19thMay

19thMay

19thMay

 

January 27,2017

พลังศรัทธา‘หลวงปู่ดุลย์’ ศิษย์ร่วมเปิดอุทยาน สร้างรูปเหมือน ๑๙.๑๙ เมตร


รูปเหมือนขนาดใหย่ของ “หลวงปู่ดุลย์ อตุโล” เกจิดังเมืองสุรินทร์

                ศิษยานุศิษย์ร่วมแถลงเปิดอุทยาน “หลวงปู่ดุลย์ อตุโล” พระเกจิดังแห่งสุรินทร์ พร้อมพิธีพุทธาภิเษกและเบิกเนตรรูปเหมือนองค์ใหญ่ที่สุดในโลก สูง ๑๙.๑๙ เมตร หน้าตักกว้าง ๘.๐๙ เมตร มีพิธีเปิดในวันที่ ๔-๕ กุมภาพันธ์นี้ หวังเป็นศูนย์กลางความศรัทธา และให้คนรุ่นหลังศึกษาประวัติ

                เมื่อวันที่ ๒๔ มกราคม ๒๕๖๐ เวลา ๑๐.๐๐ น. ที่วัดป่าโยธาประสิทธิ์ หน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ ต.นอกเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ นายวิชัย ทัศนเศรษฐ์ พร้อมด้วยนายเกษมศักดิ์ แสนโภชน์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ นายนุรุทธิ์ เจริญพันธ์ อดีตส.ว.สุรินทร์ และนางกรรณิการ์ เจริญพันธ์ อดีตส.ส.สุรินทร์ พร้อมคณะกรรมการ ในฐานะประธานกรรมการในการสร้างอุทยานหลวงปู่ดุลย์ อตุโล หรือพระราชวุฒาจารย์ อดีตเจ้าอาวาสวัดบูรพาราม พระอารามหลวงเฉลิมพระเกียรติ และอดีตเจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ฝ่ายธรรมยุต แถลงพิธีพุทธาภิเศก และเบิกเนตรรูปเหมือนพระราชวุฒาจารย์ หรือหลวงปู่ดุลย์ อตุโล ณ อุทยานหลวงปู่ดุลย์ ด้านหน้าวัดป่าโยธาประสิทธิ์ หน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ ถึงหลักการและเหตุผลในการก่อสร้างว่า เพื่อเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ธรรมประวัติ กิจวัตรของหลวงปู่ดุลย์ อตุโล เป็นปูชนียสถานศูนย์รวมจิตใจสำหรับพุทธศาสนิกชนที่เลื่อมใสศรัทธาหลวงปู่ดุลย์ ทั้งชาวสุรินทร์และประชาชนทั่วไปได้เคารพกราบไหว้สักการะบูชา และเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดสุรินทร์และดินแดนแห่งอารยธรรมแห่งอีสานใต้ แม้หลวงปู่ดุลย์ได้ละสังขารล่วงเลยมาเป็นเวลากว่า ๓๐ ปีแล้ว แต่คณะศิษยานุศิษย์ระลึกถึงคุณความดีที่ท่านสั่งสอนเป็นแนวทางสู่การปฏิบัติที่บรรลุเห็นธรรม จึงเห็นสมควรพร้อมใจกันสร้างปูชนียสถาน ลักษณะรูปเหมือนแบบปั้นขนาดใหญ่ หน้าตักกว้าง ๘.๐๙ เมตร และสูง ๑๙.๒๐ เมตร ของท่านไว้เป็นที่ระลึก สำหรับเป็นศูนย์รวมจิตใจแก่ชนรุ่นหลังไว้สักการะบูชา

                โดยมีกำหนดการวันเสาร์ที่ ๔ กุมภา พันธ์ ๒๕๖๐ เวลา ๐๙.๐๙ น. พิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เททองหล่อพระกริ่งหลวงปู่ดุลย์ อตุโล พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ และพิธีพุทธาภิเษกวันอาทิตย์ที่ ๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ เวลา ๐๘.๐๐ น. คณะกรรมการจัดงาน ผู้มีเกียรติ ศิษยานุศิษย์พร้อมเพรียงกัน มณฑลพิธีอุทยานหลวงปู่ดุลย์ อตุโล วัดป่าโยธาประสิทธิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ประธานในพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย ประธานกรรมการจัดงานกล่าวรายงาน และพิธีเบิกเนตรรูปเหมือนหลวงปู่ดุลย์ อตุโล โดยมีพุทธศาสนิกชนมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

                นายนุรุทธิ์ เจริญพันธ์ อดีตส.ว.สุรินทร์ กล่าวว่า ความสูงจากพื้นดินถึงศีรษะท่านจะอยู่ที่ ๑๙.๑๙ เมตร หน้าตักกว้าง ๘.๐๙ เมตร ใหญ่กว่าองค์จริงสิบกว่าเท่า ภายในรูปเหมือนได้บรรจุกระโหลกส่วนหน้าผาก พระราชวุฒาจารย์(ปู่ดุลย์ อตุโล) เส้นผม พระธาตุ จีวร ที่หลวงปู่ดุลย์ เคยครองเมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่ ได้จากคณะศิษยานุศิษย์ที่นำมามอบ เพื่อบรรจุไว้ภายในองค์หลวงปู่ด้วย นับเป็นองค์รูปเหมือนหลวงปู่ดุลย์ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มูลค่าในการจัดสร้างประมาณ ๓๐ ล้านบาทเศษ ตนและครอบครัวเป็นแม่งานหลัก และจะมีการจัดสร้างวัตถุมงคล นำเอารถเก๋ง มาจับสลากชิงโชคมอบรางวัลบัตรละ ๑๐๐ บาท รถเก๋ง การจำหน่ายดอกไม้ ธูปเทียน ตนและครอบครัวเป็นแต่เพียงผู้เริ่มต้น คนที่ร่วมสร้างคือคณะศิษยานุศิษย์ของหลวงปู่ดุลย์ ทุกคน ด้วยความเคารพและศรัทธาในปฏิปทาของหลวงปู่ดุลย์ ด้วยคำสอนที่หลวงปู่ได้สอนไว้ให้กับลูกศิษย์ รวมทั้งตนเองและครอบครัว มีศรัทธา และเห็นว่าในหลายจังหวัด มีหลวงปู่ต่างๆ ในเคารพของคณะศิษยานุศิษย์มีการก่อสร้างหมดแล้ว แต่จังหวัดสุรินทร์ยังไม่มี เพื่อให้บารมีของหลวงปู่ดุลย์ มีชื่อเสียงขจรไปไกล เพื่อให้เยาวชนได้ศึกษาคำสอนของหลวงปู่ท่าน เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ จึงมีการสร้างรูปเหมือนของท่านขึ้น ณ อุทยานหลวงปู่ดุลย์ อตุโล วัดป่าโยธาประสิทธิ์ หน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ ต.นอกเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์

                “สำหรับในวันเสาร์ที่ ๔ และวันอาทิตย์ที่ ๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ ตนขอเชิญชวน คณะศิษยานุศิษย์ของหลวงปู่ดูลย์ อตุโล ร่วมแห่รูปเหมือนเท่าองค์จริงของหลวงปู่ดุลย์ จากวัดบูรพาราม พระอารามหลวง โดยมีข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พ่อค้าประชาชนชาวจังหวัดสุรินทร์ และคณะศิษยานุศิษย์ ร่วมขบวนแห่กว่า ๑,๐๐๐ คน เดินทางมาที่อุทยานหลวงปู่ดุลย์ อตุโล วัดป่าโยธาประสิทธิ์ จะมีการโยงสายสิญจน์จากสถูปหลวงปู่ ที่อยู่บนเขาสวาย ระยะทางกว่า ๓๐ กิโลเมตร เพื่อความเป็นสิริมงคลและเพื่อมอบสิ่งดีๆ ให้กับทุกคนที่มาร่วมงาน จึงขอเชิญชวนมาร่วมทำบุญกัน” นายนุรุทธิ์ เจริญพันธ์ กล่าว

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๑๒ วันพฤหัสบดีที่ ๒๖ - วันอังคารที่ ๓๑ เดือนมกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๐


698 1,383