนวน ๙ ต้น และปล่อยปลา จำนวน ๙๙๙,๙๙๙ ตัว สำหรับพิธีที่จะมีขึ้น ณ หอประชุมเปรมติณสูลานนท์ เวลา ๑๐.๐๐ น. เป็นการแสดงพระธรรมเทศนา พิธีบำเพ็ญกุศลสวดพระพุทธมนต์ และเวลา ๑๕.๕๒ น. พิธีบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล โดยข้าราชการให้แต่งกายด้วยชุดปกติขาว ไว้ทุกข์ ส่วนประชาชนทั่วไปให้แต่งกายชุดสุภาพ ไว้ทุกข์

           นอกจากนี้ ในช่วงตั้งแต่เวลา ๑๖.๓๐ น. เป็นต้นไป มีการแสดงดนตรีเพลงพระราชนิพนธ์ พร้อมทั้งการแสดงเส้น แสง สี เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจในหลวงรัชกาลที่ ๙ ในชื่อชุด “ชาวโคราชจะจดจำทุกสิ่งที่พ่อทำ จะจดจำทุกคำที่พ่อสอน” ผ่านม่านน้ำ ณ บริเวณลานนวมินทร์ สวนน้ำบุ่งตาหลั่ว โดยผู้ที่เข้าร่วมงานต้องแต่งกายด้วยชุดสุภาพ ไว้ทุกข์ (โทนสีขาว)

           นายธนพล จันทรนิมิ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้เพื่อเตรียมความพร้อมในเรื่องของความร่วมมือ การทำงาน แสวงหาแนวความคิดว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้งานในครั้งนี้สมกับที่จังหวัดนครราชสีมาจัด รวมทั้งเพื่อเป็นการถวายความอาลัยแด่ในหลวงรัชกาลที่ ๙ นอกจากนี้ในส่วนของสถานที่จัดงานคือที่สวนน้ำบุ่งตาหลั่ว ได้กำหนดประตูทางเข้าทั้งหมด ๙ จุด ได้แก่ จุดที่ ๑ ทางเข้าบุ่งตาหลั่วใกล้สี่แยกไฟแดง จุดที่ ๒ ตรงข้ามโรงแรมขวัญเรือน ปาร์ค จุดที่ ๓ บริเวณลานจอดรถตรงวัดหนองไผ่ล้อม(ตรงพระใหญ่) จุดที่ ๔ บริเวณศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จุดที่ ๕ บริเวณบ้านพักรับรองค่ายสุรนารี จุดที่ ๖-๗ บริเวณลานนวมินทร์ จุดที่ ๘ บริเวณทางเข้ากองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน และจุดที่ ๙ บริเวณด้านหลัง PX กองทัพภาคที่ ๒ ทั้งนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อความเหมาะสมก่อนถึงวันงาน และในบริเวณ ๙ จุดนี้จะมีหน่วยงานต่างๆ เป็นผู้รับผิดชอบในแต่ละจุดโดยคาดหวังว่ามีประชาชนเข้าร่วมจุดละไม่ต่ำกว่า ๑,๐๐๐ คน

           ด้านนายภาณุ เล็กสุนทร ได้เสนอรูปแบบในการจัดงานทั้ง ๙ จุดไว้ว่า ควรจะจัดให้มีพระราชกรณียกิจต่างๆ ของในหลวงรัชกาลที่ ๙ พร้อมทั้งตั้งชื่อจุดแต่ละจุดเป็นบทกลอนที่เมื่อนำมาร้อยเรียงแล้วเกิดความคล้องจองและมีความหมาย อีกทั้งยังเสนอให้มีการจัดทำเป็นป้ายขนาดใหญ่นำมาติดตั้งเพื่อความโดดเด่น และสวยงาม

           ทางด้านนายสุนทร จันทร์รังสี ผู้บุกเบิกหนังสือพิมพ์โคราชคนอีสาน มีความเห็นตรงกันที่จะนำเสนอรูปแบบงานต่าง ๆ ในลักษณะที่นายภาณุได้นำเสนอ ทั้งนี้ในด้านของบทกวีในแต่ละจุดเห็นว่า ควรมอบหมายให้ “ว.แหวนลงยา” เป็นผู้ประพันธ์

           ภายหลังนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เดินทางกลับจากปฏิบัติราชการที่จังหวัดบุรีรัมย์ และเข้าร่วมการประชุมด้วย โดยกล่าวเน้นย้ำว่า ขอให้ทุกฝ่ายเตรียมพร้อมและร่วมมือกัน เพื่อให้งานในครั้งนี้สำเร็จไปด้วยดี พร้อมทั้งยินดีสนับสนุนและช่วยเหลือแต่ละหน่วยงานในทุกช่องทาง

           สำหรับในเรื่องการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่มาร่วมงาน นายธนพล จันทรนิมิ กล่าวว่า มีการจัดเตรียมรถรางจำนวน ๒๐ คัน เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับ-ส่งประชาชนไปยังจุดต่างๆ ซึ่งรถรางจะมีการจอดรถรับ-ส่งประชาชนทุกๆ ๑๐๐ เมตร โดยจะเปิดเส้นทางเดินรถแบบเดินรถทางเดียว(One Way) นอกจากนี้ยังมีโรงทานไว้คอยบริการประชาชนตามจุดต่างๆ ทั้งเช้า และเย็น พร้อมทั้งมีของชำร่วยเป็นเมล็ดพันธุ์ข้าว ซึ่งได้มาจากพระราชพิธีแรกนาขวัญทั้งหมด ๙๙๙ ชุด จึงขอเรียนเชิญประชาชนร่วมงานพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลสตมวาร (๑๐๐ วัน) ณ สวนน้ำบุ่งตาหลั่ว ในวันเสาร์ที่ ๒๑ มกราคม ๒๕๖๐ ตั้งแต่เวลา ๐๖.๓๐ น. เป็นต้นไป

 

 นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๑๐ วันจันทร์ที่ ๑๖ - วันศุกร์ที่ ๒๐ เดือนมกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๐


687 1343