18thApril

18thApril

18thApril

 

February 16,2017

กระทรวงพาณิชย์เร่ง Mini MOC ขับเคลื่อนเศรษฐกิจภูมิภาค แก้ปัญหาปากท้องประชาชน

          กระทรวงพาณิชย์เดินหน้า การดำเนินงานภายใต้ Mini MOC ลงพื้นที่ช่วยเหลือเกษตรกร พร้อมทั้งพัฒนาการดำเนินงานเพื่อประเมินสถานการณ์และจัดทำแผนแก้ไขปัญหาสินค้าเกษตรและค่าครองชีพอย่างมีประสิทธิภาพ

          นางอภิรดี  ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากที่กระทรวงพาณิชย์ได้ทำการจัดตั้งพาณิชย์ภาค หรือ Mini MOC โดยบูรณาการการบริหารแบบกลุ่มจังหวัดเพื่อขับเคลื่อนและพัฒนาเศรษฐกิจการค้าระดับภูมิภาค นั้น ขณะนี้ Mini MOC แต่ละภาคได้เดินหน้าดำเนินงานอย่างเต็มรูปแบบ โดยยึดตามภารกิจหลัก ๔ ประการ ได้แก่ การแก้ไขปัญหาสินค้าเกษตร การดูแลค่าครองชีพของประชาชน การพัฒนาผู้ประกอบการและสร้างความเข้มแข็ง และส่งเสริมการค้าชายแดน ทั้งนี้ ในวันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ตนได้ลงพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อติดตามสถานการณ์ภัยแล้งและราคามันสำปะหลัง ตลอดจนพบปะกับพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี เนื่องจากในขณะนี้อยู่ในช่วงฤดูการที่ผลผลิตมันสำปะหลังออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก อาจมีผลต่อทิศทางของราคา โดยการลงพื้นที่ในครั้งนี้ ตนหารือร่วมกับกลุ่มเกษตรกร และพบปะกับกลุ่มเกษตรกรที่รวมตัวเป็นวิสาหกิจชุมชนเพื่อเพิ่มมูลค่ามันสำปะหลังโดยการทำมันเส้นสะอาด

          สำหรับความก้าวหน้าของการดำเนินงานดังกล่าว นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า หลังจากที่มีการสั่งการให้ขับเคลื่อนการทำงานในรูปแบบ Mini MOC แล้ว พาณิชย์ภาคได้เร่งดำเนินการตามนโยบายหลักของกระทรวงฯ โดยแต่ละภาคได้มีการประชุมหารือเพื่อจัดทำแนวทางในการดำเนินงาน และลงพื้นที่เพื่อดูแล/รับฟังปัญหาของประชาชนแล้ว โดยล่าสุด Mini MOC ภาค ๔ ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน ๑ (พระนครศรีอยุธยา นนทบุรี ปทุมธานี สระบุรี) กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน ๒ (ลพบุรี อ่างทอง สิงห์บุรี ชัยนาท) กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง ๑ (นครปฐม กาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี) และกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง ๒ (เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร) โดยมีจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นหัวหน้ากลุ่มพร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ออกตรวจสอบสต็อกข้าวตามโครงการชดเชยดอกเบี้ยให้แก่ผู้ประกอบการในการเก็บสต็อก ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรและรักษาเสถียรภาพราคาข้าว ปีการผลิต ๒๕๕๙/๖๐ ซึ่งดำเนินการโดยมีเป้าหมายเพื่อให้เกิดการแข่งขันและดึงผลผลิตส่วนเกินออกจากตลาดในช่วงที่ผลผลิตออกมาก ทำให้ราคาข้าวในประเทศมีเสถียรภาพ

          นอกจากนี้ Mini MOC ภาค ๖ ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนกลาง (สระแก้ว สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา นครนายก ปราจีนบุรี) และกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก (จันทบุรี ชลบุรี ระยอง ตราด) โดยมีจังหวัดจันทบุรีเป็นหัวหน้ากลุ่ม ได้ประชุมหารือเพื่อวางแผนการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามภารกิจหลักของกระทรวงฯ โดยได้มีการจัดตั้ง “ศูนย์ข้อมูลพาณิชย์ภาค ๖” โดยใช้เว็บไซต์ของสำนักงานพาณิชย์จังหวัดจันทบุรี(www.moc.go.th/chanthaburi) เป็นหลักในการให้ข้อมูลที่เกี่ยวกับการผลิตและการตลาดสินค้าเกษตร/รายชื่อผู้รับซื้อผลผลิตทางการเกษตร/ รายชื่อตลาดต้องชม/ตลาดชุมชน/ตลาดกลาง รวมถึงแผนงานและโครงการต่างๆ อีกทั้งจะมีการพัฒนาและจัดทำข้อมูลเพื่อนำไปสนับสนุนในการวางแผนการปฏิบัติงานต่อไป  ซึ่งในอนาคตข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลภูมิภาคเหล่านี้จะนำมารวบรวมเป็นจุดเดียว ณ ศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงพาณิชย์

          “ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์มีความตั้งใจที่จะเข้าไปแก้ไขปัญหาในพื้นที่อย่างใกล้ชิดและรวดเร็ว พร้อมกับดำเนินงานตามแผนงานให้บรรลุภารกิจหลักตามที่ได้วางเอาไว้ เพื่อให้เศรษฐกิจในระดับภูมิภาคขับเคลื่อนและเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพตามแผนการพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ได้วางไว้” รมว.พาณิชย์ กล่าว

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๑๖ วันพฤหัสบดีที่ ๑๖ - วันจันทร์ที่ ๒๐ เดือนกุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๐


694 1342