17thApril

17thApril

17thApril

 

February 17,2017

สมเด็จพระเทพฯเสด็จ‘ซีเกทโคราช’ ทรงเปิดอาคารผลิต ๑๕,๓๐๐ ล้าน ฐานผลิตฮาร์ดดิสใหญ่ที่สุดในโลก

                ซีเกทโคราชพร้อมเปิด “อาคารผลิต ๖” มูลค่ากว่า ๑๕,๓๐๐ ล้านบาท สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธาน ในวันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์นี้ ทอดพระเนตรกระบวนการผลิตสำคัญ และทรงปล่อยฮาร์ดดิสก์เครื่องแรกที่จะออกจากสายการผลิตของอาคาร ๖ เข้าสู่ขั้นตอนสุดท้าย และเป็นฮาร์ดดิสก์สำเร็จรูป

                สืบเนื่องจากบริษัท ซีเกท เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตฮาร์ดไดรฟ์และโซลูชั่น สำหรับจัดเก็บข้อมูลชั้นนำของโลก นำโดยนายเจฟฟรี่ย์ ดี ไนการ์ด รองประธานอาวุโส ฝ่ายปฏิบัติการหัวอ่านและบันทึกข้อมูล พร้อมด้วยผู้บริหารบริษัท ซีเกท เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ได้แก่ นางเพียงฤทัย ศิวารัตน์ รองประธานฝ่ายปฏิบัติการโรงงานโคราช, นางสาวศิริรัตน์ เอี่ยวผดุง รองประธานฝ่ายปฏิบัติการโรงงานเทพารักษ์ และนางสาว อัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ที่ปรึกษาอาวุโสด้านการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ร่วมกันแถลงข่าวเมื่อวันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ ถึงแผนการลงทุนในประเทศไทยในปี ๒๕๕๘ ซึ่ง “โคราชคนอีสาน” ได้รับเชิญเข้าร่วมรับฟังด้วย ณ โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพมหานคร สำหรับการสร้างอาคารใหม่เพิ่มเติมในโรงงานผลิตและวิจัยพัฒนาที่มีอยู่เดิม ณ อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา (โรงงานโคราช) นั้น ซีเกทลงทุนประมาณ ๑๕,๓๐๐ ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่เพิ่มสูงขึ้น อันเนื่องมาจากการเติบโตของเทคโนโลยีคลาวด์สตอเรจ ซึ่งจะทำให้เกิดจากการเติบโตของข้อมูลเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รวมไปถึงยังเป็นการรองรับกับผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ ที่ซีเกทจะนำเสนอออกสู่ตลาดอีกด้วย โดยอาคารใหม่ดังกล่าว นับเป็นอาคารผลิตที่ ๖ ของฐานผลิตซีเกทที่โคราช ด้วยขนาดความสูง ๔ ชั้น มีพื้นที่ใช้สอย ๗๑,๐๐๐ กว่าตารางเมตร ซึ่งซีเกทไม่ใช่บริษัทฯ ที่ใช้ Labour (แรงงานระดับล่าง หรือระดับปฏิบัติการ) อย่างเดียว แต่จะใช้ Automatic Technical Resource เพื่อทำหน้าที่ปฏิบัติงานในส่วนการผลิตสินค้าเทคโนโลยีขั้นสูง ซึ่งฐานการผลิตที่ประเทศไทยมีทีมงานบริหารและบุคลากรที่ปฏิบัติงานอย่างแข็งแกร่ง ทั้งนี้ กำหนดว่าอาคาร ๖ จะแล้วเสร็จในปี ๒๕๕๙

                 ล่าสุด “โคราชคนอีสาน” ทราบว่า บริษัท ซีเกท เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด กำหนดจะมีพิธีเปิดอาคารการผลิต ๖ ที่พร้อมดำเนินการผลิต ในวันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ เวลา ๑๔.๓๐ น. โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดอาคารผลิต ๖ ณ โรงงานซีเกทโคราช ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ ๙๐ หมู่ ๑๕ (กม.๒๒๕) ถนนมิตรภาพ ต.สูงเนิน อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา พร้อมทั้งจะทรงเสด็จทอดพระเนตรเยี่ยมชมการดำเนินงานและสายการผลิตที่ทันสมัย ซึ่งดำเนินการโดยผู้บริหารและพนักงานคนไทย โดยนางเพียงฤทัย ศิวารัตน์ รองประธานฝ่ายปฏิบัติการ โรงงานโคราช กราบบังคมทูลสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และกล่าวถวายรายงานความเป็นมาของสายการผลิตในอาคารผลิต ๖ และพระราชทานพระราชานุญาต ทูลเบิกผู้เข้าเฝ้า ทูลเกล้าฯ ถวายของ รวมทั้งทูลเกล้าฯ ถวายฮาร์ดดิสก์ รุ่น Seagate Back Up Plus Hub ความจุ ๔ เทราไบต์ (4TB) จำนวน ๓๑ เครื่อง ผลิตโดยพนักงานคนไทย จากโรงงานโคราช เพื่อทรงใช้ในโครงการตามแนวพระราชดำริ

                พร้อมกันนั้น ดร.วิลเลี่ยม เดวิด โมสลี่ย์ (Dr.William David Mosley) ประธานบริหารและหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ จะเข้าเฝ้าทูลเกล้าฯ ถวายผลิตภัณฑ์ฮาร์ดดิสก์พกพารุ่นล่าสุด คือรุ่น Seagate Back Up Plus ความจุ ๕ เทราไบต์(5TB) จำนวน ๑ เครื่อง และนายเจฟฟรี่ โดนัล ไนการ์ด (Jeffrey Donald Nygaard) รองประธานอาวุโส ฝ่ายปฏิบัติการหัวอ่านและบันทึกข้อมูล เข้าเฝ้าทูลเกล้าฯ ถวายเพอซันนอล คลาวด์ สตอเรจ (Personal Cloud Storage) ขนาดความจุ ๒ เทราไบต์ (2TB) จำนวน ๒๐๒ เครื่อง เพื่อสนับสนุนโครงการ “รวมพลัง สร้างโอกาสการเรียนรู้ด้วย eDLTV/eDLRU มูลนิธิเทคโนโลยีสารสนเทศตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” ด้วย

                จากนั้น กราบบังคมทูลเชิญสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจิมแผ่นศิลาพิธีเปิดอาคาร และเปิดอาคารผลิต ๖ ก่อนกราบบังคมทูลเชิญเสด็จพระราชดำเนินโดยรถกอล์ฟพระที่นั่ง ทอดพระเนตรการทำงานกระบวนการผลิตสำคัญ ๔ จุด ประกอบด้วย จุดที่ ๑ กราบบังคมทูลเชิญเสด็จพระราชดำเนิน ทรงปล่อยฮาร์ดดิสก์ ความจุ ๑๒ เทราไบต์ (12TB) เครื่องแรก ที่จะออกจากสายการผลิตของอาคารผลิต ๖ เข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายเป็นฮาร์ดดิสก์สำเร็จรูป, จุดที่ ๒ กราบบังคมทูลเชิญเสด็จทอดพระเนตร สายการผลิตฮาร์ดดิสก์แบบอัตโนมัติที่มีความแม่นยำสูง เพื่อระบบสารสนเทศขนาดใหญ่, จุดที่ ๓ กราบบังคมทูลเชิญเสด็จทอดพระเนตร การผสมผสานเชื่อมต่อของชุดอุปกรณ์สัญญาณและสารสนเทศขนาดใหญ่ให้กลายเป็นหนึ่งเดียว และจุดที่ ๔ กราบบังคมทูลเชิญเสด็จทอดพระเนตรนิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยคณะผู้บริหารและพนักงานจะร่วมขับร้องเพลง “ตามรอยพระราชา” ถวายตามลำดับ

                อนึ่ง SEAGATE เป็นผู้นำระดับโลกด้านการผลิตฮาร์ดไดรฟ์และโซลูชั่นสำหรับการจัดเก็บข้อมูล ก่อตั้งบริษัทเมื่อพ.ศ.๒๕๕๒ โดยเริ่มเข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทยเป็นครั้งแรก เมื่อพ.ศ.๒๕๒๖ ปัจจุบันมีพนักงานประมาณ ๑๖,๔๐๐ คน โดยมีฐานการผลิต ๒ แห่ง คือ โรงงานซีเกท เทพารักษ์ จังหวัดสมุทรปราการ และโรงงานซีเกท โคราช เริ่มเปิดดำเนินงานเมื่อพ.ศ.๒๕๔๙ โดยโรงงานแห่งนี้นับเป็นฐานการผลิตฮาร์ดไดรฟ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ทำหน้าที่ผลิตสไลเดอร์ ประกอบชุดหัวอ่าน-เขียน (Head Gimbal Assembly: HGA) และชุดหัวอ่าน-เขียนสำเร็จรูป (Head Stack Assembly: HAS) ตั้งอยู่เลขที่ ๙๐ หมู่ที่ ๑๕ ถ.มิตรภาพ ต.สูงเนิน อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา พื้นที่ ๑๕๐ ไร่ โดยมีพื้นที่โรงงานประมาณ ๒.๕ ล้านตารางฟุต

 

โปรดติดตามข่าวโดยละเอียดจากนสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๒ ฉบับที่ ๒๔๑๖ วันพฤหัสบดีที่ ๑๖ - วันจันทร์ที่ ๒๐ เดือนกุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๐


711 1349