29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

January 18,2017

ราชสีมา’อ้าแขนรับ ๑๐ ปท. โชว์ศิลปวัฒนธรรมนานาชาติ

                ราชภัฏนครราชสีมา พร้อมโชว์ “เทศกาลโคราชศิลปะและวัฒนธรรมนานาชาติ ๒๕๖๐” การแสดงศิลปวัฒนธรรมจากนานาประเทศ ทั่วโลก ที่จะมาประชันกันอย่างยิ่งใหญ่ ภายใต้แนวคิด “ธ สถิต ในดวงใจตราบนิรันดร์” ระหว่างวันที่ ๓๑ มกราคม-๓ กุมภาพันธ์นี้ ณ ลานย่าโม

                มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมาโดยสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ร่วมกับจังหวัดนครราชสีมา แถลงข่าวเทศกาลโคราชศิลปะและวัฒนธรรมนานาชาติ ๒๕๖๐ (Korat international Art and Culture Festival 2017) “ธ สถิตในดวงใจตราบนิรันดร์ He always dwells in our hearts” ณ ห้องประชุม ดร.เศาวนิต เศาณานนท์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เมื่อวันที่ ๑๑ มกราคม ๒๕๖๐ โดยมีนายมุรธาธีร์ รักชาติเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา รศ.ดร.วิเชียร ฝอยพิกุล อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา และผศ.ดร.ณัฐกิตติ์ อินทร์สวรรค์ ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ร่วมกันแถลงข่าว ภายในงานมีการฉายวิดีทัศน์เพื่อแนะนำเทศกาลโคราชศิลปะและวัฒนธรรมนานาชาติ ๒๕๖๐ อีกทั้งยังมีการแสดงชุด “ออนซอนโคราช” จากวงดนตรีโปงลาง “สายแนนลำตะคอง” ด้วย

                นายมุรธาธีร์ รักชาติเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า นับเป็นเทศกาลที่มีความยิ่งใหญ่และจัดมาอย่างต่อเนื่องถึง ๓ ปีแล้ว เป็นเทศกาลที่สะท้อนถึงอัตลักษณ์ที่โดดเด่นของจังหวัดนครราชสีมา เปิดโอกาสทางการเรียนรู้ให้กับประชาชนชาวโคราชและจังหวัดใกล้เคียงได้สัมผัสใกล้ชิดกับการแสดงจากทั่วโลกกว่า ๑๐ ประเทศ ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ศิลปะและวัฒนธรรมของแต่ละชาติที่แตกต่างกัน การจัดงานในครั้งนี้ก็เป็นไปตามยุทธศาสตร์ของรัฐบาลและจังหวัดนครราชสีมา อาทิ ยุทธศาสตร์การพัฒนาสังคมและคุณภาพชีวิต การทะนุบำรุงศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม ปฏิรูปการศึกษาและการเรียนรู้เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา ปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมและจิตสำนึกความเป็นไทย ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากประเทศของเราได้เข้าร่วมเปิดประชาคมอาเซียน นอกเหนือจากการส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรมแล้ว การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดนครราชสีมาให้เกิดรายได้ เพื่อสนับสนุนธุรกิจของภาคท้องถิ่นและสร้างความเข้มแข็งให้กับจังหวัดนครราชสีมาด้วย

                รศ.ดร.วิเชียร ฝอยพิกุล อธิการบดี มหา วิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา กล่าวว่า ในส่วนของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เป็นมหาวิทยาลัยที่เคียงคู่กับจังหวัดนครราชสีมาเป็นเวลายาวนาน เป็นสถาบันอุดมศึกษาขั้นสูงที่มีจุดเน้นชัดเจนแตกต่างจากมหาวิทยาลัยอื่นๆ ในเรื่องการส่งเสริมและพัฒนาท้องถิ่น ซึ่งกำหนดไว้ในพันธกิจอย่างชัดเจน และหน้าที่หนึ่งของมหาวิทยาลัย นอกจากการจัดการเรียนการเรียนสอนเพื่อผลิตบัณฑิตแล้ว ยังมีหน้าที่ในการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าที่มีอยู่ในท้องถิ่นต่างๆ เป็นเรื่องที่มหาวิทยาลัยตระหนักและดำเนินการมาโดยตลอด มหาวิทยาลัยมีหน่วยงานหลัก คือสำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ทำหน้าที่ในการอนุรักษ์ส่งเสริมทะนุบำรุง ทั้งเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมของชาติและท้องถิ่น ดังนั้นพันธกิจที่เราทำมาโดยตลอดก็จะดำเนินไปในแนวทางนี้ นอกจากการอนุรักษ์ส่งเสริมและเผยแพร่แล้ว เราต้องการยกระดับศิลปวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นของโคราชให้ขึ้นเป็นวัฒนธรรมระดับชาติ รวมทั้งส่งเสริมให้ไปถึงระดับนานาชาติด้วย ดังที่เราได้จัดงานโคราชศิลปะและวัฒนธรรมนานาชาติ ๒๕๖๐ ในปีนี้ก็เป็นปีที่ ๓  ภายใต้แนวคิด ธ สถิตในดวงใจตราบนิรันดร์ เพื่อระลึกถึงและถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในปีนี้มีประเทศต่างๆ เข้ามาร่วมในการเผยแพร่วัฒนธรรมครั้งนี้มากกว่า ๑๐ ประเทศ

                “การแสดงที่จัดขึ้น ๓ วันที่บริเวณลานย่าโมนั้น ก็เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่ง โดยเราจะนำวัฒนธรรมของนานาชาติ ไปเผยแพร่ให้กับโรงเรียนต่างๆ ที่อยู่ในจังหวัดนครราชสีมาและภายในมหาวิทยาลัยของเราด้วย เพื่อให้รับทราบและแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมซึ่งกันและกัน เป็นการสร้างเครือข่ายทางด้านศิลปวัฒนธรรม แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมโคราช ให้ได้รับรู้และนำไปเผยแพร่ต่อไป ในส่วนนี้เป็นกิจกรรมที่เราบูรณาการเรื่องการเรียนการสอนของนักศึกษาเพื่อให้นักศึกษาของเราและโรงเรียนต่างๆ ได้รับรู้หรือประจักษ์รับทราบและได้แลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรมของชาติต่างๆ ที่มาร่วมกันส่งเสริมให้เห็นความสำคัญและเกิดความหวงแหนในศิลปวัฒนธรรมนานาชาติของตัวเอง ทั้งยังเปิดโอกาสให้จังหวัดได้ยกระดับในส่วนของภาคการท่องเที่ยวและเป็นการส่งเสริมทางด้านเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้น” อธิการบดี กล่าว

                ผศ.ดร.ณัฐกิตติ์ อินทร์สวรรค์ ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม กล่าวว่า กิจกรรมนี้ไม่ใช่เพียงกิจกรรมที่เกิดขึ้นเพื่อนักศึกษาหรือบุคลากรในจังหวัดนครราชสีมาเท่านั้น แต่เป็นกิจกรรมที่ทำงานร่วมกับชุมชน ท้องถิ่น และจังหวัด เพื่อให้จังหวัดนครราชสีมามีความมั่นคง เข้มแข็งในทุกๆ มิติ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าจังหวัดนครราชสีมาแต่เดิมเรียกว่าโคราช และเป็นประตูสู่อีสาน แต่ด้วยระบบต่างๆ ทั้งเรื่องโลจิสติกส์หรือระบบเศรษฐกิจ สังคมต่างๆ ทำให้ในอนาคต โคราชจะไม่ใช่แค่ประตูสู่อีสาน แต่จะเป็นประตูสู่สากล โดยนำความเจริญเข้ามาด้วย สิ่งเหล่านี้นำมาสู่การเปลี่ยนแปลงหลากหลายมิติ ซึ่งมิติหนึ่งที่ต้องเปลี่ยนไปคือศิลปวัฒนธรรม หากมองให้ลึกซึ้งก็จะพบว่าสิ่งเหล่านี้กระทบกับวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป กิจกรรมในครั้งนี้จึงต้องการให้คนโคราชมีความภาคภูมิใจ รวมถึงผู้ที่อาศัยในโคราชก็จำเป็นต้องรู้จักความเป็นโคราช ๓ ปีที่ผ่านมากิจกรรมเกิดขึ้นในช่วงกลางคืน เป็นเวทีการแสดงที่เป็นพื้นถิ่นของแต่ละประเทศ แต่เราก็มองว่าในปีนี้ น่าจะขยายการเรียนรู้ไปสู่มิติอื่นๆ ด้วย เราจึงจับมือร่วมกับโรงเรียนในจังหวัดนครราชสีมา นำนักแสดงทุกประเทศไปเผยแพร่แลกเปลี่ยน สิ่งสำคัญในปีนี้คือ เราได้ขยายงานไปสู่งานวิชาการ มีการประชุมศิลปินในกลุ่มของเครื่องปั้นและเซรามิก ซึ่งเป็นสาขาหนึ่งของมหาวิทยาลัยฯ ที่เปิดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรี นำศิลปินทั่วประเทศกว่า ๖๐ คน มาประชุมกันในนิทรรศการนี้ และลงพื้นที่ด่านเกวียน เนื่องจากด่านเกวียนเป็นชุมชนที่แสดงถึงอัตลักษณ์ของจังหวัดนครราชสีมา เพราะฉะนั้นนอกจากจะได้เรียนรู้ ได้ชมการแสดงแล้วยังมีกิจกรรมอื่นๆ ซึ่งเกิดจากความร่วมมือทุกภาคส่วน นอกจากการแสดงนานาชาติแล้วยังมีไฮไลท์ในแต่ละวัน เช่นในวันแรก มีการแสดงดนตรีของโปรแกรมวิชาดนตรี ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ ๑ ระดับประเทศและเป็นวงที่ได้รับรางวัลจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ ซึ่งจะแสดงเพลงที่เกี่ยวกับในหลวงหรือเพลงพระราชนิพนธ์ ส่วนวันที่ ๒ มีการประชันวงดนตรีโปงลาง โดยเป็นครั้งแรกที่วงโปงลางชั้นนำทั้ง ๕ วงมาร่วมแสดงเพื่อเทิดพระเกียรติ และวันที่ ๓ เป็นการแสดงพิเศษเพื่อแสดงความอาลัยต่อในหลวง รัชกาลที่ ๙

                เทศกาลศิลปะและวัฒนธรรมนานาชาติ ๒๕๖๐ (Korat International Art and Cultrue Festival) “ธ สถิตในดวงใจตราบนิรันดร์ He always dwell in our hearts” จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๓๑ มกราคมถึงวันที่ ๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ร่วมชมการแสดงนานาชาติมากกว่า ๑๐ ประเทศ อาทิ จีน กานา อินเดีย รัสเซีย อินโดนีเซีย อียิปต์ มาเลเซีย เนปาล ฟิลิปปินส์ บังคลาเทศ ศรีลังกา และไทย พร้อมชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมทั้ง ๔ ภาคของไทย นิทรรศการให้ความรู้ด้านการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมนานาชาติ การประชุมวิชาการระดับนานาชาติด้านเซรามิกส์ และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์ ๐๔๔-๐๐๙๐๐๙ ต่อ ๑๐๑๓,๑๐๑๐

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๑๐ วันจันทร์ที่ ๑๖ - วันศุกร์ที่ ๒๐ เดือนมกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๐


688 1338