20thApril

20thApril

20thApril

 

January 21,2017

เลือกตั้งหอการค้าสบายๆ ถอนตัวให้พอดีตำแหน่ง ประชากร ๔ ล.ใน ๕ ปีหน้า

                เลือกตั้งกรรมการหอการค้าวาระใหม่ นำเทคโนโลยีใหม่แบบเดียวกับใช้ลงประชามติ แต่ผิดหวัง เพราะกรรมการอำเภอเมืองไม่มีผู้สมัครเกิน ‘หัสดิน’ย้ำ ก่อนหมดวาระผลักดันเรื่องสนามบินและการท่องเที่ยว เผยการสานต่อสำคัญที่สุด

                หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา นำโดยมีนายหัสดิน สุวัฒนะพงศ์เชฎ ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี ๒๕๕๙ และเลือกตั้งคณะกรรมการหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ประจำปี ๒๕๖๐–๒๕๖๑ เมื่อวันพุธที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๖๐ เวลา ๑๘.๐๐ น. สืบเนื่องจากคณะกรรมการหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ปีบริหาร ๒๕๕๘–๒๕๕๙ ได้สิ้นสุดวาระลงเมื่อวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๙ ณ โรงแรมสีมาธานี โดยมีนายมุรธาธีร์ รักชาติเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในพิธี ท่ามกลางสมาชิกหอการค้าฯ ที่เข้าร่วมงานจำนวนมาก               

              บรรยากาศในการลงคะแนนเป็นไปอย่างเรียบร้อยโดยผู้สมัครกรรมการหอการค้าจังหวัดนครราชสีมาเขตอำเภอเมืองมีทั้งหมด ๓๐ คน ต้องเลือกให้เหลือเพียง ๒๔ คน แต่เนื่องจากมีผู้สละสิทธิ์ไป ๖ คน คือ นางสาวจิรัฐิพรรณษ์ วงศ์จร เบอร์ ๓, นางชญานิษฐ์ชา วงศ์จร เบอร์ ๗, นายโชคชัย วิริยะสิทธิ์ เบอร์ ๑๐, นายณัฐวุฒิ เตชะวณิช เบอร์ ๑๒, นายธนา ชวลิตพร เบอร์ ๑๓ และนายประสาน ไทยแท้ เบอร์ ๑๖ จึงทำให้ผู้ที่มีสิทธิ์ลงสมัครกรรมการหอการค้าเขตอำเภอเมืองได้ที่นั่งไปทั้งหมด โดยผู้สมัครในทีมของนายชัชวาล วงศ์จร ทั้ง ๒๔ คน ประกอบด้วย นายก่อเกียรติ บินอารี เบอร์ ๑, นางสาวเกรซ ไตรบัญญัติกุล เบอร์ ๒, นายจีรวัฒน์ ศิริวิกุล เบอร์ ๔, นายจีระศักดิ์ คาระวิวัฒนา เบอร์ ๕, นายฉัตรชัย อินทนากรวิวัฒน์ เบอร์ ๖, นายชัชวาล วงศ์จร เบอร์ ๘, นายชัชวาลย์ สุวิชาเชิดชู เบอร์ ๙, นายฐานพัทธ์ ชาติปฏิมาพงษ์ เบอร์ ๑๑, นายณัฐวุฒิ เตชะวณิช เบอร์ ๑๒, ดร.ธีรพงศ์ คณาศักดิ์ เบอร์ ๑๔, นายนันทวัฒน์ กมลวัทน์ เบอร์ ๑๕, นายปราโมศวร์ ตัณฑเศณีวัฒน์ เบอร์ ๑๗, นางพรวิไล ลิ้มเลิศเจริญวนิช เบอร์ ๑๘, นายไพจิตร มานะศิลป์ เบอร์ ๑๙, นายธวินวัฒน์ จารุกำเนิดกนก เบอร์ ๒๐, นายรังสรรค์ อินทรชาธร เบอร์ ๒๑, นายวงศกร นิมมิต เบอร์ ๒๒, นายวสุ บุญสอน เบอร์ ๒๓, นายวัชรธร วาดอักษร เบอร์ ๒๔, นายวีระศักดิ์ บุญเพลิง เบอร์ ๒๕, นายศักดิ์ชัย จามรสุริยา เบอร์ ๒๖, นายศักดิ์ชาย ผลพานิชย์ เบอร์ ๒๗, นายสหพล กาญจนเวนิช เบอร์ ๒๘, นายสุดที่รัก พันธ์สายเชื้อ เบอร์ ๒๙ และนายแสงตะวัน อ่อนน่วม เบอร์ ๓๐

                ในส่วนของเขตต่างอำเภอมีผู้ลงสมัครทั้งหมด ๑๓ คน ต้องเลือกให้เหลือเพียง ๑๑ คน มีผู้สละสิทธิ์ ๑ คน ได้แก่ นายเจษฎา ยินดี เบอร์ ๓ จึงทำให้เหลือผู้ลงสมัครเพียง ๑๒ คน ประกอบด้วย นายกรพฤฒ ศรีมิ่งมงคลกุล เบอร์ ๑, นายกิติพงศ์ พงศ์สุรเวท เบอร์ ๒, นายเทิดศักดิ์ ลาภจิตรกุศล เบอร์ ๔, นายพิสิษฐ์ นาคำ เบอร์ ๕, นายยงยุทธ ศิริชัยคีรีโกศล เบอร์ ๖, นายรำพึงศักดิ์ งามโรจนวณิชย์ เบอร์ ๗, นางวัชรี ปรัชญานุสรณ์ เบอร์ ๘, นายวิฑูรย์ ชาติปฏิมาพงษ์ เบอร์ ๙, นางสาววิมลวรรณ กงทอง เบอร์ ๑๐, นายวิธัช ฉัตรวงศ์วาน เบอร์ ๑๑, นายสุขเกษม งามสะพรั่ง เบอร์ ๑๒ และนายสุทธิสินธุ์ อัครพลโชติ เบอร์ ๑๓ ซึ่งผลการลงคะแนนปรากฏว่า นายสุทธิสินธุ์ อัครพลโชติ เบอร์ ๑๓ ตัวแทนอิสระอดีตกรรมการหอการค้า ๓ สมัย แพ้คะแนนไป ทำให้ทั้งเขตอำเภอเมืองและเขตต่างอำเภอตัวแทนลงสมัครกรรมการหอการค้าจากทีมชัชวาล ได้ที่นั่งไปทั้งหมดในการลงสมัครครั้งนี้

                ด้านนายหัสดิน สุวัฒนะพงศ์เชฎ ให้สัมภาษณ์ว่า คณะทำงานชุดใหม่ที่จะเข้ามา จะได้มีการทำงานที่เปลี่ยนแปลงและทำให้เศรษฐกิจของจังหวัดนครราชสีมาดีขึ้น และก็ยังให้กำลังใจกับคณะกรรมการชุดใหม่ซึ่งจะเข้ามาบริหารงานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ในปีบริหาร ๒๕๖๐–๒๕๖๑ การทำงานของหอการค้าเองมีวัฒนธรรมขององค์กรซึ่งจะต้องทำงานกันต่อเนื่องอยู่แล้ว และตอนนี้ก็มีโครงการอยู่ ๒-๓ เรื่อง ซึ่งยังต้องทำอย่างต่อเนื่องเป็นเรื่องของ นักท่องเที่ยวต่างชาติ คือปัญหาของจังหวัดซึ่งมีชาวต่างชาติเข้ามาน้อย อีกทั้งเรามีแหล่งท่องเที่ยวทั้งในเขาใหญ่ซึ่งเป็นมรดกโลก มีวัฒนธรรมซึ่งเป็นของเราเอง ผมมองว่าโครงสร้างของจังหวัดนครราชสีมาเป็นโครงสร้างที่ดีเพราะว่ามีความกลมกลืนระหว่างการเกษตร อุตสาหกรรม การบริการ ซึ่งถ้าเราสามารถทำเรื่องท่องเที่ยวให้เข้ามาในจังหวัดนครราชสีมาได้เราก็จะสามารถนำเม็ดเงินเข้ามาในจังหวัดเป็นจำนวนมาก

                “เพราะแนวโน้มของประเทศไทยเองจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นทุกปี ฉะนั้นก็ต้องพยายามให้นักท่องเที่ยวเข้ามายังพื้นที่ของเราด้วย และอีกเรื่องซึ่งเราก็อยากจะฝากการสานต่อของคณะกรรมการชุดใหม่คือเป็นเรื่องของการบิน การบินมีความสำคัญในธุรกิจสมัยใหม่มากจะเห็นว่าเมืองต่างๆ ซึ่งมีสายการบินไปลงเยอะ ก็จะนำความเจริญมาได้รวดเร็วเพราะว่านักลงทุนเองก็จะเห็นความเชื่อมั่น แต่อย่างไรก็ตามผมยังเชื่อว่าธุรกิจการบินในจังหวัดนครราชสีมากำลังจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ หลังจากนั้นเราก็พยายามจะผลักดันหรือนำนักลงทุนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบินมาลงทุนให้มากขึ้น และสิ่งหนึ่งที่เราอยากจะฝากก็คือ เรื่องสาธารณูปโภคที่รัฐบาลจัดหามาให้ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟรางคู่ รถไฟความเร็วสูง ซึ่งรัฐบาลก็หมายมั่นปั้นมือว่า จะให้จังหวัดนครราชสีมาเป็นเมืองหลักในการที่จะทำเป็นที่แรก ซึ่งทางเราถ้าทำถนนวงแหวนรอบเมืองสำเร็จ ก็จะให้ความเปลี่ยนแปลงได้มากขึ้น จะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงของเมือง จะมีการย้ายของผู้คนเข้ามาในจังหวัดนครราชสีมามากขึ้น ณ  วันนี้ที่จังหวัดนครราชสีมามีประชากรกว่า ๒,๘๐๐,๐๐๐ คน จะสามารถเพิ่มประชากรได้ถึง ๔ ล้านคนในอีก ๕ ปีข้างหน้าหลังจากที่รถไฟความเร็วสูงเข้ามา ตามแผนจะเสร็จสิ้นในปี ๒๕๖๓ แม้ว่าถนนวงแหวนและมอเตอร์เวย์จะไม่เสร็จสมบูรณ์ในปี ๒๕๖๓ แต่ก็จะทำให้การคมนาคมมีความสะดวกมากขึ้น และจะทำให้มีบริษัทอสังหาริมทรัพย์เข้ามาลงทุนในจังหวัดมากขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการเองก็ต้องมีการปรับตัวและเข้าใจแนวโน้มบริบทของเมืองเราด้วยว่า เราจะมีการปรับตัวไปทางใด ทำให้ผู้ประกอบการต้องตระหนักและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด” นายหัสดิน กล่าวย้ำในท้ายสุด

 

โปรดติดตามข่าวโดยละเอียดจาก นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๑๑ วันเสาร์ที่ ๒๑ - วันพุธที่ ๒๕ เดือนมกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๐


688 1344