27thApril

27thApril

27thApril

 

February 16,2017

เร่งออกแบบถนนเชื่อมผังเมือง หวังคลายจราจรหนาแน่น รองรับเศรษฐกิจขยายตัว

                 แขวงทางหลวงชนบทประชุมหารือโครงการสำรวจออกแบบถนนเชื่อมต่อถนนสาย ง๘ ผังเมืองรวมเมืองอุดรธานี–ทล.๒ จังหวัดอุดรธานี เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรคับคั่งในตัวเมือง และรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ พร้อมรับฟังความคิดเห็นประชาชน

                 นายสวาท ธีระรัตนนุกูลชัย ประธานหอการค้าจังหวัดอุดรธานี พร้อมด้วยนายอำนาจ ผการัตน์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี นายวิโรจน์ พิพัฒน์ไชยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พ.ท.วรายุส์ ตรีวัฒนสุวรรณ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดอุดรธานี ตัวแทนจากแขวงทางหลวงชนบทอุดรธานี คณะกรรมการหอการค้าจังหวัดอุดรธานี คณะกรรมการสภาอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี และคณะกรรมการสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดอุดรธานี ร่วมประชุมหารือโครงการสำรวจออกแบบถนนเชื่อมต่อถนนสาย ง๘ ผังเมืองรวมเมืองอุดรธานี-ทล.๒ จังหวัดอุดรธานี ที่ห้องประชุมสำนักงานหอการค้าจังหวัดอุดรธานี ซึ่งเกิดจากข้อเสนอของภาคเอกชนในการประชุมกรอ.จังหวัดอุดรธานีเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ เมื่อวันที่ ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ ให้จังหวัดช่วยผลักดันการพัฒนาด้านโลจิสติกส์ เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรคับคั่งในตัวเมืองอุดรธานีและรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่รวดเร็วของจังหวัดอุดรธานี และสามารถรองรับการพัฒนาและขยายตัวของเมืองอย่างมีทิศทางที่เหมาะสมและสอดคล้องกับการพัฒนาจังหวัดในอนาคต โดยมีตัวแทนบริษัทที่ปรึกษาที่กรมทางหลวงชนบทว่าจ้าง มาให้ข้อมูลตำแหน่งและที่ตั้งโครงการ การสำรวจและออกแบบ

                สำหรับโครงการดังกล่าวแนวถนนมีจุดเริ่มต้นจากถนนผังเมืองสาย ง๘ เริ่มจากจุดตัดถนนสาย ก๗ (อุดรธานี-บ้านหนองใส) ประมาณกม.๒+๔๕๐ ไปทางทิศเหนือบริเวณ กม ๓+๔๐๐ ตัดผ่านทางหลวงหมายเลข ๒๔๑๐ (อุดรธานี-บ้านดอนกลอย) บริเวณด้านตะวันออกของมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทาวิทยาเขตอุดรธานี ต่อจากนั้นแนวสายทางวกขึ้นไปทางทิศเหนือ เมื่อถึง กม.๙+๕๐๐ ตัดกับถนนสาย อด.๑๐๘๓ (ระหว่างบ้านโนนยาง-บ้านขมิ้น) ต่อจากนั้นแนวสายทางจะวกไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ไปสิ้นสุดสายทางที่จุดตัดทางหลวงหมายเลข ๒ (ถนนมิตรภาพ) ประมาณ กม.๔๖๘+๓๕๐ บริเวณทางแยกตัดกับทางหลวงหมายเลข ๒๐๒๑ รวมระยะทาง ๑๖ กิโลเมตร

                ในการดำเนินงานดังกล่าว กรมทางหลวงชนบท กำหนดให้มีการรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของประชาชน รวมทั้งสำรวจทัศนคติของประชาชนที่มีต่อถนนโครงการให้มีความสอดคล้อง และเป็นไปตามระเบียบของสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เพื่อให้มีความโปร่งใส และเปิดโอกาสให้กลุ่มเป้าหมายได้มามีส่วนร่วมรับทราบการดำเนินงานของโครงการทุกขั้นตอน จึงกำหนดรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของประชาชน ครั้งที่ ๑ (ปฐมนิเทศโครงการ) ในวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ ที่โรงแรมสยามแกรนด์ อุดรธานี เพื่อนำเสนอรายละเอียด แนวทางการดำเนินงาน รูปแบบทางเลือกในการพัฒนาโครงการ พร้อมรับฟังความคิดเห็นเพื่อนำไปใช้เป็นข้อมูลในการออกแบบรายละเอียดเบื้องต้น จากนั้นจะจัดประชุมกลุ่มย่อยและรับฟังความคิดเห็นระดับพื้นที่ (Focus Group) และการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของประชาชน ครั้งที่ ๒ (ปัจฉิมนิเทศโครงการ) รวมถึงจะมีการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น (IEE) ตามแถวถนนโครงการ ตามพรบ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๓๕ แก้ไขเพิ่มเติมและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

 

โปรดติดตามข่าวโดยละเอียดจากนสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๑๖ วันพฤหัสบดีที่ ๑๖ - วันจันทร์ที่ ๒๐ เดือนกุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๐


690 1345